Ho dai dẳng suốt 3 tuần, chàng trai đi khám phát hiện khối u dài hơn 17cm ở ngực


Thứ 2, 05/12/2022 | 08:00


Cùng sự kiện

Các bác sĩ tiến hành chụp CT và phát hiện khối u dài gần 17,2cm nằm ở nửa ngực bên phải của chàng trai.

Chàng trai 22 tuổi bị ho kéo dài trong 3 tuần, ngoài ra không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào khác. Qua tìm hiểu, hóa ra, nguyên nhân gây ho là do một khối u dài gần 17,2cm chèn ép phổi phải.

Theo mô tả về trường hợp nói trên, bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý hoặc tiền sử hút thuốc đáng chú ý. Người bệnh cũng được xét nghiệm COVID-19 trong phòng cấp cứu và có kết quả âm tính.

Phim chụp X-quang ngực bệnh nhân cho thấy sự tích tụ chất lỏng giữa các lớp mô bao phủ phổi phải và lót khoang ngực. Chất lỏng này đã tràn vào các đường dẫn khí nhỏ của phần dưới phổi phải, ngăn không cho chúng chứa đầy không khí.

Sau đó, các y bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT) và phát hiện khối u lớn ở nửa ngực bên phải của bệnh nhân. Nguồn tin y tế trực tuyến StatPearls tiết lộ, khối u nằm tại trung thất – một khoang trong lồng ngực nằm ở giữa hai lá phổi, chứa tim, hạch bạch huyết, dây thần kinh và các cấu trúc khác trong ngực.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Ho dai dẳng suốt 3 tuần, chàng trai đi khám phát hiện khối u dài hơn 17cm ở ngực
Chàng trai 22 tuổi bị ho kéo dài trong 3 tuần, ngoài ra không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào khác. Ảnh minh họa: Getty Images

Nhóm y bác sĩ đã thu thập một mẫu của khối u và phát hiện nó phát triển từ các tế bào trong tuyến ức – một tuyến nằm ngay sau xương ức, chịu trách nhiện sản xuất các tế bào miễn dịch trường thành.

Sau đó, các y bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u và phân tích sâu hơn các mô, cho thấy đó không phải là khối u ác tính. Bệnh nhân hồi phục tại bệnh viện trong 1 tuần sau ca phẫu thuật. Trong cuộc hẹn tái khám 1 tháng sau khi xuất viện, người bệnh không gặp phải bất cứ triệu chứng nào như ho hoặc khó thở.

Bệnh nhân được cho phép tiếp tục thực hiện tất cả các hoạt động bình thường của mình, bao gồm cả nâng tạ. Nam bệnh nhân cũng được lên lịch tái khám 6 tháng sau đó để chụp CT và xạ trị, giúp giảm nguy cơ khối u phát triển trở lại.

Theo StatPearls, u tuyến ức là loại khối u phổ biến nhất phát triển ở phần trung thất trung thất chứa tuyến ức, hạch bạch huyết và mỡ trong ngực. Thế nhưng, nhìn chung, loại khối u này tương đối hiếm gặp, ít hơn 1% u ác tính ở người lớn là u tuyến ức.

U tuyến ức có thể gây ra một loạt các triệu chứng hô hấp, bao gồm ho ra máu, khó thở, đau ngực. Do áp lực mà khối u có thể tạo ra đối với các cơ quan khác, chúng có thể gây khó nuốt; sưng mặt, cổ, tay và ngực trên; nhức đầu; chóng mặt. Ban đầu, khi các khối u bắt đầu hình thành, một số bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng nào.

“Người bệnh có thể vô tình được chẩn đoán bị u tuyến ức khi họ chụp X-quang hoặc chụp CT ngực vì một lý do khác. Nếu trường hợp như vậy không xảy ra, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ nếu phát hiện các triệu chứng để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh như trường hợp của chàng trai 22 tuổi”, Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở New York (Mỹ) thông tin.

Đinh Kim (Theo Live Science)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-dai-dang-suot-3-tuan-chang-trai-di-kham-phat-hien-khoi-u-dai-hon-17cm-o-nguc-a559368.html