Hồ sơ Pandora: Tổng thống Sri Lanka ra chỉ đạo khẩn sau vụ rò rỉ thông tin chấn động


Thứ 5, 07/10/2021 | 15:10


Cùng sự kiện

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã ra lệnh điều tra khối tài sản ở nước ngoài của cháu gái sau khi vợ chồng cô bị nêu tên trong Hồ sơ Pandora.

Hồ sơ Pandora đã gây chấn động thế giới khi "vạch trần" việc hàng loạt người giàu thế giới giấu tiền ở nước ngoài để tránh thuế. Trong danh sách này, có vợ chồng cháu gái Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Theo đó, mới đây, ông Rajapaska đã ra chỉ đạo khẩn, yêu cầu mở cuộc điều tra về khối tài sản ở nước ngoài của cháu gái. 

Cụ thể, người phát ngôn Nội các Dullas Alahapperuma hôm 6/10 (theo giờ địa phương) cho biết tổng thống đã yêu cầu cơ quan chống tham nhũng đưa ra báo cáo chính xác về khối tài sản của cô Nirupama Rajapaksa và chồng cô Thirukumar Nadesan "trong vòng một tháng".

Tin thế giới - Hồ sơ Pandora: Tổng thống Sri Lanka ra chỉ đạo khẩn sau vụ rò rỉ thông tin chấn động
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: AFP

Cô Nirupama Rajapaksa, 59 tuổi, từng nhà lập pháp trong các chính phủ trước đây của ông Mahinda Rajapaksa, thủ tướng đương nhiệm, từ năm 2004 đến năm 2015. Tên của vợ chồng cô nằm trong số hàng chục nhân vật nổi bật trên toàn thế giới được nêu trong khoảng 11,9 triệu tập tài liệu bị rò rỉ từ các công ty dịch vụ tài chính nước ngoài quản lý tài sản của họ.

Được biết, Hồ sơ Pandora đã được Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) thu thập và được các đối tác truyền thông bao gồm The Washington Post, BBC và The Guardian phát hành trong các câu chuyện. Nhiều nhân vật được nêu tên trong Hồ sơ Pandora có thể phải đối mặt với các cáo buộc từ trốn thuế tới rửa tiền và tham nhũng. 

Tin thế giới - Hồ sơ Pandora: Tổng thống Sri Lanka ra chỉ đạo khẩn sau vụ rò rỉ thông tin chấn động (Hình 2).
Cô Nirupama Rajapaksa (bên trái). Ảnh: EPA

ICIJ cho biết phân tích báo cáo tài chính của quỹ tín thác Nadesan, vợ chồng Nirupama Rajapaksa và Nadesan đã nắm giữ cổ phần ở nước ngoài trị giá khoảng 18 triệu USD vào năm 2017. Trong email gửi tới Asiaciti Trust, một nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trụ sở tại Singapore, cháu gái tổng thống Sri Lankda đã nâng tổng tài sản của mình lên từ mức 160 triệu USD vào năm 2011.

Việc nắm giữ tài sản ở nước ngoài hoặc sử dụng các công ty có vỏ không phải là bất hợp pháp ở Sri Lanka nhưng các hoạt động này phải được khai báo với cơ quan thuế địa phương.

Được biết, anh Nadesan đã bị truy tố trong một vụ rửa tiền địa phương vào năm 2016 cùng với anh trai của cô Rajapaksa là ông Basil Rajapaksa. Vụ việc đang chờ xử lý.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-pandora-tong-thong-sri-lanka-ra-chi-dao-khan-sau-vu-ro-ri-thong-tin-chan-dong-a515524.html