+Aa-
    Zalo

    Him Lam “hụt tay” dự án 10.000 tỷ ở Vũng Tàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cổ đông DIC bác bỏ phương án liên doanh với Him Lam. Dù dự án này đang chậm tiến độ do thiếu nguồn lực tài chính.

    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) vừa tổ chức lấy ý kiến cổ đông về chủ trương hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu. Tuy nhiên, cổ đông DIC bác bỏ phương án liên doanh với Him Lan. Dù dự án này đang chậm tiến độ do thiếu nguồn lực tài chính.

    Theo tờ trình của HĐQT DIC, doanh nghiệp này đề xuất hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu với Công ty Cổ phần Him Lam.

    Kết quả kiểm phiếu, chỉ có 33,07 %  ý kiến đồng ý nên cổ đông DIC không thông qua chủ trương hợp tác đầu tư dự án và các nội dung ủy quyền cho HĐQT theo tờ trình 09/TTr-DIC/HĐQT ngày 27/8.

    Dự án có quy mô 90,5 ha, dân số dự kiến 18.000 người, nằm ở phường 12, TP.Vũng Tàu. Tháng 8/2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt chọn DIC làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 11 năm bắt đầu từ quý 1/2015 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2026.

    Cụ thể, DIC sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, bao gồm các hạng mục như sàn nền giao thông, cấp điện, chiếu sáng, cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường cây xanh, thông tin liên lạc và hệ thống hào kỹ thuật.

    Đến thời điểm 31/7/2020, chủ đầu tư DIC cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý, đang thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Bên cạnh đó, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng cũng được đẩy mạnh.  

    Cũng theo chủ đầu tư, đã hơn một nửa thời gian cho phép thực hiện nhưng dự án vẫn chưa thể khởi công là do trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng đều tự doanh nghiệp thỏa thuận đền bù với dân là chính, sự can thiệp của cơ quan nhà nước là hạn chế. Do đó, nhiều dự án không thể triển khai hoặc chậm triển khai do không có mặt bằng.

    Phối cảnh dự án khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu do DIC làm chủ đầu tư. Ảnh: DIC.


    Doanh nghiệp cho biết tổng mức đầu tư hiện tại của dự án khoảng 10.500 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với con số 4.000 tỷ vào năm 2017. Trung bình mỗi năm không triển khai, tổng mức đầu tư dự án tăng thêm hơn 2.000 tỷ đồng.

    DIC tự đánh giá nguồn lực hiện có rất hạn chế. Do đó, việc tự bố trí nguồn vốn cho dự án trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn và cần có thời gian để thu xếp nhưng tiến độ thực hiện dự án không cho phép.

    Điều này đã thúc đẩy doanh nghiệp muốn hợp tác với Him Lam, vì đánh giá đây là đơn vị duy nhất thật sự quan tâm đến dự án, có năng lực tài chính, thương hiệu và kinh nghiệm triển khai các dự án đô thị. Ngoài ra, Him Lam có mối liên hệ với các tổ chức tín dụng lớn trong nước, có thể thu xếp được nguồn vốn cho dự án với mức huy động lớn trong thời gian ngắn.

    Theo phương án của HĐQT DIC, doanh nghiệp này và Him Lam sẽ thành lập một công ty TNHH 2 thành viên. Trong đó, DIC góp 65% còn công ty con do Him Lam chỉ định góp 35% vốn điều lệ. Pháp nhân mới sẽ được DIC ủy quyền tiếp tục thực hiện đầu tư dự án.

    Cụ thể, trong đợt 1, DIC Corp sẽ góp vốn 455 tỷ đồng, Him Lam sẽ góp 245 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Him Lam cam kết thu xếp nguồn vốn vay tổng thể cho dự án khoảng 3.500 tỷ đồng (chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 vay 2.000 tỷ đồng và giai đoạn 2 vay 1.500 tỷ đồng) mà không cần tài sản đảm bảo thế chấp. Việc giải ngân cho nguồn vốn vay này phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án mà không cần thông báo thu hồi đất.

    Như vậy, DIC sẽ phải nhanh chóng tìm phương án mới để tiếp tục thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu sau khi cổ đông bác bỏ kế hoạch hợp tác với Him Lam. Bởi dự án không thể kéo dài thời gian và cần sớm khởi công xây dựng để không bị thu hồi, giữ được uy tín của doanh nghiệp và tạo nguồn thu cho giai đoạn 2021-2026.

    Bùi Thu Hà (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/him-lam-hut-tay-du-an-10000-ty-o-vung-tau-a339445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan