+Aa-
    Zalo

    Hi hữu: Kiện hàng xóm đòi bồi thường vì đánh chó gãy chân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mua được giống chó quý nhưng ông Liêm lại không nuôi giữ cẩn thận mà thường ngày thả rông, cho ăn vụng nhằm mục đích khoe với bàn dân thiên hạ.

    (ĐSPL) - Mua được giống chó quý nhưng ông Liêm lại không nuôi giữ cẩn thận mà thường ngày thả rông ngoài đường nhằm mục đích khoe với bàn dân thiên hạ. Nhưng, con chó đó thường xuyên sang nhà hàng xóm ăn vụng đồ khiến họ nhiều phen chóng mặt.
    Góp ý với ông Liêm, nhưng ông Liêm bỏ ngoài tai, giận quá người hàng xóm cầm gậy đánh gãy hai chân con chó quý. Vụ việc trở nên nghiêm trọng khi ông Liêm kéo hàng xóm ra tòa kiện cáo.
    Cách khoe con chó có một trong hai
    Hơn 15 năm trong nghề thẩm phán, ông Nguyễn Văn Hưng không thể quên được vụ kiện trực tiếp tham gia xét xử vào năm 2004 tại TP Vĩnh Long. “Vụ kiện không quá phức tạp để mọi người phải theo dõi những lại có nhiều tình tiết bi hài xung quanh khiến tôi cảm thấy thú vị và muốn đi đến cùng của sự việc” – ông Hưng chia sẻ.
    Theo lời kể của vị thẩm phán hiện đang công tác tại TAND TP. Vĩnh Long, vụ kiện xoay quanh con chó nặng chừng 8kg bị què hai chân sau vì bị người đàn ông tên Nguyễn Văn Khai đánh trong lúc nó đang ăn vụng thức ăn.
    Con chó này là giống chó quý hiếm ở nước Đức, được ông Trần Văn Liêm mua về với mức giá 5 triệu đồng. Ông Hưng kể: “Thời điểm ấy, người bỏ ra 5 triệu đồng để mua một con chó không có nhiều. Người mua nó phải có tiền và độ chịu chơi mới dám thực hiện. Chính vì thế, việc ông Liêm mua con chó giống quý nổi tiếng khắp vùng trở thành câu chuyện được người dân bàn tán”.
    Tuy vậy, ông Liêm không chăm sóc con chó quý như cách mà nhiều đại gia khác vẫn thường làm. Không xây lồng, mua thức ăn riêng hay tắm rửa, ông Liêm thường xuyên thả rông con chó để nó thoải mái tự do tung tăng ngoài đường. Hành động ấy giống như cách “khoe” chó quý hiếm với người dân trong vùng.
    Ảnh minh họa.
    Thấy con chó đẹp nên nhiều người để mắt, quý mến. Nhưng do không được chủ dạy bảo tử tế nên con chó hay có tật ăn vụng bừa bãi.
    Ban đầu, nhiều người cất thức ăn kín đáo hơn nhưng không thể đề phòng hết được sự không ngoan của con chó giống quý này. Một số gia đình đã dùng lồng bàn che chắn nhưng cũng bị con chó dùng “tiểu xảo” và lấy được thức ăn. Điều đó khiến họ tức giận, xua đuổi mỗi khi con chó xuất hiện trong khuôn viên nhà mình. Họ đã phàn nàn sự khó bảo của con chó với hàng xóm. Nhưng thay bằng việc nhốt con chó thì ông Liêm coi đó giống như một thú vui tiêu khiển. Ông càng đắc trí, nghĩ mình đã bỏ ra số tiền xứng đáng để mua con chó về vì nó khôn ngoan đến mức “người ta cất đồ ăn đi mà nó vẫn tìm cách lấy được”. Càng nghĩ, ông Liêm lại càng tỏ ra thích thú, không nhớ tới lời phàn nàn của những người hàng xóm.
    Đến một ngày cuối tháng 2/2004, con chó của ông Liêm lẻn được vào nhà ông Nguyễn Văn Khai ở gần đó. “Đó là lúc sáng sớm, ông Khai mới dậy tập thể dục tiện thể trên đường về nhà liền mua chút lòng lợn cho bữa sáng của gia đình. Vừa về tới nhà, ông Khai không để ý thấy có sự xuất hiện con chó của ông Liêm trong khu vực nhà mình mà để túi lòng lợn trên mặt bàn rồi đi vào nhà vệ sinh. Khoảng 5 phút sau bước ra, ông Khai thấy con chó của ông Liêm đang ăn túi lòng lợn khiến nó vương vãi khắp nhà. Ông Khai tức giận, với ngay một thanh gỗ gần đó và chạy đến quật túi bụi vào con chó hay ăn vụng, khiến con chó bị gãy 2 chân sau, không lết được về nhà buộc ông Khai phải sang thông báo sự việc với ông Liêm” – thẩm phán Nguyễn Văn Hưng kể.
    Vẹn cả đôi đường
    Biết con chó giống quý hiếm, đắt tiền của mình bị đánh thương tích, ông Liêm tức giận dẫn tới đôi bên lời qua tiếng lại. Ông Khai nằng nặc không chịu nhận lỗi về mình vì con chó của người hàng xóm đã sang ăn vụng thức ăn, không chịu nhận lỗi về mình vì con chó của người hàng xóm đã sang ăn vụng thức ăn, không chỉ lần đầu tiên mà còn rất nhiều lần trước đó nữa. Giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn kịch liệt, nếu như không có người ngăn cản kịp thời có lẽ đã xảy ra ẩu đả.
    Tuy vậy, ông Liêm vẫn cảm thấy ấm ức trong lòng, hằng ngày chứng kiến con chó bạc triệu đang nằm ru rú một góc nhà, người gầy rộc, ông càng thêm giận dữ. Cuối cùng, ông Liêm quyết tâm đòi lại công bằng bằng cách viết đơn gửi lên TAND huyện Mang Thít yêu cầu ông Khai phải chịu tất cả các khoản chi phí chữa trị vết thương cho con chó.
    Thẩm phán Nguyễn Văn Hưng nhớ lại: “Câu chuyện ông Liêm đi khởi kiện khiến nhiều người cảm thấy nực cười và bàn tán xôn xao. Nhưng xét thầy thủ tục khởi kiện của ông Liêm hoàn toàn đúng pháp luật nên chúng tôi đã thụ lý giải quyết”.
    Điều khiến ông Hưng cảm thấy khó nhất trong vụ kiện đó chính là hành vi ăn vụng của con chó trong thời điểm bị ông Khai đánh gãy 2 chân. “Không ai trong lúc ấy cẩn thận đến mức lường trước việc hàng xóm kiện tụng mà giữ lại hiện trường hay chụp ảnh lại hiện trường để làm bằng chứng bảo vệ mình trước công lý.
    Ông Liêm có lỹ lẽ rằng: “Lúc con chó bị đánh, nó không ăn vụng thức ăn trong gia đình nhà ông Khai. Có thể người hàng xóm thù ghét con chó trước đó đã có lần ăn vụng thức ăn nhà mình nên tìm cách trả thù”. Lý lẽ này của ông Liêm không phải là không có cơ sở. Để có được quyết đình đúng đắn nhất cho vụ kiện này, chính tôi đã phải xuống địa bàn gặp từng người để tìm hiểu. Không những thế, một số nhân chứng sống cạnh nhà hai người hàng xóm cũng được triệu tập để lấy lời khai, xác minh tính cách “hay ăn vụng” của con chó”.
    Trong ngày diễn ra phiên xét xử, chính ông Liêm cũng thừa nhận trước đó có nhiều người phản ánh con chó của mình có tính xấu ăn vụng. Bản thân trong nhà ông Liêm cũng nhiều lần “mất ăn” bởi con chó của mình. Tuy vậy, ông Liêm không những không dạy bảo mà coi đó như một “dịp tốt” để quảng bá độ ăn chơi của mình và sự khôn ngoan của con chó quý hiếm. Còn ông Khai cũng thừa nhận việc đánh con chó của người hàng xóm dẫn đến bị thương tích. Nhiều nhân chứng cũng khẳng định đã từng ít nhất một lần trở thành “nạn nhân” bởi thói ăn vụng nhanh như chớp của con chó. Chính vì vậy, thẩm phán Nguyễn Văn Hưng nhận định, việc con chó của ông Liêm bị đánh trong lúc đang ăn vụng thức ăn tại nhà ông Khai là hoàn toàn có thật.
    Mặc dù đã được người dân phản ánh nhưng ông Liêm không tiếp thu, chấn chỉnh, ngược lại vẫn tỏ ra thờ ơ nên việc con chó của ông bị thương trong lúc ăn vụng là điều đã được cảnh báo từ trước. Tuy nhiên, việc ông Khai tức giận mà đánh con chó đến nỗi bị thương cả hai chân gây ảnh hưởng không tốt về mặt đạo đức. Chính vì thế, HĐXX quyết định, ông Liêm và ông Khai mỗi người chịu một nửa chi phí chữa trị cho con chó. Đồng thời ông Liêm phải kiểm soát con chó của mình để không gây phiến hà cho người khác.

    DƯƠNG NAM
    Xem thêm video:
    [mecloud]Dz1RH74EBo[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-kien-hang-xom-doi-boi-thuong-vi-danh-cho-gay-chan-a100208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.