+Aa-
    Zalo

    "Hồ sơ Pandora" tiết lộ "thiên đường thuế" của nhiều tỷ phú

    • DSPL
    ĐS&PL Hồ sơ Pandora" tập hợp đã tiết lộ những bí mật tài chính của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, tỷ phú và những người nổi tiếng tại các "thiên đường thuế".

    Hôm 3/10, Hồ sơ Pandora được công bố, trong đó chứa hàng triệu tài liệu tiết lộ bí mật về các giao dịch và tài sản ở nước ngoài của hơn 100 tỷ phú, 30 nhà lãnh đạo và 300 quan chức trên thế giới.

    ho so pandora tiet lo thien duong thue cua loat lanh dao the gioi dspl
    Ảnh minh họa: Guardian.

    Đáng chú ý, trong danh sách lần này có nhiều nhà lãnh đạo thế giới đương nhiệm như: quan chức Pakistan, Thủ tướng Cộng hòa Séc, Tổng thống Cyprus, Quốc vương Jordan, …

    Đây được coi là vụ rò rỉ dữ liệu ngoại biên lớn nhất, tiếp sau vụ “Hồ sơ Panama” hồi năm 2016 và “Hồ sơ Paradise” năm 2017.

    Khoảng 150 tờ báo tham gia cuộc điều tra cùng Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho biết, trong vụ Hồ sơ Pandora, ngoài nhiều lãnh đạo đương chức và nghỉ hưu của thế giới, hơn 330 chính trị gia và quan chức cấp cao có liên quan đến các tài khoản ở nước ngoài.

    Nhiều người sử dụng các công ty vỏ bọc để sở hữu các mặt hàng xa xỉ như tài sản và du thuyền, cũng như các tài khoản ngân hàng ẩn danh.

    Từ hồ sơ Pandora có thể thấy, thuế đang tăng lên đối với những người dân bình thường, nhưng có những "nhóm tinh hoa" sử dụng hệ thống tài chính ngoại biên tinh vi hơn, không phải ai cũng có thể tiếp cận được, để che giấu hoặc quản lý tài sản.

    Mặc dù không phải tất cả những người có tên trong danh sách này đều có hành vi sai trái nhưng những thông tin tiết lộ có thể ảnh hưởng lớn uy tín của các nhà lãnh đạo này cho các cuộc bầu cử sắp tới.

    Trước thông tin có nguy cơ gây hỗn loạn đất nước này, nhà lãnh đạo các quốc gia đã lên tiếng về cáo buộc nhằm vào bản thân và những người thân cận.

    Thủ tướng CH Séc Andrej Babis phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến báo cáo điều tra của Hồ sơ Pandora cho rằng ông sử dụng một công ty đầu tư nước ngoài để mua một lâu đài trị giá 22 triệu USD ở miền nam nước Pháp.

    Ông cho biết đó là tiền bị đánh thuế và một cuộc kiểm toán đã được thực hiện trước đây để chứng minh rằng ông có đủ thu nhập và bị đánh thuế cho giao dịch.

    Trong số chính khách có tên trong tài liệu Pandora có quốc vương Jordan Abdullah II và theo dữ liệu bị rò rỉ, ông có một loạt bất động sản trị giá 100 triệu USD ở Malibu, Washington và London. Tuy nhiên, luật sư của Quốc vương Jordan cho biết, ông đã sử dụng tài sản cá nhân của mình để mua nhà và không gì sai trái khi nắm giữ những tài sản đó thông qua các công ty nước ngoài.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-pandora-tiet-lo-thien-duong-thue-cua-nhieu-lanh-dao-the-gioi-a515208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan