+Aa-
    Zalo

    Đầu bé gái 1 tuổi to lên bất thường, bác sĩ kiểm tra liền phát hiện điều khó tin

    ĐS&PL Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy bào thai ký sinh ra khỏi não của bé gái 1 tuổi, tình trạng sau đó của trẻ không được tiết lộ.

    Mới đây, tạp chí Neurology đăng tải thông tin về một trường hợp “thai trong thai” cực hiếm, trong đó bé gái 1 tuổi ở Trung Quốc ra đời mang theo bào thai người em song sinh trong não.

    Nghiên cứu do bác sĩ thần kinh học Zongze Li từ Phòng thí nghiệm Peng Cheng (Thâm Quyến, Trung Quốc) dẫn đầu cho biết bệnh nhi giấu tên được chụp CT-scan sau khi có những dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, đầu to lên bất thường, ứ dịch.

    Các hình ảnh cho thấy một khối u lạ xuất hiện trong não bé gái, sau đó được xác định là một bào thai vì có cột sống và hai xương chân. Đó là một thai nhi bị dị tật nứt đốt sống, đã phát triển một chồi chi trên và cấu trúc giống ngón tay.

    Các bác sĩ tiến hành một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ bào thai song sinh này. Báo cáo về ca bệnh không đề cập thêm chi tiết về bệnh nhi cũng như tình trạng của trẻ sau phẫu thuật.

    hi huu phat hien bao thai trong nao cua be gai 1 tuoi
    Hình ảnh CT-scan phần đầu của bệnh nhi 1 tuổi. Ảnh: Neurology

    Được biết, đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp về việc xuất hiện “thai nhi trong bào thai ở tâm thất”, tức là bào thai một cặp song sinh dính liền nằm trong hộp sọ của đứa trẻ 1 tuổi. Theo Live Science, tường hợp cực hiếm xảy ra ở một cặp song sinh cùng trứng đã không thể tách rời nhau hoàn toàn từ phôi ban đầu.

    "Các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành 2 bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi còn lại trong quá trình gấp tấm thần kinh (một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển của hệ thần kinh", các tác giả cho biết.

    Hiện tượng thai trong thai cực kỳ hiếm với tỷ lệ 1/500.000 ca sinh. Thông thường thai nhi bị dị dạng và hấp thu sẽ xuất hiện dưới dạng một khối ở bụng của thai nhi chủ, nằm sau mô lót thành bụng.

    Ở trường hợp nói trên, “lỗi tạo hóa” có thể đã phát sinh từ rất sớm trong quá trình phát triển đầu tiên sau khi trứng được thụ tinh thành phôi nang. Vậy nên, thai nhi kia mới nằm gọn trong đầu của đứa trẻ đã chào đời.

    Mặc dù trường hợp như vậy cực kỳ hiếm gặp nhưng không phải là lần đầu tiên xuất hiện trong các tài liệu y khoa.

    Trong nghiên cứu được công bố vào năm 1982, các nhà khoa học ở Bệnh viện London phát hiện một bào thai dài 14cm trong một đứa trẻ 6 tuần tuổi có kích thước phần đầu to ra.

    Thai nhi bị loại bỏ cũng có những đặc điểm đáng chú ý như chân tay, đầu và cơ thể đang phát triển, còn đứa trẻ được cho là đã 'hồi phục bình thường' sau ca phẫu thuật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-phat-hien-bao-thai-trong-nao-cua-be-gai-1-tuoi-a568695.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan