+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh vệ tinh hé lộ đợt triển khai quân sự mới của Nga gần Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Hình ảnh vệ tinh cho thấy đợt triển khai quân sự mới ở miền Tây đất nước, bán đảo Crimea và Belarus, sát biên giới với Ukraine.

    Reuters thông tin ngày 11/2 (giờ địa phương), các hình ảnh vệ tinh thương mại do hãng Maxar Technologies công bố cho thấy các đợt triển khai quân sự mới của Nga tại một số địa điểm gần Ukraine. Điều này thể hiện động thái tăng cường lực lượng của Moscow vẫn tiếp tục trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng của Nga-Ukraine.

    hinh anh ve tinh he lo dot trien khai quan su moi cua nga gan ukraine1
    Một hình ảnh vệ tinh cho thấy việc triển khai và thiết bị quân sự mới của Nga ở Novoozernoye, bán đảo Crimea. ngày 9/2.

    Maxar Technologies đã theo dõi việc xây dựng lực lượng của Nga trong nhiều tuần gần đây, cho biết các hình ảnh được chụp vào ngày 9-10/2 cho thấy những đợt triển khai quân sự mới tại một số địa điểm ở bán đảo Crimea và Belarus.

    Tại Crimea, Maxar cho biết họ đã xác định được một đợt triển khai quân và thiết bị mới tại sân bay Oktyabrskoye, phía Bắc thành phố Simferopol, bao gồm 550 lều bạt và hàng trăm phương tiện cơ giới.

    Lực lượng quân sự Nga cũng lần đầu tiên được triển khai tại thị trấn Slavne ở bờ biển Tây Bắc Crimea từ khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, trong đó có nhiều xe thiết giáp.

    Tại Belarus, nơi diễn ra các cuộc tập trận chung lớn, Maxar cho biết họ đã xác định được một đợt triển khai binh lính, phương tiện quân sự và trực thăng mới tại sân bay Zyabrovka gần Gomel, cách biên giới với Ukraine chưa đầy 25 km.

    hinh anh ve tinh he lo dot trien khai quan su moi cua nga gan ukraine2
    Các bệ phóng tên lửa và pháo tự hành ở Novoozernoye, Crimea được nhìn thấy qua ảnh vệ tinh.

    Trong một tuyên bố được gửi qua email vào cuối ngày 10/2, Maxar thông báo một đợt triển khai lớn binh lính và lực lượng gần đây đã đến khu vực huấn luyện Kursk ở phía Tây nước Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 110 km về phía Đông.

    "Các trang thiết bị khác tiếp tục đổ về khu vực và công tác chuẩn bị đang được tiến hành để tiếp nhận thêm nhiều binh bĩ, khí tài", báo cáo của Maxar có đoạn

    Nga không tiết lộ số lượng binh sĩ họ đã triển khai và cho biết họ có quyền điều động lực lượng trên lãnh thổ của mình khi thấy phù hợp. 

    Trong một thông báo di chuyển mới được đưa ra hôm 10/2 (giờ địa phương), Mỹ đã kêu gọi công dân tại Ukraine nên thận trọng bởi có các "nguy cơ chiến tranh tiềm tàng do các hoạt động quân sự của Nga", theo Al Jazeera

    Đồng thời, Mỹ khuyến cáo người dân: "Không đến Ukraine do các mối đe doạ từ hoạt động quân sự của Nga và đại dịch COVID-19; Những người ở Ukraine nên rời đi bằng các phương tiện thương mại hoặc tư nhân".

    Có 4 mức độ cảnh báo thông thường ở Mỹ, trong đó, mức thấp nhất là "thực hiện các biện pháp phòng ngừa bình thường". Trước đó, Mỹ từng khuyên công dân ở Ukraine nên cân nhắc "việc rời khỏi đất nước này".

    Trong nhiều tháng qua, Nga đã triển khai hàng chục nghìn bình sĩ gần khu vực biên giới với Ukraine khiến phương Tây lo ngại nước này có ý định tấn công. Tuy nhiên, phía Moscow đã nhiều lần khẳng định họ không định tiến hành các hành động quân sự với nước láng giềng và yêu cầu NATO không được để Ukraine gia nhập liên minh.

    Nga muốn có sự đảm bảo an ninh rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu không mở rộng tầm ảnh hưởng sang những nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều bác bỏ những yêu cầu này, gọi đó là yêu cầu không khả thi, trong khi khẳng định họ sẵn sàng thảo luận về các biện pháp kiểm soát vũ khí ở châu Âu.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Ảnh: Maxar Technologies 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-he-lo-dot-trien-khai-quan-su-moi-cua-nga-gan-ukraine-a528175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan