+Aa-
    Zalo

    Hồ Ngọc Hà hát không hay vẫn được hâm mộ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không phải một ca sĩ có giọng hát bẩm sinh vượt trội, lại thường xuyên phải hứng chịu nhiều chỉ trích, coi thường, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn luôn nỗ lực để khắc phục

    (ĐSPL) - Không phải một ca sĩ có giọng hát bẩm sinh vượt trội, lại thường xuyên phải hứng chịu nhiều chỉ trích, coi thường, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn luôn nỗ lực để khắc phục nhược điểm của bản thân, tiến bộ không ngừng. 

    Xuất thân từ công việc người mẫu, Hồ Ngọc Hà đến với thời trang từ năm 15 tuổi và sớm gặt hái được nhiều thành công với giải nhì "Siêu mẫu Hà Nội", giải nhất "Siêu mẫu Việt Nam", và giải bạc cuộc thi "Tìm kiếm siêu mẫu châu Á". Thế nhưng, âm nhạc mới chính là niềm đam mê lớn nhất của cô.

    Năm 2003, Hồ Ngọc Hà tham gia chương trình "Người đẹp hát" cùng nhiều "chân dài" khác như Hà Kiều Anh, Ngô Mỹ Uyên... và nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của nhạc sĩ Quốc Bảo. Anh dành cho cô những lời "có cánh": "Một người biết hát, và hoàn toàn có thể hát đẹp”, đồng thời mời Hồ Ngọc Hà ghi âm hai ca khúc trong album "Bình yên". Con đường âm nhạc của "ca sĩ" Hồ Ngọc Hà được bắt đầu từ đó.

    Hồ Ngọc Hà hát như thế nào? Câu hỏi ấy, hơn 10 năm nay (kể từ ngày Hồ Ngọc Hà chính thức bước sang lãnh địa âm nhạc), người ta vẫn còn cãi nhau chán chê trên các diễn đàn giải trí…

    Hồ Ngọc Hà hát như thế nào? Câu hỏi ấy, hơn 10 năm nay (kể từ ngày Hồ Ngọc Hà chính thức bước sang lãnh địa âm nhạc), người ta vẫn còn cãi nhau chán chê trên các diễn đàn giải trí…

    Những người anti - Hồ Ngọc Hà luôn cho rằng Hà có một thứ giọng như "mèo hen", hát "lào khà, lào khào", hát "nghe chẳng rõ là đang hát gì", chỉ được mỗi cái uốn éo.

    Còn những người yêu mến Hồ Ngọc Hà, là fans thực sự của Hồ Ngọc Hà thì luôn đề cao rằng Hà hát rất hay.

    Bạn Emilly Beibe ở Dalat, Sarawak cho biết: “Nói trên lý thuyết giọng Hồ Ngọc Hà không hay nhưng với mỗi người có gu âm nhạc khác nhau. Cô có chất giọng khàn nhẹ, trầm lắng nhưng nghe rất da diết, sâu lắng dễ đi vào lòng người… Khi nghe nhạc thường có phần nào nghiêng về cảm xúc, tâm trạng… thích nghe những thể loại khác nhau. Mỗi người mỗi kiểu…”.

    [mecloud]Sp7JaHRIXz [/mecloud]

    Bạn Khánh Mây cũng cho rằng mỗi khi nghe Hồ Ngọc Hà hát cô tìm được sự đồng cảm từ cảm xúc trong bài hát của Hồ Ngọc Hà. Cô bình luận: “Thành công đến với chị vì chị là người biết trước sau, trọng tình nghĩa. Và hơn nữa, ở giọng hát của chị tôi tìm đươc cảm xúc và sự đồng điệu. Mỗi người có một quan điểm âm nhạc khác nhau và đừng áp đặt những thứ bên ngoài vào nó…”.

    Thực tế, trong nghệ thuật và trong giải trí, khái niệm hay-không hay là một khái niệm vô cùng mù mờ và không nên được sử dụng. Về thẩm mỹ, người ta chỉ có thể cảm nhận rõ rệt hơn là đẹp hay xấu. Còn về cảm quan, người ta nên theo chính sự mách bảo nội tâm của mình để nhận định là thích hay không thích mà thôi. Như vậy, về cảm tính, Hồ Ngọc Hà có một giọng hát mà rất nhiều người thích, và điều đó không ai trong chúng ta có thể hoàn toàn phủ định.

    Bày tỏ quan điểm khi bị chê hát dở, Hồ Ngọc Hà cho biết: "Khán giả hoài nghi là đúng và có lý do. Tôi hát live trên tivi hay bị chê vì giọng tôi khàn, không bắt mic, lại còn nhảy nhiều. Chỉ có khán giả đến phòng trà mới biết nhiều về giọng hát thật sự của tôi nhưng số lượng này lại có giới hạn. Phòng trà là nơi thật nhất của âm thanh và cảm xúc, cũng là không gian người ca sĩ dễ dàng nhận được đồng cảm. Tôi tin rằng, ai đã đến phòng trà nghe và xem Hà Hồ biểu diễn thì dù ít hay nhiều cũng sẽ hiểu được giọng hát của tôi.

    Tất nhiên, tôi không thể bắt mọi người hãy vào phòng trà nghe tôi hát, hoặc hãy yêu thích giọng hát của tôi. Tôi chỉ buồn vì nhiều khán giả cứ nghe người này người kia kể lại rồi đúc kết rằng tôi "hát rất dở", dù chưa nghe tôi hát live bao giờ. Nếu chịu khó nhìn lại 10 năm đi hát của tôi, bạn sẽ nhận ra, tôi không thể tồn tại đến ngày hôm nay nếu hát tệ. Còn nói về chiêu trò thì showbiz bây giờ cũng tràn ngập. Mà khán giả ngày càng thông minh nên đâu dễ gì dùng chiêu với họ mãi. Tôi không cho là mình xuất sắc, nhưng cũng không nghĩ mình là một người vô dụng mà tự dưng có được những thành quả như bây giờ."

    Hồ Ngọc Hà vẫn luôn nỗ lực để khắc phục nhược điểm của bản thân, tiến bộ không ngừng.

    Không sở hữu giọng hát xuất sắc, nhưng Hồ Ngọc Hà luôn biết cách hút khán giả bằng những màn vũ đạo nóng bỏng mắt.

    Một độc giả nhận xét: “Hà Hồ không chỉ đơn thuần là một ca sĩ mà còn là một người làm giải trí nói chung (entertainer) – hay nói đúng hơn, cô nàng sử dụng hết mọi khả năng của mình để có thể phục vụ và làm hài lòng phân khúc khán giả riêng. Hà Hồ chưa bao giờ khoe khoang về nội lực giọng hát mà thay vào đó, cô tô vẽ bản thân từ những ưu thế về ngoại hình đẹp và vũ đạo tốt. Vậy thì có gì sai?

    PR cho bản thân, quan hệ tốt với báo chí… Nói thật nhé, đó là điều mà bất kỳ team của ca sĩ nào cũng phải hoàn thành hết. Chỉ là có team nào làm tốt team làm dở thôi.

    Hầu hết khán giả bỏ tiền mua vé đi coi live-show Hà Hồ, đều ko trông mong vào việc chỉ “nghe” cô hát, mà họ muốn “thấy” sân khấu hoành tráng, vũ đạo đỉnh và một cô nàng đẹp lộng lẫy xuất hiện trước mặt. Duy mỹ vốn là bản chất của con người – tại sao cứ phải coi nó là một dạng tội lỗi và nhu cầu phù phiếm?

    Bất kỳ người nào có thể tồn tại 10 năm trong showbiz – một lĩnh vực vốn có tính đào thải cao – mà vẫn thành công thì họ đã tài giỏi lắm rồi. Ít nhất là tui nghĩ vậy. Khán giả bây giờ thông minh lắm, họ ko bỏ tiền ra để yêu thích một hình tượng được xây dựng bởi báo chí đâu. Những gì Hà Hồ có, đáp ứng được nhu cầu của họ, thì cô thành công. Đơn giản vậy thôi.

    Còn về danh xưng, Hà Hồ đi hát, ra đĩa và có khán giả, thì cô chính là ca sĩ – dù giọng hát không tốt bằng một số ca sĩ khác.

    Có thể nói, sự tồn tại của Hà Hồ đã khiến cho bức tranh showbiz Việt đa dạng và đầy màu sắc hơn. Những ca sĩ có thực lực lúc trước ko quan tâm lắm đến kỹ xảo sân khấu cũng bắt đầu chịu khó đầu tư hơn. Với tui, đây là điều tốt. Mặt bằng chung đã được nâng cao…”.

    Không phủ nhận giọng hát của Hồ Ngọc Hà có một nhược điểm lớn là khá yếu, chưa kể chất giọng nữ trung trầm (mezzo alto) vốn không có thuận lợi để lên các quãng cao giúp phô diễn giọng hát như nữ trung (mezzo soprano) và nữ cao (soprano), nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, Hồ Ngọc Hà đã có thể dùng mix voice (kĩ thuật hát pha) để belt (đẩy giọng ngực full voice) lên nốt Rê (D5) khá tốt, với đầy đủ độ vang và giữ được nốt như trong màn trình diễn ca khúc Tìm lại giấc mơ tại phòng trà Không Tên. Một ca sĩ không có kĩ thuật sẽ khó mà làm được điều này.

    Không phải một ca sĩ có giọng hát bẩm sinh vượt trội, lại thường xuyên phải hứng chịu nhiều chỉ trích, coi thường, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn luôn nỗ lực để khắc phục nhược điểm của bản thân, tiến bộ không ngừng. Giờ đây, với những thành quả đạt được, cô hoàn toàn có thể tự tin ngẩng cao đầu ở vị trí nữ ca sĩ giải trí hàng đầu Việt Nam.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-ngoc-ha-hat-khong-hay-van-duoc-ham-mo-a99536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.