+Aa-
    Zalo

    Hiểm họa "con sói đơn độc" của IS đang tiến gần Đông Nam Á

    • DSPL
    ĐS&PL Mối hiểm họa từ các vụ tấn công khủng bố lấy cảm hứng kiểu “sói đơn độc” đang gia tăng tại Đông Nam Á, sau khi những kẻ ủng hộ IS bị kêu gọi phát động các cuộc tấn.

    Mối hiểm họa từ các vụ tấn công khủng bố lấy cảm hứng kiểu “sói đơn độc” đang gia tăng tại Đông Nam Á, sau khi những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị kêu gọi phát động các cuộc tấn.

    Tới thời điểm hiện tại, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang mất dần quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq, nên các tay súng khủng bố có quốc tịch Đông Nam Á quay trở về quê hương để triển khai tấn công khủng bố, được coi là điều dễ hiểu.

    Bên cạnh đó, các phần tử cực đoạn Đông Nam Á đang tìm cách sang Trung Đông để gia nhập IS đang trở nên ngày càng khó, khiến những người này ở lại quê nhà nhằm thực hiện các vụ khủng bố.

    “Hiện nay rất khó để những kẻ ủng hộ IS đến Syria. Chúng ta đang thấy ngày càng có xuất hiện các vụ tấn công kiểu ‘con sói đơn độc’ do IS kêu gọi những kẻ ủng hộ tiến hành các cuộc tấn công ở tạ đất nước mình nếu không thể sang Syria”, ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Malaysia tiết lộ.

    Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar thừa nhận rằng nguy cơ các vụ tấn công sói đơn độc đang gia tăng. - Ảnh: Jerusalem Post .

    Đã xảy ra hàng loạt những vụ tấn công kiểu ‘con sói đơn độc’ khiến nhiều người tại châu Âu và Mỹ. Hồi tháng 3, 4 người đã thiệt mạng tại London khi Khalid Masood - kẻ trước đó đã bị các lực lượng an ninh điều tra, sử dụng ô tô Huyndai 4x4 lao vào những người đi bộ trên cầu Westminster, trước khi đâm chết một cảnh sát ngay bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh.

    Hồi tuần trước, 4 người cũng bị cướp đi sinh mạng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển khi một người đàn ông lao xe tải vào đám đông đi bộ trên một con phố mua sắm.

    Những vụ tấn công với hình thức tương tự cũng đã xuất hiện ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây.

    Hồi tháng 10/2016, ở Indonesia, một người đàn ông thất nghiệp 21 tuổi đã dùng dao và bom ống tấn công hai nhân viên ở một đồn cảnh sát ở Tangerang.

    Tháng 8/2016, một mục sư đã bị một người đàn ông dùng dao sát hại trong lễ cầu nguyện tại Medan trên đảo Sumatra. Tháng 7/2016, một đánh bom liều chết đã tấn công bên ngoài một đồn cảnh sát ở Solo, Trung Java. Tất cả 3 vụ tấn công này đều được cảnh sát Indonesia khẳng định là kiểu ‘con sói đơn độc’.

    Ông Ayob nhận định rằng, những vụ tấn công của các con sói đơn độc sẽ còn tăng cường trong thời gian tới ở Đông Nam Á. Do từ năm 2013, Malaysia đã phát hiện và ngăn chặn được 3 vụ tấn công với hình thức tương tự là dùng dao làm hung khí.

    Đến năm 2014, Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS – hiện đã chết, cũng đã kêu gọi các phần tử của nhóm này triển khai các tấn công khủng bố tại phương Tây, đồng thời hướng mục tiêu tới những người ngoại đạo. Cách thức để thực hiện các vụ tấn công là dùng dao, xe cộ, chất độc và nhiều thứ khác.

    Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Malaysia cũng cho biết, hiện có 57 người Malaysia ở Syria bao gồm 17 trẻ em. Kể từ năm 2013, Malaysia đã bắt giữ 294 nghi phạm được cho là thành viên của IS bao gồm 15 binh sĩ và 4 cảnh sát. Trong đó, 132 người đã bị truy tố

    Cảnh sát Malaysia và Indonesia cho hay, mặc dù các phiến quân IS người Malaysia và Indonesia hầu hết muốn lưu lại Syria vì đều muốn tử vì đạo, tuy nhiên cũng có xuất hiện dấu hiệu cho thấy một số chúng đã trở về.

    Nia Kurniati, vợ của phiến quân Indonesia Bahrun Naim, một phần tử IS khét tiếng từ Đông Nam Á tại Syria, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất về nước hồi đầu năm nay.

    “Điều đó cho thấy các thành viên IS không còn có thể bảo vệ gia đình, vợ con từ Syria. Việc cô ta trở về là một tín hiệu cho thấy các thành viên IS đang dần trở về quốc gia sở tại”, Nasir Abas, một cựu thủ lĩnh của Jemaah Islamiyah, nhóm phiến quân đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Bali năm 2002, tiết lộ.

    Ông Nasir cảnh báo rằng những phần tử IS hồi hương có thể thực hiện các vụ tấn công bất cứ lúc nào nếu chúng trở quay lại.

    “IS đã kêu gọi những kẻ ủng hộ tiến hành các vụ tấn công ở bất kỳ nơi nào. Việc đó bao gồm đất nước sở lại của chúng khi chúng hồi hương”, ông Nasir tuyên bố.

    (Theo Channel News Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiem-hoa-con-soi-don-doc-cua-is-dang-tien-gan-dong-nam-a-a186943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan