Hình ảnh hàng chục con dâu quỳ gối, rửa chân cho mẹ chồng ở Trung Quốc bị phản đối


Thứ 2, 22/08/2022 | 08:15


Cùng sự kiện

Hàng chục nàng dâu quỳ hoặc ngồi trên đất rửa chân cho mẹ chồng muốn truyền thông điệp về chữ hiếu nhưng lại nhận về nhiều lời chỉ trích, phản đối.

Bưc ảnh được chụp tại quảng trường ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cho thấy hàng chục nàng dâu trẻ ngồi bệt trên sàn, rửa chân cho mẹ chồng ngồi trên ghế cao. Hình ảnh sự kiện này cũng được đài truyền hình địa phương chia sẻ với tiêu đề: "Chúng tôi là một gia đình hòa thuận".

Theo lãnh đạo địa phương, đây là sự kiện đề cao đức tính hiếu thảo, giáo dục những người trẻ lòng biết ơn cha mẹ và người thân lớn tuổi.

Cộng đồng mạng - Hình ảnh hàng chục con dâu quỳ gối, rửa chân cho mẹ chồng ở Trung Quốc bị phản đối

Bức ảnh các nàng dâu rửa chân cho mẹ chồng gây bão mạng Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn trực tuyến, nhiều người công khai phản đối những sự kiện như thế này. Một số chỉ trích đây là một tập tục lỗi thời, thể hiện sự giả tạo và cần loại bỏ trong xã hội hiện đại.

Giáo sư Xiao Qunzhong, Trường Triết học thuộc Đại học Renmin Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định: "Chúng ta không thể thuyết phục mọi người tin rằng lòng hiếu thảo là gốc rễ của mọi thứ nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng nó vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Đặc biệt là khi chúng ta phải đối mặt với những vấn đề mới trong kỷ nguyên hiện đại".

Bất chấp sự phát triển của các viện dưỡng lão và dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng trong những năm gần đây, các gia đình vẫn là nguồn chăm sóc chính cho nhóm người cao tuổi của Trung Quốc.

Vài thập kỷ qua, rất nhiều sự kiện rửa chân được tổ chức trên khắp Trung Quốc với mục đích đề cao danh dự và sự tôn trọng các thế hệ đi trước. Một trong các bài tập về nhà phổ biến trong môn Đạo đức là yêu cầu học sinh rửa chân cho cha mẹ, ông bà. Các nhà chức trách cố gắng "hồi sinh" lòng hiếu thảo vì lo ngại rằng bối cảnh già hóa dân số thế kỷ 21 làm suy yếu mối quan hệ gia đình.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-hang-chuc-con-dau-quy-goi-rua-chan-cho-me-chong-o-trung-quoc-bi-phan-doi-a548487.html