+Aa-
    Zalo

    Hết thuốc điều trị ung thư máu: Chỉ thiếu thuốc viện trợ, không thiếu thuốc thương mại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước thông tin thuốc viện trợ Glivec 100mg điều trị cho bệnh nhân ung thư máu tạm thời hết, các bác sĩ cho hay, tại các bệnh viện hiện nay chỉ thiếu nguồn thuốc viện trợ

    Trước thông tin thuốc viện trợ Glivec 100mg điều trị cho bệnh nhân ung thư máu tạm thời hết, các bác sĩ cho hay, tại các bệnh viện hiện nay chỉ thiếu nguồn thuốc viện trợ, chứ không thiếu thuốc thương mại cho bệnh nhân sử dụng.

    Hiện nay, 7 bệnh viện lớn thuộc chương trình hỗ trợ thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg cho người bệnh ung thư có thẻ bảo hiểm y tế đang trong tình trạng hết hai loại thuốc này.

    Trao đổi với PV, ThS.DS Vũ Đình Tiến (Trưởng khoa Dược, Bệnh viện K Trung ương) cho biết, thuốc điều trị cho bệnh nhân vẫn còn đủ.

    "Thuốc Glivec và Tasigna được cung cấp cho bệnh nhân thông qua hai chương trình: Chương trình đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và không có thẻ BHYT.

    Hai loại thuốc này đều do Công ty Novartis Pharma Services AG, Thụy Sĩ tài trợ.

    Đối với người bệnh tham gia BHYT trên 36 tháng liên tục, quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí thuốc Glivec hoặc Tasigna theo liệu trình điều trị được bác sĩ chỉ định. Công ty Novartis tài trợ cho người bệnh 60% chi phí còn lại thông qua thuốc viện trợ (gọi là chương trình VPAP).

    Với người bệnh không tham gia BHYT hoặc tham gia BHYT chưa đủ 36 tháng liên tục, Công ty Novartis tài trợ 100% chi phí điều trị bằng thuốc Glivec hoặc Tasigna (gọi là chương trình GIPAP) (thuốc viện trợ không thu phí).

    Hiện nay, nguồn thuốc Glivec và Tasigna thương mại ở các bệnh viện vẫn còn nhiều, luôn có đủ thuốc để cấp cho bệnh nhân theo đúng phác đồ điều trị đã đưa ra.

    Hàng ngàn bệnh nhân lo ngại hết thuốc viện trợ điều trị ung thư máu.

    Theo bác sĩ Phù Chí Dũng - giám đốc Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP.HCM, về nguồn thuốc thương mại (BHYT chi trả), bệnh viện vẫn tiếp tục cung cấp cho người bệnh bình thường. Riêng nguồn thuốc viện trợ, hiện tại không chỉ bệnh viện hết thuốc mà đã hết trên toàn quốc. Hiện bệnh viện có hơn 1.000 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc của hai chương trình viện trợ nói trên.

    Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, hiện Cục Quản lý dược đã trình Văn phòng Chính phủ xem xét giải quyết khẩn cấp trường hợp đặc biệt này và cho phép nhập khẩu thuốc. Ngay khi có giấy phép, bệnh viện sẽ làm thủ tục nhập khẩu thuốc trong thời gian sớm nhất có thể để cấp phát cho người bệnh.

    Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng hết hai thuốc viện trợ nói trên từ ngày 15/12/2017, trong khi bệnh viện có khoảng 400 bệnh nhân đang điều trị theo hai chương trình viện trợ GIPAP và VPAP với số lượng thuốc sử dụng khoảng 16.000 viên/tháng.

    Trong khi đó, ThS.DS Vũ Đình Tiến cho biết thêm, đầu tháng 9/2017, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện phối hợp với Công ty Novartis nhằm điều tiết kịp thời lượng thuốc viện trợ, cung ứng đủ thuốc cho các bệnh nhân.

    Ngày 12/1/2018, Chính phủ đã có Nghị Quyết về việc phê duyệt tiếp nhận 4 lô thuốc viện trợ Glivec do Công ty Novartis Pharma Service AG – Thụy Sỹ cung cấp để đảm bảo cung ứng thuốc kịp thời cho công tác điều trị.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/het-thuoc-dieu-tri-ung-thu-mau-chi-thieu-thuoc-vien-tro-khong-thieu-thuoc-thuong-mai-a216658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan