+Aa-
    Zalo

    Hiệu lực của vaccine Pfizer mũi thứ 3 kéo dài bao lâu?

    ĐS&PL Nghiên cứu được thực hiện bởi bệnh viện ở Israel cho thấy vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3 tạo ra nhiều kháng thể với khả năng ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

    Theo dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu của Israel đăng trên kênh Channel 12, mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường tạo ra kháng thể mạnh hơn, khả năng phòng bệnh cũng tốt hơn.

    Những kết quả ban đầu của nghiên cứu về mức độ kháng thể do Bệnh viện Tel Hashomer thực dự kiến công bố trong 2 – 4 tuần tới, cho thấy mũi tiêm vaccine tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ rõ ràng và cải thiện hơn nhiều so với 2 liều đầu tiên. Mũi tiêm tăng cường tạo ra nhiều kháng thể hơn với khả năng ngăn ngừa bệnh tốt hơn.

    Các nhà nghiên cứu đã dự đoán điều này bằng cách phân tích mức độ kháng thể của những người đã được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 tăng cường. Loại vaccine những người này được tiêm là Pfizer. Từ đó, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận mũi tiêm thứ 3 có thể có hiệu quả trong vòng 9 – 10 tháng, thậm chí lâu hơn.

    Các dữ liệu của nghiên cứu trên khá ít ỏi, không có nhiều thông tin về phạm vi và phương pháp thực hiện.

    hieu luc cua vaccine pfizer mui thu 3 keo dai bao lau
    Nghiên cứu chỉ ra mũi tiêm thứ 3 vaccine Pfizer có thể có hiệu quả trong vòng 9 – 10 tháng, thậm chí lâu hơn. Ảnh minh họa

    Gần đây nhất, nhóm chuyên gia tại Dịch vụ Y tế Clalit (Israel) và Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu về hiệu quả của vaccine Pfizer mũi thứ 3. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Lancet hôm 29/10.

    Các chuyên gia đã đã phân tích dữ liệu của 728.321 người đã được tiêm mũi vaccine thứ 3. Nhóm đối chứng có số lượng tình nguyện viên tương tự nhưng chỉ mới tiêm 2 mũi vaccine Pfizer ít nhất 5 tháng trước đó.

    Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 30/7/2020 đến 23/9/2021. Người tham gia có độ tuổi trung bình là 51.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy mũi vaccine thứ 3 giúp giảm 93% nguy cơ nhập viện, 92% tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng và 81% khả năng tử vong. Không chỉ vậy, mũi vaccine thứ 3 còn có hiệu quả 81% trong việc giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

    Cụ thể, trong số các trường hợp mắc COVID-19 phải nhập viện, có 231 bệnh nhân được tiêm 2 mũi vaccine và 29 người tiêm 3 mũi. Số bệnh nhân mắc COVID-19 trở nặng ở nhóm tiêm 2 liều vaccine là 157 người, trong khi nhóm tiêm 3 mũi vaccine là 17 người. Chỉ có 7 người được tiêm 3 mũi vaccine tử vong, thấp hơn nhiều so với 44 người tử vong ở nhóm đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

    Đáng chú ý, cả hai nhóm đều báo cáo số ca nhập viên và tử vong thấp hơn đáng kể so với những người không được tiêm vaccine.

    “Các kết quả đã chứng minh một cách rất thuyết phục rằng liều vaccine thứ 3 cực kỳ hiệu quả”, Ran Balicer – Giám đốc sáng tạo của Clarit cho hay.

    Israel là quốc gia đầu tiên áp dụng rộng rãi chiến dịch tiêm chủng tăng cường. Chiến dịch này đã giúp Israel sớm đánh bại làn sóng COVID-19 thứ 4.

    Israel bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng tăng cường hàng loạt vào tháng 8/2021 sau khi nhận thấy hiệu quả bảo vệ của 2 liều vaccine ngừa COVID-19 giảm dần sau khoảng 5 tháng.

    Từ tháng 8, nhóm người trên 65 tuổi được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3. Sau đó, chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường nhanh chóng được áp dụng cho toàn bộ nhóm dân số còn lại.

    Tính đến thời điểm hiện tại, gần 4 triệu người Israel đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3, chiếm hơm 42% tổng dân số. Trong khi đó, gần 67% tổng dân số của quốc gia này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

    Theo số liệu do bộ Y tế Isarel công bố hôm 7/11, số ca mắc COVID-19 mới ở nước này đã giảm xuống còn 5.984 ca trong hơn 3 tháng, sau khi vượt mốc 90.000 hồi đầu tháng 9/2021.

    Đinh Kim(Theo The Time of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-luc-cua-vaccine-pfizer-mui-thu-3-keo-dai-bao-lau-a518778.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Dù thuốc kháng virus của hãng dược Merck và Pfizer đã cho kết quả thử nghiệm tích cực trong việc ngăn chặn các triệu chứng bệnh nặng nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với tác dụng của tiêm chủng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Thuốc điều trị COVID-19 không thể thay thế vaccine

    Dù thuốc kháng virus của hãng dược Merck và Pfizer đã cho kết quả thử nghiệm tích cực trong việc ngăn chặn các triệu chứng bệnh nặng nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với tác dụng của tiêm chủng.