+Aa-
    Zalo

    "Hổ mang chúa" Su-30 của Nga lột xác khi được trang bị tên lửa không đối đất "siêu khủng"

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đang có kế hoạch cải tiến Su-30SM để mang phóng tên lửa không đối đất Kh-32. Đây là dòng tên lửa có tầm tấn công lên tới 1.000 km.

    Nga đang có kế hoạch cải tiến Su-30SM để mang phóng tên lửa không đối đất Kh-32. Đây là dòng tên lửa có tầm tấn công lên tới 1.000 km.

    Tiêm kích Su-30SM. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

    Tiêm kích Sukhoi Su-30 được coi là một trong những chương trình quốc phòng thành công nhất của Nga trong hai thập kỷ qua. Su-30 hiện là trụ cột của Không quân Ấn Độ, lực lượng này đã vận hành khoảng 250 máy bay phản lực Su-30MKI, một phiên bản độc nhất được thiết kế riêng cho Ấn Độ.

    Su-30 đang phục vụ cho khoảng 12 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Algeria và Venezuela.

    Không quân Nga cũng đã tạo ra một phiên bản kháccủa máy bay chiến đấu Su-30, được gọi là Su-30SM. Su-30SM bay lần đầu tiên vào năm 2012 và quân đội Nga đã đặt mua khoảng 116 chiếc. Nga mới đây đã công bố kế hoạch nâng cấp tiêm kích Su-30SM.

    Izvestia, một hãng truyền thông Nga, đưa tin trong tuần này, các máy bay chiến đấu Su-30SM sẽ nhận được trang bị tên lửa không đối đất "hạng nặng" mới . 

    Izvestia đưa tin quân đội Nga có kế hoạch sửa đổi Su-30SM để mang tên lửa đất đối không siêu thanh Kh-32. Tên lửa Kh-32 được cho là có tầm bắn lên tới 1.000km và có thể được sử dụng chống lại cả tàu chiến và các mục tiêu mặt đất.

    Các nhà phân tích Mỹ tuyên bố tên lửa Kh-32, sử dụng dẫn đường bằng radar, sẽ cho phép máy bay Nga nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay của Hải quân Mỹ mà không cần đến tầm bắn của các máy bay chiến đấu phòng thủ. 

    Kh-32 có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường. Trong tài liệu Đánh giá Tư thế Hạt nhân năm 2018 , Bộ Quốc phòng Mỹ đã phân loại Kh-32 là hệ thống vận chuyển vũ khí hạt nhân.

    Tên lửa Kh-32 được ước tính có tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh, trong khi một số phương tiện truyền thông Nga thậm chí còn tuyên bố nó là siêu thanh (ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh). Kh-32 là một loại vũ khí hạng nặng, với trọng lượng ước tính gần 6 tấn. Kh-32, được cho là đã đi vào hoạt động vào năm 2016 và chủ yếu được chở bởi máy bay ném bom Tu-22M3.

    Izvestia báo cáo rằng Kh-32 có thể được mang trên điểm cứng 'trung tâm' dưới thân của Su-30SM. Thông thường, máy bay có thể mang vũ khí hoặc thùng nhiên liệu nặng nhất dưới thân máy bay.

    Nga trước đó đã trang bị vũ khí không đối đất siêu thanh trên một máy bay chiến đấu nhỏ hơn. Vào năm 2018, họ đã tiết lộ tên lửa Kinzhal, được cho là có tầm bắn khoảng 2.000 km, được lắp trên máy bay chiến đấu hạng nặng MiG-31. Tuy nhiên, MiG-31 là một nền tảng cũ kỹ, đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1980.

    Việc bổ sung Kh-32 vào Su-30SM sẽ mang lại sự tăng cường đáng kể cho khả năng tấn công của quân đội Nga.

    Mộc Miên (Theo The Week)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-mang-chua-su-30-cua-nga-lot-xac-khi-duoc-trang-bi-ten-lua-khong-doi-dat-sieu-khung-a335296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan