“Hiệp sĩ mù” có làm sáng cuộc chơi tay ngang của kẻ ngoại đạo?


Thứ 3, 30/09/2014 | 22:50


(ĐSPL) - Giới showbiz Việt, có lẽ ít ai chịu chơi được như Đàm Vĩnh Hưng khi dùng hết số tiền 12 tỉ để đầu tư cho bộ phim Hiệp sĩ mù.

(ĐSPL) - Giới showbiz Việt, có lẽ ít ai chịu chơi được như Đàm Vĩnh Hưng khi dùng hết số tiền 12 tỉ để đầu tư cho bộ phim Hiệp sĩ mù. Từ một ca sỹ, chuyển sang nhà làm phim, kiêm thêm một vai diễn, có vẻ như Đàm Vĩnh Hưng làm chỉ để thỏa mãn thú vui mới với phim ảnh của mình. Nhưng, cũng có không ít ý kiến cho rằng, bộ phim mang tính thương mại quá nhiều và thực chất là để lăng - xê cho một diễn viên tay ngang, chính là Mr. Đàm và cô cháu gái thân thiết đảm nhận vai chính, Ngọc Thanh Tâm.

Cuộc lăng - xê hoàn hảo?

Nhiều năm nay, không biết bao nhiêu bộ phim tiền tỉ của Việt Nam đã phải đắp chiếu vì không bán được vé. Nhưng, Đàm Vĩnh Hưng không coi đó là "bài học nhãn tiền" để dè chừng khi lấn sân sang điện ảnh. Anh vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỉ đồng để đầu tư vào Hiệp sĩ mù. Với danh tiếng của Mr. Đàm, dàn diễn viên cũng "hot" không kém, tiêu biểu như Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan, Đinh Y Nhung, Quốc Cường,... và người đạo diễn tài hoa Lưu Huỳnh, ắt hẳn nhiều người cho rằng, bộ phim sẽ chắc thắng.

 - “Hiệp sĩ mù” có làm sáng cuộc chơi tay ngang của kẻ ngoại đạo?

Đàm Vĩnh Hưng liên tiếp bước qua nhiều lĩnh vực.

Sau những ngày đầu ra rạp, người ta ví Hiệp sĩ mù như một món lẩu tạp pí lù, hỗn tạp đủ các thể loại. Hiệp sĩ mù thuyết giảng về đạo đức, nhưng lại là thứ đạo đức lạc quan đến hời hợt. Ngôn từ đao to búa lớn, nên đầy rẫy những đoạn thoại sáo rỗng, ngây ngô đến mức buồn cười. Hiệp sĩ mù sặc mùi thỏa hiệp với thị trường. Vì vậy, không ít người bỏ tiền đến rạp, đã phải ngao ngán thốt lên rằng: Phim không hay như những lời tâng bốc, PR. Nó chỉ là nơi để đạo diễn thử sức mình ở một trường phái phim hoàn toàn khác những gì mình đã làm. Đồng thời là nơi để Mr. Đàm thỏa chí vẫy vùng trong vai diễn, cùng cô cháu gái giàu có của mình.

 - “Hiệp sĩ mù” có làm sáng cuộc chơi tay ngang của kẻ ngoại đạo? (Hình 2).

Cái tên Ngọc Thanh Tâm (diễn viên thủ vai cô gái mù Linh, là nhân vật chính trong phim) còn khá xa lạ với rất nhiều người. Dù rằng, năm 13 tuổi cô đã đoạt giải quán quân một cuộc thi diễn xuất tại Mỹ, từng hoàn thành hai khóa học diễn viên tại Thái Lan và Philippines. Đàm Vĩnh Hưng coi Thanh Tâm như cháu gái ruột của mình. Và đương nhiên, khi là một nhà sản xuất phim, vai nữ chính không thể là ai khác ngoài Thanh Tâm.

Song điều đáng nói nhân vật chính do Ngọc Thanh Tâm thủ vai chưa thể hiện được hết tinh thần của bộ phim. Dù rao giảng đạo đức, nhưng bộ phim lại được cho là không có chiều sâu, đời sống tâm lý nhân vật không quá căng thẳng, kịch tính. Công chúng nghi ngờ rằng, 12 tỉ đồng Mr. Đàm bỏ ra này, chỉ để lăng xê cho một vài diễn viên tay ngang mà thôi?

Không biết, liệu sau Hiệp sĩ mù, Mr. Đàm có còn tiếp tục đầu tư tiền của, công sức vào những bộ phim khác? Và "món mới" sẽ là gì? Bởi không ít người trong nghề, từng lăn lộn bao nhiêu năm với phim ảnh, từng thành công và cũng lắm thất bại cho rằng, một bộ phim có thể thắng lớn trong giai đoạn này gần như là không tưởng.

Làm phim cũng như... đánh cờ

Hiện nay có không ít ê kíp lấn sân làm phim, tuy nhiên, mọi thứ không phải đều như mơ. Chuyện làm phim ảnh lại càng không dễ dàng. Làm giàu từ nghề này cũng thuộc dạng hên xui. Chia sẻ về vấn đề này, diễn viên, nhà sản xuất phim Hoàng Mập chia sẻ: "Khi cho ra đời một bộ phim có thắng hay không, còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó phim phải nằm trong sở thích, thị hiếu và hợp "gu" của phần đông khán giả mới là điều quan trọng nhất. Bên cạnh đó việc tìm kịch bản hay, đạo diễn, diễn viên tốt, thì khâu PR giới thiệu phim cũng không kém phần quan trọng. Cuối cùng là chờ đợi sự phản ứng của khán giả thế nào. Nói chung, làm phim cũng như đánh cờ, tất cả phải thiên thời địa lợi nhân hòa thì mới thắng".

Rõ ràng, hiện nay, có nhiều người không chuyên bỏ một số vốn lớn để đầu tư vào lĩnh vực này. Không ít người may mắn thắng lợi, nhưng cũng có những người rơi vào cảnh khóc thầm vì lỗ. Một đạo diễn lớn tuổi (xin được phép giấu tên) chia sẻ: "Không ít người nghĩ việc làm phim đơn giản, dễ thu được tiền, đã bỏ hết tài sản để làm phim, thậm chí có người cầm cố nhà cửa để làm phim. Công sức bỏ ra thì nhiều, nhưng khi thu lại không đủ vốn vì gặp trục trặc, nhiều người mất nhà, mất xe, thậm chí gia đình tan nát vì doanh thu không đạt với những gì bỏ ra. Ngày xưa, trong giới đã có rất nhiều trường hợp như vậy. Thua lỗ khi bỏ tiền ra làm phim đã khiến một số nhà sản xuất đến nay trắng tay, không gây dựng lại được. Anh em nghệ sĩ cũng thương nhưng không giúp được gì".

Chia sẻ về thực tế hiện nay của một số hãng phim, đạo diễn này cũng cho biết: "Hiện nay, Việt Nam mình có “bệnh” sau khi phim công chiếu đều tung hô rằng lãi rất nhiều, trong mấy ngày ra mắt phim đã thu về vài chục tỉ. Tuy nhiên, thực chất không hề vậy. Đây chỉ là một chiêu để đánh bóng tên tuổi, giữ thương hiệu, uy tín. Vì vậy, muốn biết một bộ phim có thành công hay không phải nhìn người đó sau thời gian phim công chiếu, còn tin những lời tuyên bố lãi khủng thì đúng là chuyện chỉ có trong phim".

Nhiều đơn vị không chuyên chuyển qua sản xuất phim, với mức đầu tư khủng. ở góc độ nào đó những đơn vị này cũng góp phần làm phong phú nền điện ảnh nước nhà với cách làm mới, đa dạng. Chia sẻ về vấn đề này, diễn viên Yến Ngọc cho biết: "Khi có nhiều nhà sản xuất làm phim sẽ tạo ra nhiều điều tích cực cho điện ảnh. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn, với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, vì vậy đời sống điện ảnh cũng phong phú, khán giả thì có nhiều lựa chọn hơn để giải trí. ở một góc độ nào đó đây là bước phát triển đáng ghi nhận của điện ảnh Việt trong thời điểm hiện nay".

Có thể nói, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn phát triển, việc có nhiều nhà sản xuất dám bỏ tiền, công sức để tạo ra những bộ phim mới, hay chắc chắn là một tín hiệu vui cho điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, để những đơn vị tay ngang này có thể thành công và phát triển điện ảnh Việt đó là một tương lai dài, trong đó yếu tố con người được đặt lên hàng đầu. Vì cần những người giỏi, sáng tạo, năng động... thì mới có thể phát triển.

Riêng đối với các nhà sản xuất mới, không chuyên thì việc khẳng định mình trên con đường điện ảnh là một vấn đề khá khó khăn. Họ chịu nhiều rủi ro, trong đó việc phim không được khán giả đón nhận có thể gây ra tình trạng lỗ vốn, khó khả năng phục hồi... Vì vậy, có một ê kíp giỏi, một nguồn lực tài chính mạnh, là yếu tố quan trọng cho các nhà làm phim tay ngang, bởi khó khăn dành cho họ không phải là ít.

Để có thông tin đa chiều về sự việc, PV liên hệ đến Mr. Đàm cùng đạo diễn Lưu Huỳnh nhưng không liên lạc được. Một nguồn tin thân cận của Mr. Đàm cho biết hiện nam ca sỹ cùng đoàn làm phim đang tất bật quảng bá cho bộ phim nên không thể trả lời phỏng vấn báo chí.

Khó khăn và nhiều thử thách

Diễn viên trẻ Hoàng Tâm chia sẻ: "Để sản xuất một bộ phim, số tiền là không nhỏ. Bên cạnh đó việc tìm diễn viên, kịch bản hay... cũng là một trong những thử thách cho những đơn vị lần đầu tiên làm phim. Trong thời điểm hiện nay, để có một bộ phim gây được sự chú ý của khán giả, nhưng đạt chất lượng cao, giảm yếu tố tạo ra phim nhảm là vấn đề không dễ dàng. Tuy nhiên, khi có nhiều nhà làm phim mới tức là đang có những tín hiệu vui cho điện ảnh Việt".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-si-mu-co-lam-sang-cuoc-choi-tay-ngang-cua-ke-ngoai-dao-a53086.html