Hi hữu: Trường học trao cá chép làm phần thưởng cho học sinh giỏi


Thứ 3, 16/07/2019 | 09:08


Cùng sự kiện

Một trường tiểu học ở miền Nam Trung Quốc đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi dùng cá chép sống làm phần thường cho học sinh có thành tích học tập tốt.

Một trường tiểu học ở miền Nam Trung Quốc đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi dùng cá chép sống làm phần thường cho học sinh có thành tích học tập tốt.

Giáo viên trao phần thưởng cho học sinh xuất sắc - Ảnh: China Plus

Hình ảnh và video đã lan truyền trên mạng xã hội cho thấy học sinh ở trường tiểu học Jiangchuan, khu tự trị Quảng Tây vui vẻ cầm cá và nhận giấy khen trong buổi lễ tổng kết.

Theo đó, trường học này đã trao phần thưởng là có chép và túi thạch cho 140 học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi cuối năm vừa kết thúc.

Hiệu trưởng Liao Xiaohua nói rằng, các chép, tượng tưng cho sự giàu có và lòng can đảm, có ý nghĩa cổ vũ lớn với những học trò nghèo cũng như gia đình khốn khó của họ.

Thấy hiệu trưởng nói: "Chúng tôi từng trao thưởng bằng vở và bút chì, nhưng các bậc phụ huynh hầu như không chú ý. Vì vậy, năm nay, chúng tôi hy vọng các em có thể mang cá chép tươi về nhà để cả gia đình có thể có một bữa ăn thịnh soạn và cùng chia sẻ niềm vui".

Các học sinh trường tiểu học Jiangchuan nhận phần thưởng là một con cá chép, một túi thạch và giấy khen

Theo truyền thuyết Trung Quốc, cá chép biến thành rồng sau khi nhảy qua "cổng rồng" ở sông Hoàng Hà. Câu chuyện thường được kể để khuyến khích trẻ em từ các gia đình nghèo vươn lên những nấc thang cao hơn trong xã hội bằng cách chăm chỉ học tập. Từ cá trong tiếng Trung cũng đồng âm với từ sung túc và được xem là biểu tượng của sự giàu có.

Tổng số 856 học sinh của trường sống trong vùng tái định cư gần đó trong chương trình xóa đói nghèo của Trung Quốc. Những gia đình này trước đó sống ở vùng miền núi với điều kiện vô cùng khó khăn.

Theo hiệu trưởng Liao, học sinh bắt đầu học ở trường từ 5 tháng trước. Dù điều kiện sống và học tập đã có sự cải thiện lớn nhưng trường học vẫn đang nỗ lực để giúp học trò thích nghi với môi trường mới.

"Cuộc sống mới của gia đình các em rất vất vả, vì vậy chúng tôi hy vọng giải thưởng bằng cá chép có thể cổ vũ họ", thầy Liao nói.

Học sinh thích thú vì phần thưởng đặc biệt từ nhà trường 

Chọn cá chép sống làm phần thưởng không chỉ khiến các em học sinh ngạc nhiên mà còn gây bất ngờ với cư dân mạng. Nhiều người bình luận trên mạng xã hội: “Có vẻ hơi ít ỏi khi trao thưởng là những con cá, nhưng các bạn hãy nhớ đây là khu vực miền núi xa xôi, nơi nghèo đói vẫn là vấn đề chính”, “Hy vọng một ngày nào đó tụi trẻ sẽ hóa rồng”.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên phần thưởng cho học sinh giỏi gây bất ngờ ở Trung Quốc. Cũng tại địa phương này, đầu năm nay, một trường tiểu học đã dùng thịt lợn làm phần thưởng cho học sinh vào cuối học kỳ, mong muốn mang đến cho các em một kỳ nghỉ vui vẻ hơn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-truong-hoc-trao-ca-chep-lam-phan-thuong-cho-hoc-sinh-gioi-a284478.html