+Aa-
    Zalo

    Hiệu quả của thuốc điều trị COVID-19 được đặt theo tên búa Mjölnir của thần sấm Thor

    (ĐS&PL) - Nếu thuận lợi, Molnupiravir sẽ là thuốc kháng virus dạng uống đầu tiên trên thế giới được cấp phép để điều trị COVID-19.

    Mới đây, công ty dược phẩm Merck của Mỹ cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III loại thuốc kháng virus SARS-CoV-2 có tên là Molnupiravir - đặt theo tên chiếc búa Mjölnir của thần sấm Thor.

    Kết quả thử nghiệm cho thấy molnupiravir đạt hiệu quả trên 50% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong do nhiễm COVID-19 ở những người mắc bệnh có nguy cơ tiến triển nặng.

    thuoc tri covid 19 dang thu nghiem cua hang merck giam 50 so ca nhap vien dspl
    Thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck & Co. Ảnh: AP

    Hãng dược phẩm Merck thêm rằng thuốc kháng virus dạng uống molnupiravir cũng hiệu quả với các biến chủng của nCoV như Gamma, Delta và Mu. 

    Theo đó, Molnupiravir không tấn công protein gai của virus, loại mà các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đều nhắm tới. Thay vào đó, thuốc này tấn công một enzyme mà virus sử dụng để tự sao chép mình. Thuốc được thiết kế để đưa lỗi vào mã gene của virus.

    "Với những kết quả thuyết phục này, chúng tôi lạc quan rằng molnupiravir có thể trở thành loại thuốc quan trọng, góp phần vào nỗ lực toàn cầu chống đại dịch", Robert Davis, Chủ tịch kiêm CEO của Merck, nói.

    Trong thử nghiệm, các bệnh nhân trên khắp thế giới được dùng thuốc liên tục trong 5 ngày, mỗi liều cách nhau 12 tiếng.

    Những bệnh nhân tham gia thử nghiệm mắc COVID-19 từ mức độ từ nhẹ đến nặng, xuất hiện triệu chứng không quá 5 ngày. Tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một bệnh nền như béo phì hoặc có yếu tố có thể gây chuyển biến nặng như tuổi cao.

    Hiện Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics đang có kế hoạch đẩy nhanh việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir tại Mỹ và nộp đơn lên các cơ quan quản lý dược phẩm khác trên thế giới.

    Với những kết quả nghiên cứu khả quan, cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đối với thuốc này sẽ kết thúc sớm theo khuyến nghị của các giám sát viên bên ngoài. Nếu thuận lợi, Molnupiravir sẽ là thuốc kháng virus dạng uống đầu tiên trên thế giới được cấp phép để điều trị COVID-19.

    Một số hãng dược phẩm khổng lồ khác, như Pfizer của Mỹ hay Roche Holding AG của Thụy Sĩ, cũng đang chạy đua phát triển loại thuốc kháng virus dễ sử dụng để điều trị COVID-19. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-qua-cua-thuoc-dieu-tri-covid-19-duoc-dat-theo-ten-bua-mjlnir-cua-than-sam-thor-a515415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan