+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng lộ diện hàng loạt sai phạm vì quản lý theo kiểu “trời ơi”!?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đưa nhân viên y tế vào đứng lớp, đưa đầu bếp vào danh sách bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, lạm thu, lộng quyền... là một trong số nhiều sai phạm của vị hiệu trưởng.

    (ĐSPL) - Đưa nhân viên y tế vào đứng lớp, đưa đầu bếp vào danh sách bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, lạm thu, lộng quyền... là một trong số nhiều sai phạm của Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) Nguyễn Thị Minh Trâm. Bức xúc vì điều này, nhiều thầy cô giáo trong trường đã đứng ra tố cáo. Sự việc khiến dư luận không khỏi hoang mang, lo lắng...

    Nhân viên y tế cũng “đứng” lớp?

    Ngày 25/10, nguồn tin từ Ủy ban kiểm tra Thành ủy Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, qua nhiều đơn thư tố cáo của các thầy cô giáo, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm của bà Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Tam Kỳ).

    Có mặt tại trường tiểu học Lê Văn Tám, qua nhiều kênh thông tin, PV gặp gỡ những giáo viên đã đứng ra tố cáo “sếp” Trâm có nhiều sai phạm về tài chính, giảng dạy, đề bạt cán bộ, đưa nhân viên nhà bếp vào bỏ phiếu tín nhiệm Ban giám hiệu, “nhập nhèm” tiền ăn bán trú của giáo viên chủ nhiệm... Theo đó, vụ việc đã được các cấp ngành thanh, kiểm tra nhưng hình thức xử lý còn chưa thỏa đáng khiến dư luận xôn xao, bất bình.

    Trường tiểu học Lê Văn Tám, nơi xảy ra những tiêu cực lùm xùm của bà Hiệu trưởng.

    Đầu tiên, theo phản ánh, chiếu theo quy định của bộ GD&ĐT, lãnh đạo trường (các Hiệu phó và Hiệu trưởng – PV) phải đứng lớp dạy mỗi tuần 4 tiết và 2 tiết. Nhưng bà Trâm không trực tiếp dạy mà “nhờ” các giáo viên trong trường dạy... giùm. Sự việc này kéo dài nhiều năm liền. Tuy không “đứng” lớp ngày nào nhưng bà Trâm vẫn lĩnh nguyên số tiền chi trả cho giáo viên trực tiếp giảng dạy! “Kinh điển” hơn, không ít “giáo viên” được bà Trâm nhờ đứng lớp không có chuyên môn giảng dạy như cán bộ y tế học đường?!

    Một vấn đề nữa khiến không chỉ giáo viên mà nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra bất bình đó là mỗi năm, họ phải chi 11 triệu đồng để nộp tiền phô tô bài kiểm tra cho con, em mình. Ban đầu, vì nghĩ khối lượng bài vở lớn cộng dồn từ nhiều môn học, các phụ huynh vẫn cắn răng đóng. Sự việc chỉ vỡ lở khi nhiều giáo viên nhẩm tính ra số tiền phô tô mỗi năm đó không đáng là bao. “Sự việc lùm xùm trong trường khiến tôi rất lo lắng, nhất là khoản thu tiền phô tô bài kiểm tra. Tôi quen nhiều giáo viên và họ đều ngạc nhiên khi nghe tôi kể tiền phô tô bài kiểm tra cho học sinh cấp 1 là 11 triệu đồng. Họ bảo số tiền đó nếu có thì cũng chỉ khoảng 2 triệu là quá đủ rồi”, ông V.P.T. (người dân địa phương) bày tỏ.

    Đáng nói hơn, không chỉ bị tố lạm thu từ phụ huynh, Hiệu trưởng Trâm còn bị chính cấp dưới “khui” thêm các sai phạm “đắng lòng” như cắt xén bữa ăn. “Nhà trường thu của mỗi giáo viên chủ nhiệm bán trú 10.000 đồng tiền ăn trưa. Trong thực đơn có ghi thịt nhưng khi ăn lại không có. Sau khi Ban thanh tra nhân dân của trường phát hiện thì giáo viên mới biết việc này. Sau đó, cô thủ quỹ mang trả lại cho các giáo viên chủ nhiệm bán trú hơn 200.000 đồng, nhưng chỉ 1 tiếng sau, thủ quỹ lại đến... thu lại???”, một giáo viên nói với PV.

    Chưa dừng lại ở đó, theo tìm hiểu của PV, khi phản ánh lên Ủy ban kiểm tra Thành ủy Tam Kỳ, nhiều giáo viên còn tiết lộ, bà Trâm rất lạm quyền, có biểu hiện trù dập cá nhân. Nữ Hiệu trưởng này được cho là không chỉ “nhờ” nhân viên y tế “đứng” lớp mà còn đưa cả nhân viên nhà bếp vào hội đồng bỏ phiếu tín nhiệm cho Ban giám hiệu.

    “Một trường hợp rõ ràng nhất là bà Trâm đưa cô T.T.K.H. vào hội đồng thẩm định chấm sáng kiến kinh nghiệm cho Phó hiệu trưởng. Ngoài ra cô H. còn được Hiệu trưởng bố trí vào làm thư ký Hội đồng sư phạm và Ban giám khảo hội thi giáo viên giỏi. Cô H. mới đứng lớp, còn non yếu về nhiều mặt nên gây bức xúc cho nhiều giáo viên khác”, một nguồn tin tiết lộ.

    Mức kỷ luật chưa nghiêm?

    Hàng loạt sai phạm được “tố” đồng thời và dồn dập khiến dư luận Tam Kỳ, đặc biệt là ngành giáo dục sở tại xôn xao. Trao đổi với PV, bà Trâm đã thanh minh về nhiều vấn đề. Theo lời nữ Hiệu trưởng này, việc thu nhiều tiền phô tô là do “số lượng giấy đều là khổ A4, A3 và mình chọn loại giấy tốt nên chi phí lớn”. Riêng về vấn đề đưa nhân viên nhà bếp vào danh sách bỏ phiếu tín nhiệm với Ban giám hiệu, bà Trâm khẳng định chỉ là “tham khảo thôi”. “Mình có nhờ vài giáo viên dạy giùm cho mình vài tiết vì bận họp nhưng sau đó mình có dạy trả lại cho họ chứ không có việc hoàn toàn không dạy...”, Hiệu trưởng này nói.

    Bà Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám đang trao đổi với PV.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành ủy Tam Kỳ cho hay, qua kiểm tra, Ủy ban có kết luận những tố cáo trên là chính xác, bà Trâm đã sai phạm nhiều vấn đề. Đơn cử, với cả 2 chức danh Hiệu phó và Hiệu trưởng, bà Trâm đã không dạy theo đúng quy định của bộ GD&ĐT nhưng vẫn được hưởng phụ cấp 35% đứng lớp. Cơ quan chức năng đã yêu cầu truy thu lại hơn 24 triệu đồng tiền đứng lớp của bà Trâm và truy thu lại số dư nhà trường đã thu của học sinh để phô tô bài kiểm tra.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, mới đây, trong cuộc họp kiểm điểm bà Trâm, có rất nhiều Đảng viên yêu cầu kỷ luật thật nghiêm đối với bà này.

    Trao đổi với PV, ông Bùi Tấn Nhã, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ khẳng định, những nội dung mà giáo viên trường tiểu học Lê Văn Tám phản ánh, tố cáo bà Trâm là đúng và đã được Uỷ ban kiểm tra Thành ủy kết luận rõ ràng. Phân tích rõ hơn, ông Nhã cho biết, việc bà Trâm đưa nhân viên nhà bếp vào để bỏ phiếu tín nhiệm đối với Ban giám hiệu là sai quy định bởi nhân viên nhà bếp chỉ là lao động hợp đồng, không được hưởng lương theo ngân sách Nhà nước.

    Cũng theo lời ông Nhã, sự việc khiến nhiều giáo viên trong trường bức xúc nhất là việc bà Trâm nhờ giáo viên khác dạy giùm. “Đây là sai phạm gây bức xúc lớn. Một cái sai nữa của cô Trâm là đã tự ý đưa cô H. vào Hội đồng thẩm định để chấm sáng kiến kinh nghiệm cho Phó hiệu trưởng và cô H. không đủ năng lực trong khi trường có nhiều giáo viên có năng lực, giỏi và kinh nghiệm hơn”, ông Nhã nói rõ.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, sau khi có kết luận, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Tam Kỳ đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng với bà Trâm do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và có nhiều sai phạm trong công tác. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật này không nhận được sự đồng tình của đại đa số giáo viên cơ sở. Do đó, các giáo viên đã bức xúc, tiếp tục có đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng ở Tam Kỳ.

    Sẽ sắp xếp lại nhân sự

    Được biết, lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ đang xem xét, tiến hành họp bàn để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với những sai phạm của bà Trâm, đồng thời nhanh chóng sắp xếp lại công tác nhân sự quản lý của trường tiểu học Lê Văn Tám để ổn định tình hình, tạo mối đoàn kết trong nhà trường để nâng cao công tác giảng dạy. Bà Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám đang trao đổi với PV.

    NHÂM THÂN

    Xem thêm video:

    [mecloud]a4OwYkyeeI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-lo-dien-hang-loat-sai-pham-vi-quan-ly-theo-kieu-troi-oi-a168222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.