+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng Đại học Harvard từ chức sau cáo buộc "đạo" luận án tiến sĩ

    (ĐS&PL) - Mới đây, tiến sĩ Claudine Gay, Hiệu trưởng Đại học Harvard đã tuyên bố từ chức sau lùm xum xoay quanh cáo buộc bà đạo văn trong luận án tiến sĩ và các công trình nghiên cứu khác.

    VietNamnet đưa tin, vừa qua, truyền thông Mỹ đưa tin Hiệu trưởng Đại học Harvard, bà Claudine Gay tuyên bố từ chức sau loạt cáo buộc đạo văn. Trong thư từ chức, nữ hiệu trưởng cho biết, thời gian qua tận mắt chứng kiến ​​những căng thẳng và nội bộ chia rẽ trong trường.

    Những ngày qua, các cáo buộc liên quan đến việc bà Claudine Gay đạo văn khiến uy tín của Đại học Harvard bị ảnh hưởng đáng kể.

    Sau khi trao đổi với Hội đồng Quản trị của Đại học Harvard, bà Claudine Gay quyết định từ chức để bảo vệ lợi ích trường học. Đại diện Hội đồng quản trị của trường, cho biết, sau tuyên bố của bà Claudine Gay, Đại học Harvard và giáo dục đại học Mỹ đang phải đối mặt với loạt thách thức chưa từng có cũng như tranh chấp và xung đột leo thang.

    hieu truong dai hoc harvard tu chuc sau cao buoc dao luan an tien si
    Bà Claudine Gay là nữ hiệu trường da màu đầu tiên của Đại học Harvard. Ảnh: VietNamnet, CAND

    Được biết bà Claudine Gay tuyên bố từ chức chỉ sau 6 tháng bắt đầu đảm nhận chức vụ. Là con gái của gia đình người nhập cư từ Haiti, bà Gay là người da màu đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai lãnh đạo Harvard.

    Sau khi có quyết định từ chức, bà Gay sẽ trở lại công việc giảng dạy tại Harvard. Theo đó, bà Claudine Gay cho biết: "Khi trở lại công việc nghiên cứu và giảng dạy, tôi cam kết tiếp tục nỗ lực cùng nhà trường để xây dựng cộng đồng lành mạnh". Về các cáo buộc đạo văn, bà bày tỏ, cảm thấy buồn khi xuất hiện nhiều hoài nghi liên quan đến những cam kết trong luận án tiến sĩ và các công trình nghiên cứu khác.

    Báo Giáo dục và thời đại đưa tin theo tờ DW, ngoài cáo buộc đạo văn, bà Claudine Gay còn vướng vào một cuộc tranh cãi chính trị sau phiên điều trần của Quốc hội vào đầu tháng 12.

    Bà Gay bị chỉ trích sau khi được đưa đến một phiên điều trần Quốc hội để trả lời các câu hỏi về cách xử lý của Harvard - cũng như MIT của Đại học Pennsylvania - về chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng trong các khuôn viên trường học.

    Việc bà Gay không trả lời thỏa đáng một loạt câu hỏi từ nhà lập pháp cánh hữu của Đảng Cộng hòa Elise Stefanik về chủ nghĩa bài Do Thái và quy tắc ứng xử của Harvard đã khiến bà trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công của phe bảo thủ.

    Bà Gay sau đó đã xin lỗi và nói với một tờ báo sinh viên rằng bà đã vướng vào một cuộc trao đổi nảy lửa với nữ nghị sĩ. "Với trái tim nặng trĩu nhưng đầy tình yêu sâu sắc dành cho Harvard, tôi viết thư để chia sẻ rằng tôi sẽ từ chức chủ tịch" - bà Gay nói sau nhiều tuần có những lời kêu gọi bà từ chức.

    Hiện tại, Hội đồng Quản trị trường chấp nhận đơn từ chức của bà Claudine Gay. Thay thế vị trí này,  Đại học Harvard bổ nhiệm ông Alan Garber giữ chức hiệu trưởng lâm thời. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-dai-hoc-harvard-tu-chuc-sau-cao-buoc-dao-luan-an-tien-si-a605902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan