+Aa-
    Zalo

    Hiểm hoạ chết người từ xe đạp điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xe đạp điện được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, những mối nguy hại của sản phẩm và cách hạn chế chúng là điều không phải ai cũng biết.

    Xe đạp điện được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, những mối nguy hại của sản phẩm và cách hạn chế chúng là điều không phải ai cũng biết.

    1. Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

     Xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người ưa chuộng vì nhỏ gọn, tốc độ ngang ngửa xe máy mà giá lại bình dân. Trên thị trường, dòng xe Giant (trên 10 triệu), Yamaha (9 triệu), Bridgestone (trên 13 triệu)…nhiều kiểu dáng, xong giá thành khá “chát”.
     "Mềm" giá hơn một nửa và chạy hàng là xe nhập từ Trung Quốc thường được sinh viên, học sinh "rinh" về vì nhiều mẫu mã. Anh Huy Thái (chủ cửa hàng xe phố Huế) cho biết: "Sự khác biệt về giá phụ thuộc vào xe dùng pin hay ắc quy. Hiện tượng nhập nhèm chất lượng xe hiện nay nhiều và rất khó phân biệt. Nhiều người chỉ quan tâm giá rẻ thôi".
     Khi được hỏi về yếu điểm của sản phẩm, anh Huy Hùng (bán hàng trên đường Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm".
     Thực tế cho thấy, loại xe này có tốc độ từ 30-45km/h (tương đương tốc độ xe máy). Trong khi trọng lượng của xe nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
     Hơn nữa, di chuyển bằng xe đạp điện “êm ru” thường không có tiếng động, còi xe khá nhỏ (chỉ tương đương còi xe đạp), xe không có xi nhan vì thế khi đi ở ngõ khuất hoặc đường rộng nhiều tiếng ồn sẽ khó để phương tiện khác nhận biết xe đi phía sau.
     Bên cạnh đó, mối nguy còn xuất phát từ sự thiếu hụt nhiều chức năng an toàn của phương tiện. Tốc độ cao nhưng phanh xe để giảm tốc khá yếu. Xe nhẹ, nhiều người lạng lách và phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng nếu tai nạn xảy ra.
     Hiện tượng chở 3-4 người với loại xe này là phổ biến. Hầu như trọng tải đều vượt mức cho phép, gây sức ép đến mô tơ, khung vành và bánh xe, giảm tuổi thọ của các thiết bị và cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.
     Ngoài ra, vì ham rẻ, nhiều người mua phải xe hàng nhái, vì thế gặp khó khăn trong việc thay mới, sửa chữa. Bác N.M.T (cửa hàng sửa chữa Thái Hà) cho biết: "Thậm chí, riêng pin của xe nếu thay mới có thể tốn đến 4 triệu – bằng nửa giá trị nguyên chiếc, xe lậu, xe rởm khó thay phụ tùng lắm".
    2. "Xài" đúng cách - tránh được hiểm nguy 
     Những mối nguy hại có thể được hạn chế nhờ vào việc mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đọc kỹ các yêu cầu về sử dụng của nhà sản xuất để tránh “tiền mất, tật mang” . Kiểm tra xe an toàn trước khi điều khiển.
     Đồng thời, người dùng thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit. Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiem-hoa-chet-nguoi-tu-xe-dap-dien-a37672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xe đạp điện sẽ được cấp biển số?

    Xe đạp điện sẽ được cấp biển số?

    Ở Hà Nội không thiếu những người điều khiển xe đạp điện phóng tốc độ cao lạng lách, đánh võng và luôn sẵn sàng vượt đèn đỏ. Nhiều người đi đường thậm chí thấy xe đạp điện do những thanh niên trẻ điều khiển đã vội nép từ xa.