+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng tình nguyện chở F0 đi điều trị: Lúc đầu bị từ chối, lo nhiễm bệnh nhưng vẫn quyết tâm đi

    ĐS&PL Những ngày qua, thầy Lê Huy Phương đã tình nguyện làm tài xế, vượt hàng trăm km đường núi đưa học sinh mắc COVID-19 xuống bệnh viện ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam) điều trị.

    Hiệu trưởng tình nguyện chở F0 đi điều trị: Lúc đầu bị từ chối, lo nhiễm bệnh nhưng vẫn quyết tâm đi

    Đinh Kim

    Những ngày qua, thầy Lê Huy Phương đã tình nguyện làm tài xế, vượt hàng trăm km đường núi đưa học sinh mắc COVID-19 xuống bệnh viện ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam) điều trị.

    Nóng lòng vì thiếu phương tiện chuyển học sinh F0 đi điều trị

    Ngày 24/10, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) ghi nhận 3 ca mắc COVID-19. 3 ngày sau đó, ngành y tế địa phương tiến hành xét nghiệm sàng lọc ghi nhận hơn 200 ca mắc COVID-19, phần lớn là giáo viên và học sinh.

    Tình hình dịch trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng. Tuy nhiên, huyện Nam Trà My lúc này chỉ có 1 chiếc xe cấp cứu 7 chỗ, vì vậy việc đưa bệnh nhân đi điều trị gặp không ít khó khăn.

    Nắm được thông tin, CLB Bạn thương nhau ở TP Đà Nẵng đã thuê xe hỗ trợ cho huyện Nam Trà My nhưng lại không tìm được tài xế. Lúc này, thầy Lê Huy Phương (42 tuổi) – Hiệu trưởng trường PTDT bán trú tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My) đã tình nguyện làm tài xế đưa các trường hợp F0 ở địa phương đi điều trị.

    “Những ngày đầu thiếu phương tiện để đưa các học sinh mắc COVID-19 đi điều trị, mà để lâu thì sẽ không đảm bảo sức khỏe nên tôi cảm thấy vô cùng nóng lòng. Thấy CLB Bạn thương nhau ở Đà Nẵng thuê xe hỗ trợ cho huyện Nam Trà My nhưng không có tài xế, tôi xung phong lái để đi cho nhanh.

    Tôi không mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định này đâu. Thấy các con có kết quả dương tính, qua 1 đêm thôi, tôi nghĩ ngay đến chuyện mượn xe để đưa các con đi điều trị”, thầy Phương chia sẻ.

    Khoảng 16h30 – 17h ngày 29/10, thầy Phương khoác lên mình bộ đồ bảo hộ y tế, điều khiển chuyến xe đầu tiên chở 13 học sinh dương tính vượt đường núi để tới bệnh viện ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Hôm đó, trời đổ mưa lớn khiến chuyến xe vượt núi rừng thêm khó khăn và trắc trở.

    Thầy Phương nhớ lại: “Lần đầu tiên chở ca F0, tôi cũng được bạn bè nhắc nhở mặc đồ bảo hộ cho tốt. Nói chung chưa có kinh nghiệm sử dụng đồ bảo hộ sao cho đúng cách nên cũng có chút ngại ngại. Ngày đó trời mưa to, đi hơi trễ nên xuống đến bệnh viện đã khoảng 20h30 – 21h, tới khoảng hơn 23h30 mới quay xe trở về. Sau đó rửa xe, tắm rửa và ăn tối, tới 1h – 2h mới xong việc.

    Mấy hôm sau cũng tương tự như vậy nhưng hiện đã đỡ hơn, không vất vả như trước nữa, các con khỏi bệnh được về rồi. Như hôm qua (11/11 – PV) có 12 ca F0, khoảng 14h – 15h có kết quả xác nhận dương tính, xe đi sớm thì về sớm”.

    Được biết, trước đó, vào ngày 28/10, CLB Bạn thương nhau đã hỗ trợ thuê 5 chiếc xe chở khoảng 80 học sinh F0 đi điều trị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng huy động được 4 chiếc xe của doanh nghiệp đưa khoảng 80 học sinh nữa. Theo thầy Phương, đó là ngày vận chuyển nhiều nhất với tổng cộng 9 chiếc xe, đưa 163 bệnh nhân đến bệnh viện.

    Thầy Phương cho hay, các chuyến đi không có thời gian cụ thể, nhận được thông tin của lực lượng y tế lúc nào thì thầy có mặt lúc đó. Theo thông tin mới nhất từ anh Nguyễn Bình Nam - Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau, tính đến ngày 18/11 đã có "44 chuyến xe lăn bánh, chở 205 F0 từ Nam Trà My xuống Tam Kỳ, 310 người xuất viện về với núi rừng và 46 thầy cô đi dự thi viên chức ở tỉnh".

    Trong quá trình di chuyển, bàn giao học sinh cho bệnh viện, nếu đến bữa ăn đúng lúc đang ở dưới TP, thầy Phương được người trong CLB Bạn thương nhau hỗ trợ cơm nước. Họ sẽ mang cơm tới, giao nhận ở khu vực vắng vẻ, sau đó thầy dừng xe và ngồi ăn.

    Lo nhiễm bệnh nhưng vẫn quyết tâm đi

    Điều khiển xe đưa F0 xuống bệnh viện trong tình hình dịch bệnh phức tạp, ban đầu, thầy Phương cũng lo sẽ nhiễm bệnh. Khi thầy đề cập tới vấn đề làm tài xế chở F0, vợ con, đồng nghiệp và cả hai bên gia đình đều lo lắng rất nhiều.

    Thế nhưng, thầy vẫn quyết tâm đi và đưa ra các lý do như đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì độ an toàn sẽ cao hơn, thiếu tài xế nên không có người chạy xe đưa các học sinh F0 đi điều trị… để thuyết phục gia đình. Mọi người nghe xong đều ủng hộ thầy làm công việc đầy ý nghĩa.

    Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, thầy Phương nghiêm túc tuân thủ quy định 5K của bộ Y tế, sử dụng sát khuẩn, đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ... Sau mỗi lần tiếp xúc gần với trường hợp F0, thầy đều sát khuẩn ngay nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho bản thân cũng như những người xung quanh. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, thầy Phương đã lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, đều cho kết quả âm tính.

    Từ ngày chạy xe chở F0 đi điều trị, thầy Phương về nhà vẫn cách ly, hai vợ chồng không tiếp xúc gần, mỗi người nghỉ ngơi ở một phòng để đảm bảo khoảng cách. Đến bữa ăn, vợ thầy Phương vẫn lo cơm nước như bình thường nhưng hai vợ chồng sẽ ăn lệch múi giờ.

    “Vợ tôi nói rằng đằng nào cũng cách ly thì về nhà cách ly, chế độ ăn uống sẽ đảm bảo hơn, có sức hơn. Nói chung, điều quan trọng nhất là nghiêm túc thực hiện quy định 5K thì sẽ có thể hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh”, thầy Phương cho hay.

    Ban đầu, khi thầy Phương ngỏ ý muốn làm tài xế chở các trường hợp F0 đi điều trị, anh Nguyễn Bình Nam đã từ chối. Lý do là vì thầy Phương “không phải là tài xế bình thường mà là một giáo viên, một hiệu trưởng”.

    Anh Nam nói: “Thầy phải lo cho cả một hội đồng sư phạm. Đi như thế này về sẽ phải cách ly, ảnh hưởng tới công tác quản lý giáo dục của thầy. Tuy nhiên, thầy đã thuyết phục tôi. Thầy có đơn tình nguyện gửi cho lãnh đạo huyện và được chấp nhận. Thầy cũng đồng ý sau khi đi về sẽ cách ly tại trường. Tôi thấy quyết tâm của thầy Phương quá lớn nên không phản đối nữa”.

    “Các bạn ở đâu xa xôi còn tới đây giúp bà con đồng bào Nam Trà My, mình sống ở đây 30 năm rồi thì mình cũng nên góp một tay”, thầy Phương từng nói với anh Nam.

    Mong học sinh sớm bình phục để về đi học

    Theo lời kể của thầy Phương, từ khi CLB Bạn thương nhau “cắm” hai chiếc xe ở huyện Nam Trà My, chưa hôm nào còn ca F0 tồn đọng lại qua đêm, có bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ đưa đi ngay. Việc này khiến thầy Phương rất vui và hạnh phúc vì các học sinh xuống bệnh viện điều trị sớm thì có thể được về sớm.

    Trong những ngày làm tài xế chở F0, điều để lại trong lòng người thầy 42 tuổi cảm xúc khó tả là hình ảnh những em học sinh nhỏ bé đeo balo đi lững thững.

    Thầy Phương chia sẻ: “Các học sinh nhỏ lắm, giống như con cháu của tôi vậy, mà vác balo trong một hoàn cảnh… Cảm xúc thực sự rất khó diễn tả. Từng học sinh vác balo lững thững lên xe thầy chở, bị say xe, đứa nào cũng mệt cả. Xuống tới Tam Kỳ, các học sinh được bác sĩ đón. Tôi thấy được sự mệt mỏi ở các em khi di chuyển xa, balo thì cõng trên lưng, tay thì xách đồ. Hình ảnh của các em trông rất tội”.

    “Tôi nghĩ mình chở F0 nên được nhiều người quan tâm, cho rằng sao tôi không ngại F0, sao dám chở F0. Nhưng so ra, tôi thấy rất phục các cô giáo chủ nhiệm của những em học sinh bị F0. Tôi thấy mình chạy xe chở F0 cũng chưa bằng mấy cô giáo đó.

    Các cô giúp học sinh xếp đồ, quần áo, chuẩn bị bánh sữa rồi giao trực tiếp trên tay. Nhiều em không biết mặc đồ bảo hộ, các cô phải tháo ra mặc giúp. Các cô chủ nhiệm ở trong khu cách ly, ở cùng F0 từ khi dịch bùng phát mà các cô còn không e sợ”, thầy Phương khiêm tốn cho hay.

    Nhận làm tài xế trong hoàn cảnh đặc biệt, sự an toàn và sức khỏe của thầy Phương luôn được CLB Bạn thương nhau và mọi người quan tâm. Theo chia sẻ của “tài xế đặc biệt”, thầy từng được một cặp vợ chồng tặng 2 lon nước bò húc và 1 chai nước lọc khi đang ngồi ăn cơm ở đoạn đường vắng, hay được hai mẹ con người bán bánh tráng nướng tặng lon nước bò húc.

    Thầy Phương tâm sự, việc đưa F0 xuống bệnh viện và đón các bệnh nhân khỏi bệnh về không nảy sinh bất cứ khó khăn nào, chỉ có một chút bất tiện về mặt giao tiếp, tức phải chú ý giữ khoảng cách để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus.

    “Điều bất tiện nhất là về việc giao tiếp, phải làm sao để tránh cho người ta. Muốn uống ly cà phê hay ăn đồ gì đó cũng không thể vào quán, phải nhờ bạn bè mua mang ra ngoài giúp. Nếu mệt muốn dừng nghỉ thì phải tìm chỗ thoáng một chút”, thầy Phương cho hay.

    “Bác tài” 42 tuổi hiện chỉ có một mong muốn duy nhất và lớn nhất, đó là các học sinh đã được chuyển xuống bệnh viện điều trị sẽ sớm bình phục để về chuẩn bị đi học.

    Thầy hiệu trưởng hết lòng vì học sinh bộc bạch: “Nói thật, làm giáo viên mà trong năm học nghỉ dạy nhiều quá thì cũng buồn lắm. Thực lòng chỉ muốn các em sớm khỏe để đi học lại thôi”.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-tinh-nguyen-cho-f0-di-dieu-tri-luc-dau-bi-tu-choi-lo-nhiem-benh-nhung-van-quyet-tam-di-a519590.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan