+Aa-
    Zalo

    Hi hữu phiên tòa không xử được vì bị cáo đòi về... ăn cơm

    • DSPL
    ĐS&PL Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Anh Tuấn về tội Vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy một lần nữa bị trì hoãn.

    Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Anh Tuấn về tội Vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy một lần nữa bị trì hoãn. Nếu không khư khư ôm bọc quần áo, chui tọt xuống gầm bàn thì bị cáo cũng liên tục đòi “cho cháu về ăn cơm”. HĐXX cũng đành “bó tay” trước những biểu hiện bất thường của bị cáo này.

    Từ lái xe trở thành chân rết trong đường dây ma túy

    Đã hơn 1 năm bị cách ly với gia đình và xã hội, lần thứ hai mở lại phiên tòa, vẫn không có một người thân nào của Vũ Anh Tuấn (SN 1972, trú tại phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tới dự. Bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về 2 tội Vận chuyển trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy; với số lượng “hàng” đặc biệt lớn, Tuấn bị VKS truy tố theo khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự và có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Không còn là một người tinh khôn, nhanh nhạy như ngày còn làm nghề lái xe con chở khách, từ ngày dính đến “nàng tiên nâu” và đặc biệt từ sau khi bị bắt về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, Vũ Anh Tuấn bỗng có nhiều biểu hiện “lạ”.

    Nguồn cơn đưa đẩy Tuấn trở thành chân rết trong đường dây ma túy liên tỉnh bắt nguồn từ một lần Tuấn chở khách đi lễ chùa ở Lạng Sơn. Theo lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, chuyến đi hôm ấy, Tuấn tình cờ quen biết người phụ nữ tên Hương. Lần thứ hai gặp lại Tuấn, người phụ nữ này không ngại ngần đề cập đến việc thuê Tuấn vận chuyển “hàng cấm”, đồng thời hứa hẹn trả thù lao hậu hĩnh. Mờ mắt vì tiền, Tuấn gật đầu đồng ý.

    Chiều 28/5/2017, Hương gọi điện bảo Tuấn lên Lạng Sơn chở hàng cho mình. Tuấn nhanh chóng đi thuê xe ô tô và đón Hoàng Minh Quân (một người bạn xã hội) và Nguyễn Hồng Nhung (bạn gái của Tuấn) đi Lạng Sơn chơi, mục đích là lên đó lấy ma túy vận chuyển về Hà Nội cho Hương. Tại điểm hẹn một thanh niên phóng xe máy tới, nhanh như con sóc, người này ném một bọc gì đó vào ghế sau ô tô của Tuấn rồi vít ga bỏ đi. Tuấn gọi điện cho Hương thì người phụ nữ này cho biết đó là 4 túi ma túy “đá”. Người phụ nữ này còn dặn Tuấn chở về Hà Nội sẽ có người ra lấy và trả công 20 triệu đồng.

    Bị cáo Vũ Anh Tuấn theo cán bộ dẫn giải ra xe về trại

    Chắc mẩm kiếm được món hời, Tuấn đủng đỉnh lái xe về Hà Nội. Thế nhưng, khi xe ô tô của Tuấn vừa đi đến khu vực cầu Phù Đổng, Long Biên, Hà Nội thì bị lực lượng công an kiểm tra, bắt giữ. Biết không thể thoát tội, Tuấn thú nhận trên xe có chở ma túy, nhưng khai Nhung và Quân hoàn toàn không biết việc này.

    Tiếp tục khám xét chỗ ở của Vũ Anh Tuấn, lực lượng chức năng còn thu giữ được 1,137g ma túy. Tuấn khai mua số ma túy này của 1 người đàn ông không quen biết với giá 200.000 đồng, mục đích để sử dụng. Về người phụ nữ tên Hương đã thuê Tuấn vận chuyển ma túy, Tuấn khai người này khoảng 50 tuổi, cao khoảng 1m50, nước da đen, dáng người đậm, không rõ họ, địa chỉ và không nhớ số điện thoại nên không có cơ sở xác minh, làm rõ.

    Bị cáo đòi về... ăn cơm

    Vụ án Vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy từng được đưa ra xét xử 1 lần vào hồi cuối tháng 12/2017. Tuy nhiên, trước giờ mở tòa, bị cáo Vũ Anh Tuấn có biểu hiện sùi bọt mép, tay ôm khư khư bọc quần áo mang theo từ trong trại ra tòa. Thay vì ngồi trên ghế, Tuấn lại chui tọt xuống gầm bàn và liên tục đòi “cho cháu về ăn cơm”.

    Trước những biểu hiện không bình thường của bị cáo, ngày 25/12/2017, HĐXX của TAND TP.Hà Nội buộc phải hoãn phiên tòa, đồng thời ra quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung vụ án với lý do: Gia đình bị cáo Vũ Anh Tuấn cung cấp các tài liệu cho thấy Vũ Anh Tuấn bị bệnh tâm thần, yêu cầu cơ quan điều tra giám định tâm thần đối với bị can này.

    Cơ quan điều tra đã nhanh chóng ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với bị can Tuấn. Ngày 15/5/2018, viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận giám định tâm thần đối với Vũ Anh Tuấn như sau: “Trước, trong khi gây án ngày 28-29/5/2017 và tại thời điểm giám định, Vũ Anh Tuấn có bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã số F06.3”.

    Tuy nhiên, trong kết luận giám định tâm thần đối với Vũ Anh Tuấn cũng nêu rõ: “Trước, trong khi gây án, bệnh ở giai đoạn ổn định, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định, bệnh ở giai đoạn tái phát, bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

    Lần mở tòa thứ 2 vào đầu ngày 7/8/2018, bị cáo Tuấn vẫn tiếp tục ngây ngây ngô ngô và luôn miệng đòi... về ăn cơm. Với một số biểu hiện không bình thường của bị cáo, HĐXX buộc phải hoãn phiên tòa. Phiên xét xử dự kiến được mở lại vào ngày 24/8 tới đây.

    Đối với cán bộ trại giam đã thế, đối với luật sư bào chữa của bị cáo cũng không khá hơn: “Quá trình tiếp xúc, lấy lời khai, dù luật sư có hỏi câu gì, bị cáo Tuấn cũng chỉ đáp lại mỗi một câu duy nhất: “Cho cháu về ăn cơm”...”, luật sư bào chữa của Tuấn cho hay.

    Về nhân thân của Vũ Anh Tuấn, hồ sơ thể hiện, bị cáo là con út trong 1 gia đình cho 3 chị em. Bị cáo có 3 con, đã ly hôn vợ và đang “cặp kè” với Nguyễn Hồng Nhung. Cả hai đều nghiện ma túy.

    Từ năm 1997 đến năm 2006, trong vòng chưa đầy 10 năm, Vũ Anh Tuấn đã “lận lưng” tới 5 tiền án cùng về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 29/5/2017, Tuấn một lần nữa phải tra tay vào còng bởi hành vi phạm pháp đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Cơ quan tố tụng nhận định, Tuấn phạm tội lần này là tái phạm nguy hiểm. Trên cơ sở kết luận điều tra và các chứng cứ thu thập được, VKS kết luận: Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Vũ Anh Tuấn đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm về số ma túy đã vận chuyển và tàng trữ tại nhà riêng.

    Phiên tòa một lần nữa không được mở theo đúng kế hoạch. Trước thông báo hoãn tòa, 1 đồng chí công an nói với bị cáo: “Đứng dậy, đi về ăn cơm”. Lúc đó, Tuấn mới đứng lên theo cán bộ công an ra xe về trại giam.

    Tư Viễn

    Bài đăng trên báo Đời sống & Pháp luật giấy số 96

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-phien-toa-khong-xu-duoc-vi-bi-cao-doi-ve-an-com-a239678.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan