+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng trường cấp 3 TP.HCM đề xuất cho học sinh nghỉ học thứ bảy

    (ĐS&PL) - Các hiệu trưởng trường THPT cho biết đa số phụ huynh đều chấp nhận cho con em học nhiều tiết từ thứ hai đến thứ sáu và mong muốn học sinh sẽ được nghỉ học thứ bảy.

    Đề xuất cho học sinh nghỉ học vào thứ bảy

    Tại buổi làm việc của lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM với hiệu trưởng các trường THPT ngày 10/10, ông Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) nói: "Khi trường lấy ý kiến, phụ huynh nào cũng muốn con em được nghỉ học thứ bảy và chủ nhật".

    hieu truong truong cap 3 tp hcm de xuat cho hoc sinh nghi hoc thu bay 1
    Ông Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, đề xuất phương án cho học sinh nghỉ học ngày thứ bảy. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

    Theo vị hiệu trưởng này, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gần 30 tiết/tuần, cộng thêm một số tiết buổi 2 (theo chương trình 2 buổi/ngày), một số tiết thuộc chương trình nhà trường…

    Nếu thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi ngày không được quá 8 tiết/ngày, chắc chắn học sinh sẽ phải học sang thứ bảy.

    Tuy nhiên, phụ huynh nào cũng muốn học sinh được nghỉ ngơi hai ngày cuối tuần để dưỡng sức cho tuần học sau.

    "Mà nếu như vậy, chúng tôi phải xếp thời khóa biểu 9 tiết/ngày", ông Đảo nói và đề nghị: "Nên có cơ chế mở cho lãnh đạo các trường THPT trong việc thực hiện các đề án của thành phố và việc xếp thời khóa biểu. Miễn sao có sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh".

    Ông Lương Văn Định, hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc, quận 12 cũng có kiến nghị rằng "Có thể có nơi làm đúng quy định nhưng chưa chắc phù hợp với tình hình thực tế".

    Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP.HCM, các trường sẽ đồng loạt điều chỉnh thời khóa biểu. Trong đó, học sinh sẽ học không quá 9 tiết/ngày. 

    "Tuy nhiên, điều chỉnh lại theo đúng quy định thì dễ, nhưng quan trọng việc đó có đáp ứng đúng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của học sinh hay không", ông Định đặt vấn đề.

    Không nên tăng tải cho học sinh

    Liên quan đến vấn đề này, báo VnExpress thông tin thêm, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, chia sẻ cách đây hàng chục năm, học sinh chỉ học kiến thức từ sách giáo khoa.

    hieu truong truong cap 3 tp hcm de xuat cho hoc sinh nghi hoc thu bay
    Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc phát biểu chỉ đạo.Ảnh: Báo Dân Trí

    Ngày nay, học sinh cần được bổ trợ kiến thức, kỹ năng thực tế nên các tiết học Kỹ năng sống, Khoa học, Ngoại ngữ, Tin học được đưa vào nhà trường theo các đề án nâng cao năng lực, trình độ cho học sinh.

    "Đây là điều cần thiết nhưng các trường cần cân đối, hiểu rõ cái gì cần làm, dung lượng bao nhiêu là đủ và khi triển khai phải có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh", ông Quốc nói.

    Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM, quy định về số tiết học mỗi ngày đã được nghiên cứu kỹ để đảm bảo hiệu quả tiếp thu của học sinh. Do đó, các trường không nên xếp thêm tiết, khiến học sinh quá tải.

    Ông gợi ý các trường giảm tiết học Kỹ năng, Ngoại ngữ, Tin học, STEM theo các đề án học tăng cường với học sinh lớp 12.

    XEM THÊM: Học sinh Việt Nam lần đầu giành HCV cuộc thi Olympic Robot lớn nhất thế giới

    TP.HCM có hơn 200 trường THPT với hơn 260.000 học sinh, tất cả đều học hai buổi trên ngày. Theo quy định của Bộ, nhà trường được chủ động phân phối chương trình cho các môn học. Nếu dạy học hai buổi trên ngày, buổi sáng trường dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

    Thục Hiền(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-truong-cap-3-tp-hcm-de-xuat-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-thu-bay-a594713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan