+Aa-
    Zalo

    Hồ chứa hơn 4 triệu m3 nước ở Bà Rịa - Vũng Tàu có nguy cơ vỡ

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền huyện Châu Đức đang phải sơ tán dân đồng thời gửi công văn khẩn với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do nguy cơ khẩn cấp vỡ hồ chứa nước Gia Hoét.

    Chính quyền huyện Châu Đức đang phải sơ tán dân đồng thời gửi công văn khẩn với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do nguy cơ khẩn cấp vỡ hồ chứa nước Gia Hoét.

    Nước chảy từ hồ Gia Hoét làm xói lở đất vào sáng 2/10 - Ảnh: Tuổi trẻ.

    Vnexpress đăng tin, ngày 2/10, UBND huyện Châu Đức đã gửi công văn khẩn đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm có biện pháp ngăn ngừa để tránh nguy cơ vỡ hồ chứa nước Gia Hoét, xã Quảng Thành.

    Theo UBND huyện này, hiện cơ quan chức năng đã tiến hành mở cống xả đáy nhưng do lưu lượng nước từ đầu nguồn đổ về, cùng với mưa lớn nên mực nước hồ đã vượt ngưỡng cao trình cho phép 15 cm. Nước chảy qua cống tràn bên phía bờ trái thân đập đã làm vỡ kênh dẫn, tạo thành hàm ếch sát bờ thân đập.

    Đến chiều nay, nước tiếp tục chảy làm xói lở khoảng 15 m thân đập. Ngoài ra, tuyến đường liên xã Kim Long - Quảng Thành nằm phía hạ lưu hồ liên tục bị nước tràn qua làm xói lở nền, mặt đường, phá hủy 200 mét mương thoát nước.

    Hàng trăm bộ đội, công an được huy động di dời gần 50 hộ dân sống phía hạ nguồn; phân công lực lượng chốt chặn hai đầu tuyến đường chính để người dân không đi vào khu vực nguy hiểm.

    Ngoài những hộ dân được cảnh báo di dời, đã có hàng chục hộ khác chủ động dọn nhà cửa, chuyển tài sản đi ở nhà bà con để tránh nguy cơ vỡ đập.

    VOV trích lời ông Hồ Phúc Tiên, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Hiện nay đập tràn đang chảy mạnh, trường hợp cấp bách nếu có sự cố xảy ra, chúng tôi tiếp tục di dời người dân đến nơi an toàn, nếu hộ nào không đi sẽ có chỉ đạo cưỡng chế để đảm bảo tính mạng con người”.

    Ông Trần Như Phong, người dân ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức cho biết, trong vòng 10 năm qua chưa hề có việc nước tràn qua đập này, mấy ngày trước nếu cơ quan chức năng thực hiện xả nước sẽ không bị vỡ kênh, dân cũng bớt lo lắng: "Trước mắt, người dân chỉ mong muốn giải quyết ngay sự cố này, hiện mọi người đều đang sống trong lo âu. Nếu như con người điều tiết lượng nước tốt trước khi để cho tràn nước thì chắc chắn không xảy ra ảnh hưởng lớn như vậy”.

    Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Hiếu, Trưởng trạm quản lý, khai thác công trình thủy lợi huyện Châu Đức cho hay, công trình hồ Gia Hoét được đưa vào sử dụng năm 1987, trong những ngày qua lượng mưa tương đối cao, nước qua tràn gây sói lở, tuy nhiên công trình này vẫn đảm bảo bình thường. Hiện lượng nước tại công trình đang vượt qua tràn 13 cm, trạm đã thực hiện mở các cống để giảm áp lực nước.

    Theo Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những ngày tới trên địa bàn sẽ tiếp tục có mưa vừa và mưa rất to.

    Lực lượng chức năng giúp dân di tản tài sản. Ảnh: VNexpress.

    Trước đó, Tuổi trẻ đã đăng tin, tối 30/9, kênh dẫn nước tràn của hồ Gia Hoét bị vỡ, khiển nước từ hồ này chảy vào vườn tược của người dân, băng ngang qua đường giao thông.

    Sự cố làm hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng với gần 20ha cây trồng bị ngâm nước. Nhiều gia cầm bị nước cuốn trôi. Nhiều nhà cửa bị hư hỏng vì bùn nước.

    Tiếp đến vào tối 1-10, mưa lớn tiếp tục diễn ra. Trận mưa đêm 30-9 đo được lên đến 130mm và trận mưa đêm 1-10 khoảng 70mm.

    Theo tìm hiểu, hồ Gia Hoét có trữ lượng chứa hơn 4 triệu m3. Thời điểm nước trong hồ cao nhất lên đến gần 140m trong khi cao trình cho phép của hồ này khoảng 137,5m.

    Ông Lê Thanh Liêm - trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Đức - cho biết tuy không có thiệt hại về người nhưng do nước chảy ra ngoài với tốc độ mạnh nên một số khu vực dòng nước chảy qua đã bị xói lở, sạt đất, có nơi sạt khoảng 3m.

    Minh Minh

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-chua-hon-4-trieu-m3-nuoc-o-ba-ria---vung-tau-co-nguy-co-vo-a203807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan