+Aa-
    Zalo

    Phiên tòa lịch sử luận tội ông Trump: Bắt đầu với những cáo buộc, tranh cãi và giận dữ

    • DSPL
    ĐS&PL Phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng Viện bắt đầu bằng những tranh cãi và giận dữ giữa phe Dân Chủ và phe Cộng Hòa.

    Phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng Viện bắt đầu bằng những tranh cãi và giận dữ giữa phe Dân Chủ và phe Cộng Hòa.

    Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện bắt đầu hôm 21/1 (giờ Mỹ). Ảnh: AP

    Theo Tiền Phong, phiên toà luận tội Tổng thổng Mỹ Donald Trump bắt đầu diễn ra ngày 21/1 (giờ Mỹ), với việc phe Dân chủ cáo buộc phe Cộng hoà ở Thượng viện tìm cách “che đậy” vụ việc, nhưng không đưa ra bằng chứng hay nhân chứng mới nào.

    Trước nguy cơ ông Trump có nguy cơ mất chức vì tội danh lạm dụng quyền lực, đồng minh của ông trong đảng Cộng hoà là ông Mitch McConnell đề ra quy tắc nhằm ngăn chặn việc triệu tập các nhân chứng chủ chốt hoặc các tài liệu từ cả hai bên, khiến các công tố viên khó lòng bảo vệ luận điểm của mình.

    Là lãnh đạo nhóm 53 nghị sĩ trong Thượng viện, ông McConnell cũng tuyên bố rõ ràng rằng sẽ chặn bất kỳ nỗ lực nào của phe Dân chủ nhằm thay đổi quy tắc do ông đề ra.

    Lãnh đạo phe Cộng hoà tại Thượng viện, ông Mitch McConnell. Ảnh: AP

    Ông Adam Schiff, lãnh đạo nhóm thúc đẩy luận tội ông Trump, cho rằng những quy tắc mới này “không có ý nghĩa gì” đối với phiên toà, được đưa ra chỉ để ngăn chặn việc trình bằng chứng và ông Trump được tha bổng.

    Các quy định của ông McConnell là để làm cho vụ việc "biến mất càng nhanh càng tốt để che đậy những hành vi sai trái của mình", ông Schiff nói trong phần trình bày mở đầu tại Thượng viện.

    "Đó chính xác là bước đi lùi, xét xử trước khi có bằng chứng", ông nói. "Hầu hết người Mỹ không tin sẽ có một phiên tòa công bằng".

    Tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện, luật sư riêng của ông Trunp - Jay Sekulow khẳng định rằng chính quyền Trump không phải chính quyền duy nhất từng hoãn các khoản viện trợ.

    Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Jay Sekulow. Ảnh: CNN

    Theo VOV, ông Jay Sekulow đã đưa ra phản hồi trước bình luận của giám đốc điều hành tiến trình luận tội của Hạ viện Jason Crow về việc tạm dừng các khoản hỗ trợ nước ngoài, đồng thời khẳng định khoản viện trợ cho Ukraine của chính quyền Tổng thống Trump "bao gồm cả những vũ khí sát thương" không được các "chính quyền trước đó" cung cấp.

    Phản hồi lại lời của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - người giám sát việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Mỹ nói rằng họ không thấy có bất kỳ thay đổi nào. Ông Sekulow cho biết: "Nhận định cho rằng Ukraine không nhận được bất kỳ thiết bị nào là hoàn toàn sai. Không có bất kỳ thiết bị quân sự nào bị thiếu do lệnh tạm hoãn nguồn hỗ trợ tới nước này trong tương lai".

    Luật sư Sekulow đưa ra một số trường hợp hoãn viện trợ như "khoản viện trợ Ai Cập cũng từng bị trì hoãn dưới thời chính quyền Tổng thống Obama năm 2013", hay vào tháng 6/2019, chính quyền Mỹ cũng dừng viện trợ cho El Salvador, Honduras và Guatemala vì vấn đề nhập cư.

    Luật sư Sekulow cũng dẫn ra lời làm chứng của cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch rằng "chính sách của Ukraine thực sự đã mạnh mẽ hơn" dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

    "Tất cả những điều này diễn ra chỉ vì một người tiết lộ", luật sư Sekulow nhận định và lắc đầu khi ông đóng tập tài liệu lại và rời khỏi bục.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-toa-lich-su-luan-toi-ong-trump-bat-dau-voi-nhung-cao-buoc-tranh-cai-va-gian-du-a309200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan