+Aa-
    Zalo

    Hít phân su trong bụng mẹ, phổi bé trai sơ sinh tổn thương nặng

    • DSPL
    ĐS&PL Do hít phải phân su trong bụng mẹ, bé trai sơ sinh chào đời có biểu hiện khó thở, tím tái, lơ mơ.

    Do hít phải phân su trong bụng mẹ, bé trai sơ sinh chào đời có biểu hiện khó thở, tím tái, lơ mơ.

    Theo Pháp luật TP.HCM, ngày 16/7, BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tiếp nhận bé trai  sơ sinh 1 ngày tuổi (ngụ Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ, hôn mê.

    Bệnh sử ghi nhận trẻ sinh thường, đủ tháng, cân nặng lúc sanh 3,7 kg tại một BV chuyên khoa sản tỉnh. Sau sinh, bé tím tái, thở rên, co kéo, rút lõm ngực nặng, lơ mơ, ghi nhận nước ối vàng đặc, màu ối nhuộm da. Bé được điều trị hỗ trợ hô hấp thở ôxy, sau đó đặt nội khí quản giúp thở, kháng sinh, chuyển BV Nhi đồng Thành phố.

    Hít phân su trong bụng mẹ, phổi bé trai sơ sinh tổn thương nặng. Ảnh do bệnh viện cung cấp

    Theo Tri thức trực tuyến, kết quả xét nghiệm máu và chụp X-quang phổi, siêu âm tim, não cho thấy, bé suy hô hấp nặng, viêm phổi do hít phân su. Các bác sĩ tiếp tục cho bé thở máy, dịch truyền tĩnh mạch nhưng tình trạng ngày càng tím tái, không cải thiện.

    Sau khi hội chẩn, bác sĩ Tiến cùng ê-kíp trực tiến hành đặt cannula mạch máu và gắn nối với hệ thống máy ECMO để cung cấp oxy qua màng ngoài cơ thể cho bệnh nhi.

    Sau gần một tuần chạy ECMO, phối hợp với các điều trị hỗ trợ tích cực khác, tình trạng suy hô hấp của bé cải thiện rõ rệt. Các tổn thương phổi phục hồi, trao đổi oxy ổn định.

    Sau 24 ngày, bé được rút nội khí quản, ăn sữa hoàn toàn, tình trạng nhiễm trùng giảm nhiều và được các bác sĩ theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức sơ sinh.

    Đây là trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên được thực hiện ECMO tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cũng là trường hợp đầu tiên tại miền Nam.

    Thông tin trên VnExpress, bác sĩ khuyến cáo, khi thấy ra nước ối có màu xanh đậm, sản phụ cần báo ngay cho bác sĩ để được theo dõi sát nhịp tim thai, tình trạng suy thai, từ đó có những biện pháp can thiệp sớm để tránh các tai biến. Trẻ hít ối có phân su vào phổi có thể gây viêm và nhiễm trùng nặng. Phân su cũng có thể chặn đường thở, vỡ hoặc suy phế nang. Không khí từ bên trong phổi có thể tích tụ trong khoang ngực và xung quanh phổi gây tràn khí màng phổi, gây khó khăn cho việc tái tạo phổi.

    Biểu hiện viêm phổi hít phân su là trẻ sinh ra thường có tầm vóc to, người phủ đầy phân su, miệng hầu đầy nước ối phân su. Trẻ có biểu hiện suy hô hấp, thở nhanh, thở khó, rên rỉ, tím tái, ngưng thở... Nhịp tim chậm, giảm trương lực cơ, trẻ có thể ngạt nặng, chết lâm sàng.

    Những trẻ hít ối phân su được cứu sống mà phải thở oxy dài ngày có nguy cơ bị bệnh phổi mạn, tăng nhạy cảm đường thở, dễ phát triển bệnh hen suyễn, viêm phổi, chậm phát triển tâm thần, điếc. Việc theo dõi cẩn thận và điều trị kịp thời sẽ giúp hạn chế tình trạng nặng cũng như những di chứng về sau.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hit-phan-su-trong-bung-me-phoi-be-trai-so-sinh-ton-thuong-nang-a288123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan