Hình ảnh vệ tinh hé lộ hiện trường vụ Nga tấn công tổ hợp Patriot ở Ukraine


Thứ 4, 31/05/2023 | 15:58


Cùng sự kiện

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu vết của những cuộc tấn công tên lửa khi lực lượng Nga tuyên bố phá hủy tổ hợp phòng không Patriot của Ukraine.

Avia.pro đưa tin, khi so sánh hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Zhuliany (Ukraine) vào hôm 18/5 với hôm 15/5, các chuyên gia quân sự có thể nhận thấy kết quả cuộc tấn công quy mô lớn của Nga nhằm vào vị trí hệ thống phòng thủ Patriot của Kiev. 

Trên bãi đỗ và tại các vị trí của hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 có những hố hình phễu với bán kính vài chục mét.

Tin thế giới - Hình ảnh vệ tinh hé lộ hiện trường vụ Nga tấn công tổ hợp Patriot ở Ukraine
 
Tin thế giới - Hình ảnh vệ tinh hé lộ hiện trường vụ Nga tấn công tổ hợp Patriot ở Ukraine (Hình 2).
Hình ảnh vệ tinh sân bay Zhuliany của Ukraine trong ngày 15/5 (trên) và 18/5 (dưới). Ảnh: Avia.pro

Trước đó, như đã đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Theo thông tin đáng tin cậy và đã được xác nhận, vào ngày 16/5, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã tấn công và phá hủy hoàn toàn một trạm radar đa chức năng cũng như 5 bệ phóng của hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất ở Kiev”.

Trong khi đó, đại diện Không quân Ukraine tuyên bố, Kinzhal không thể phá hủy được tên lửa Patriot và thông tin của Nga cung cấp chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

Còn CNN dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, hệ thống Patriot được phía Nga nhắc đến chưa bị phá hủy mà nó chỉ bị hư hại sau vụ tấn công. Washington đồng thời cho biết đã đánh giá mức độ thiệt hại để xác định xem nên rút khẩu đội Patriot về nước hay để lực lượng Ukraine sửa chữa tại chỗ.

Ukraine hiện sở hữu 2 tổ hợp Patriot, một tổ hợp đã được Mỹ chuyển giao và một tổ hợp do Đức và Hà Lan viện trợ. Hiện chưa rõ tổ hợp nào bị Nga tấn công hôm 16/5.

Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, được Mỹ mô tả là có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Một tổ hợp tên lửa Patriot thường bao gồm radar mảng pha, trạm điều khiển, máy tính, thiết bị phát điện và tối đa 8 bệ phóng, mỗi bệ chứa 4 tên lửa sẵn sàng khai hỏa.

Trong khi đó, Kinzhal của Nga có tầm bắn hơn 2.000 km, có khả năng đạt tốc độ lên tới Mach 10 (12.250 km/h). Nhờ quỹ đạo bay phức tạp và tốc độ rất cao, tên lửa Kinzhal gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện nay.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-he-lo-hien-truong-vu-nga-tan-cong-to-hop-patriot-o-ukraine-a577232.html