Hiệp hội Bất động sản TP.HCM bất đồng nội bộ


Thứ 4, 20/12/2017 | 10:05


Hiệp hội BĐS TP.HCM nhiều năm qua đã góp phần thúc đẩy thị trường BĐS thành phố phát triển. Tuy nhiên gần đây, Hiệp Hội phát sinh một số vấn đề khiến nội bộ bất đồng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong nhiều năm qua đã góp phần thúc đẩy thị trường Bất động sản (BĐS) thành phố phát triển năng động, lành mạnh. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Hiệp hội phát sinh một số vấn đề về hoạt động khiến nội bộ bất đồng ý kiến.

TS. Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Horea cho biết ngày 30/11, một ngày sau buổi Tọa đàm “Thị trường BĐS: Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội” do Hiệp hội tổ chức, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, có thư gửi TS. Đỗ Thị Loan và các thành viên trong ban chấp hành. Trong thư, với tư cách là Chủ tịch Hiệp đội, ông Châu nêu ra năm vấn đề, phản hồi những ý kiến mà bà Loan phát biểu trong hội tọa đàm và các vấn đề tài chính của Hiệp hội.

Trong thư, ông Châu cho biết cuộc họp Ban chấp hành (BCH) ngày 22/11/2017 bàn về tổ chức tọa đàm đã quyết định một số nội dung như đề nghị hội viên tham gia tài trợ bằng tiền 15 tỷ đồng xây trường ở Mù Căng Chải (Yên Bái), tổ chức giải tennis; phản hồi chuyện "chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên Hiệp hội, lo văn phòng chưa xong mà lo huy động tiền tài trợ"; và cuối cùng đề nghị TS Loan giải quyết yêu cầu của khách hàng mua 3 căn hộ The Park Residence khi bà Loan còn làm Tổng giám đốc công ty có dự án này.

Thư ông Lê Hoàng Châu gửi TS. Đỗ Thị Loan

Trong thư phúc đáp gửi ông Lê Hoàng Châu ngày 14/12, bà Loan cho rằng: Theo Điểm c, Khoản 3, Điều 14, Quyết định số 2211/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ngày 9/5/2017 về phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) và Mục 2 Quy chế hoạt động nội bộ của HoREA (Ban hành kèm theo QĐ số 55/QĐ- HoREA ngày 30-05/2017) quy định về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của BCH HoREA: “Các cuộc họp BCH là hợp lệ khi có trên ½ Uỷ viên BCH tham gia dự họp”. Nhưng kết quả cuộc họp ngày 22/11/2017 của BCH HoREA thành phần tham dự chỉ có 13/48  Uỷ viên BCH (chưa đạt tỉ lệ trên ½).

Đáng lưu ý là, tại cuộc họp ngày 22/11/2017 đã biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung HoREA sẽ tổ chức tọa đàm “Thị trường BĐS: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội” vào ngày 29/11/2017. Đây là một hoạt động rất hay và ý nghĩa đối với công tác quản lý, phát triển thị trường BĐS theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững. Lẽ ra, tọa đàm phải được trưng cầu ý kiến của tất cả thành viên BCH để có những đóng góp xây dựng dự thảo đề cương tổ chức tọa đàm chuyên nghiệp, hiệu quả. Tuy nhiên, ngày 22/11 thông báo, đến ngày 24/11 gửi thư mời dự tọa đàm, trong khi 35/48 thành viên trong BCH không hề hay biết do không tham dự cuộc họp ngày 22/11.  

Cũng theo bà Loan, chủ đề tọa đàm: “Thị trường BĐS: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội” cốt lõi là để phối hợp nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn về “Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội” dành cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS và liên quan đến BĐS. Nhưng Tọa đàm lại không thực hiện được như mục đích, tôn chỉ đã đặt ra, không dành thời gian để chỉ ra được doanh nghiệp, hội viên nào làm ăn không chân chính, vi phạm pháp luật, bán chênh, giao nhà không đúng tiến độ, không đảm bảo chất lượng như đã cam kết, hành vi giả mạo chủ đầu tư, thủ đoạn gian lận khách hàng… mà phần lớn thời gian Tọa đàm tập trung phê phán, “công kích” một công ty hoạt động trong lĩnh vực BĐS có tuổi đời còn khá non trẻ.

Bên cạnh đó, bà Loan cho rằng công tác quản lí kinh phí hoạt động của HoREA vẫn còn nhiều bất cập. Năm 2013, trước tình hình khó khăn về kinh phí hoạt động của Văn phòng HoREA, TS. Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, Chủ tịch Cty TNHH MTV Phụ sản Mêkông đã đồng ý tài trợ cho HoREA số  tiền 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thư ngày 6/12/2017, ông Lê Hoàng Châu lại khẳng định: “TS. Đỗ Thị Loan đã nhờ tôi (Lê Hoàng Châu) hỗ trợ cho TS. Nguyễn Thị Hồng Nguyệt để giải quyết thành công việc riêng”. Bà Loan đánh giá lời khẳng định này của ông Châu không khớp bản chất của vấn đề, dễ khiến người ngoài cuộc hiểu sai lệch về số tiền mà TS. Nguyễn Thị Hồng Nguyệt đã tài trợ cho HoREA.

Ngoài ra, theo quy định, nội dung biên bản các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, tọa đàm phải gửi công khai cho BCH Hiệp hội biết để nắm rõ, nhưng đến nay, với tư cách là Phó Chủ tịch HoREA, TS. Đỗ Thị Loan cho biết mình vẫn chưa nhận được bất kỳ biên bản nào từ cuộc họp ngày 22/11 và tọa đàm ngày 29/11.

Bà Loan còn nhắc lại chuyện năm 2013, khi Chủ tịch Lê Hoàng Châu kiến nghị lên Trung ương về việc đánh thuế người gửi tiết kiệm 500 triệu đồng trở lên. Sự kiện này đã gây nhiều bức xúc, ý kiến trái chiều trong BCH, hội viên và các nhà quản lí, các chuyên gia và người dân.

Trước những bất cập này, ngày 14/12/2017, TS. Đỗ Thị Loan đã có thư gửi Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM cùng các sở ban ngành trực thuộc với mong muốn vào sự công tâm, khách quan, dân chủ, minh bạch để tháo gỡ những tồn đọng của tổ chức HoREA.                                    P.V

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-hoi-bat-dong-san-tphcm-bat-dong-noi-bo-a213497.html