+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/8: Phòng không Nga liên tiếp tiêu diệt trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/8: Phòng không Nga liên tiếp hạ gục trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ; Không quân Mỹ dội bom quân đội Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/8: Phòng không Nga liên tiếp hạ gục trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ; Không quân Mỹ dội bom quân đội Syria;...

    Phòng không Nga liên tiếp hạ gục trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ

    Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 do Nga chế tạo.

    Hãng tin Al Masdar News cho biết, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 do Nga chế tạo đã tiêu diệt một trực thăng tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Iraq khi nó đang thực hiện cuộc không kích bất hợp pháp nhằm vào khu định cư của người Kurd ở miền Bắc nước này.

    Theo báo cáo, chiếc trực thăng chiến đấu nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Iraq, và ngay sau khi không phản ứng trước các cảnh báo từ Quân đội Iraq, một trong những tổ hợp Pantsir-S1 được triển khai ở khu vực này đã khai hỏa, kết quả là máy bay đã bị bắn hạ.

    Hiện tại có thông tin cho rằng tất cả những người trên chiếc trực thăng bị bắn rơi đều thiệt mạng, nhưng Quân đội Iraq chưa đưa ra bình luận nào về sự kiện nói trên.

    Nhưng cần lưu ý rằng trước đó Iraq đã công khai cảnh báo Ankara về việc sẵn sàng sử dụng hệ thống phòng không để tấn công trong trường hợp có sự vi phạm biên giới quốc gia, nhất là khi Baghdad không cho phép nước ngoài tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ của mình.

    Đại diện của người Kurd lại lưu ý rằng chiếc trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ bởi các tay súng của họ, nhưng không có tuyên bố chính thức hoặc bằng chứng nào về việc làm này.

    Cần nói thêm nữa đó là nguồn tin thông báo việc trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi bởi tổ hợp Pantsir-S1, nhưng chưa cho biết máy bay bị phá hủy bởi tên lửa hay pháo cao tốc. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho tới lúc này cũng không đưa ra bình luận gì về vụ mất máy bay trực thăng vũ trang.

    Không quân Mỹ dội bom quân đội Syria

    Không quân Mỹ trong một lần dội bom vào kẻ địch. Ảnh minh họa

    Hôm 17/8, Không quân Mỹ đã cho ném bom xuống vị trí hoạt động của quân đội Syria tại thành phố Al-Qamishli nằm gần khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi phái đoàn tuần tra Mỹ bị cản đường di chuyển ở phía bắc tỉnh Al-Hasakah.

    Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một chiến đấu cơ Mỹ đã thả bom xuống chốt kiểm soát của quân chính phủ Syria ở Tal Al-Dahab. Hậu quả 1 sĩ quan Syria thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện gần đó để cứu chữa.

    Trước đó, phái đoàn tuần tra Mỹ đã cố gắng vượt qua khu vực do quân đội Syria kiểm soát nhưng bất thành.

    Cuộc tấn công của không quân Mỹ xảy ra đúng thời điểm căng thẳng ở phía đông bắc Syria không ngừng gia tăng, khi quân đội Syria cho tăng cường thêm các chốt kiểm soát ở tỉnh Al-Hasakah.

    Vào năm 2016, không quân Mỹ từng “vô tình” ném bom xuống vị trí của quân đội Syria ở tỉnh Deir Ezzor, khiến 100 binh sĩ Syria thiệt mạng. Mỹ lý giải nguyên nhân ném bom nhầm là đang trong quá trình tấn công vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

    Syria tổn thất nặng nề sau các cuộc không kích của Israel

    Radar điều khiển hỏa lực của tổ hợp tên lửa phòng không S-200 của Syria bị tên lửa Israel phá hủy. Ảnh: Jerusalem Post

    Các cuộc tấn công ác liệt của Không quân Israel (IAF) đã dẫn đến những tổn thất vô cùng nghiêm trọng cho Quân đội chính phủ Syria (SAA). Theo các nguồn tin của Nga và Israel, mặc dù IAF chỉ sử dụng máy bay chiến đấu F-16I Sufa và F-15I Ra'am, trong khi phía Syria có các hệ thống phòng không khá hiện đại, nhưng được biết rằng tổn thất của lực lượng phòng không Syria đã lên tới 30%.

    “Không quân Israel đã phá hủy tới một phần ba lực lượng phòng không Syria trong hai năm qua khi đối đầu với các nhóm khủng bố thân Iran ở Syria", Jerusalem Post đưa tin.

    "Israel đã tiến hành cái gọi là 'chiến dịch giữa các cuộc chiến' chống lại Tehran kể từ năm 2013, khi tấn công các mục tiêu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Syria và Iraq với mục đích tiêu diệt các nhóm chiến binh thân Iran tại những nước này và cắt nguồn cung cấp vũ khí cho Hezbollah ở Lebanon", báo cáo của Jerusalem Post nêu rõ.

    Theo ghi nhận, trong ba năm đối đầu, 844 tên lửa đã được phóng đi bởi máy bay chiến đấu của Israel - thực tế này đã được Quân đội Israel ghi nhận. Điều đó cho thấy bất kỳ hành động đáp trả nào của hệ thống phòng không Syria đều chẳng phải là điều bất ngờ đối với Không quân Israel.

    Bất chấp sự hiện diện của tổ hợp phòng không tối tân bao gồm Pantsir-S, Buk-M2E và S-300, không một tên lửa nào có thể bắn trúng máy bay Israel, và đó mới chỉ là tiêm kích thế hệ 4 chứ chưa phải chiến đấu cơ thế hệ năm F-35I Adir hiện đại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-198-phong-khong-nga-lien-tiep-tieu-diet-truc-thang-tho-nhi-ky-a335517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan