+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng đại học Harvard: “Tôi bị định hình bởi Chiến tranh Việt Nam”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Rất nhiều người thế hệ tôi… đã phải có những lựa chọn về Việt Nam, khiến chúng tôi bị ám ảnh suốt quãng đời còn lại của mình, cả lúc tỉnh cũng như khi mơ", hiệu trưởng..

    “Rất nhiều người thế hệ tôi… đã phải có những lựa chọn về Việt Nam, khiến chúng tôi bị ám ảnh suốt quãng đời còn lại của mình, cả lúc tỉnh cũng như khi mơ", hiệu trưởng trường đại học Harvard.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 23/3, Hiệu trưởng đại học Harvard, giáo sư Drew Gilpin Faust đã có buổi nói chuyện về chủ đề nội chiến Mỹ và chiến tranh Việt Nam tác độc đến cá nhân bà tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ở TP. Hồ Chí Minh.

    Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, giáo sư Drew Gilpin Faust bắt đầu buổi nói chuyện của mình bằng câu nói: “Việc có mặt tại đây, ở đất nước các bạn, đối với tôi mang rất nhiều ý nghĩa, bởi vì nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của hai quốc gia đã quyện chặt vào nhau và ảnh hưởng tới tất cả chúng ta".

    Hiệu trưởng trường đại học Harvard, giáo sư Drew Gilpin Faust có buổi nói chuyện tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Niên

    Trong bài nói chuyện, bà Faust cho hay cứ vào tháng 5 hằng năm sẽ có hàng trăm cựu sinh viên về lại Harvard để kỷ niệm 50 năm ra trường. Tuy nhiên, sự kiện năm nay sẽ đặc biệt hơn vì những thành viên của khóa năm 1967 sẽ dành phần thời gian để tưởng nhớ cách thức cuộc chiến tranh định hình trong những năm tháng đại học và thảo luận xem Chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng đến họ trong nửa thế kỷ như thế nào.

    Giáo sư Drew Gilpin Faust cho hay, một thành viên của khóa học đó từng là lính thủy đánh bộ viết rằng:  “Rất nhiều người thế hệ tôi… đã phải có những lựa chọn về Việt Nam, khiến chúng tôi bị ám ảnh suốt quãng đời còn lại của mình, cả lúc tỉnh cũng như khi mơ".

    “Tôi không phải là thành viên của khóa sinh viên Harvard sẽ hội ngộ vào mùa xuân này, nhưng tôi cùng trang lứa với họ và cũng như họ, tôi đã bị đình hình bởi chiến tranh Việt Nam theo những cách mà đến tận bây giờ tôi vẫn chưa hoàn toàn thấu hiểu. Nhưng một ảnh hưởng mà tôi có thể xác định rõ ràng là về công việc của tôi với tư cách một sử gia”, bà Faust phát biểu.

    Trong bài phát biểu của mình, giáo sư Drew Gilpin Faust nhấn mạnh: "Các bạn có một khẩu hiệu nhắn gửi khách du lịch rằng 'Việt Nam là một đất nước chứ không phải một cuộc chiến tranh'. Giống như rất nhiều người Mỹ khác từng đến đây, tôi vẫn hằng mong đến một ngày nào đó, Việt Nam trong tâm trí tôi không phải tên gọi của một cuộc xung đột bất ngờ ập đến với thế hệ chúng tôi, mà là một quốc gia và xã hội với tất cả sự phức hợp, vẻ đẹp, lịch sử, sự sống động và triển vọng của nó".

    Trong cuộc họp báo sau đó, bà Faust cho hay sở dĩ bà chọn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Việt Nam lần này là vì bà là một sử gia và trường đại học này nằm trong số trường dẫn đầu về ngành sử học ở Việt Nam.

    Bà Drew Gilpin Faust  cho biết, bà muốn hiểu Việt Nam sâu hơn về nhiều mặt, không chỉ về Chiến tranh Việt Nam.

    Tiến sĩ Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, khẳng định đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một hiệu trưởng ĐH Harvard và chuyến thăm này đã mở ra khởi đầu tươi sáng cho quan hệ giữa hai trường.

    Được biết, giáo sư Drew Gilpin Faust trở thành hiệu trưởng thứ 28 của ĐH Harvard và nữ hiệu trưởng đầu tiên của trường từ năm 2007. Bà nhận bằng cử nhân loại xuất sắc về sử học từ ĐH Bryn Mawr vào năm 1968, bằng thạc sĩ vào năm 1971 và bằng tiến sĩ vào năm 1975 tại ĐH Pennsylvania với đề tài nghiên cứu về nền văn minh Mỹ. Bà được vinh danh với các giải thưởng vào năm 1982 và 1996 vì đã có nhiều  thành tích giảng dạy xuất sắc tại ĐH Pennsylvania. Bà được bầu vào Hội Sử gia Mỹ vào năm 1993, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ vào năm 1994 và Hội Triết học Mỹ vào năm 2004.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-dai-hoc-harvard-toi-bi-dinh-hinh-boi-chien-tranh-viet-nam-a185088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan