Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/8: Phiến quân sẽ phải chịu trả đũa khủng khiếp sau vụ tấn công xe bọc thép Nga


Thứ 4, 26/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/8: Phiến quân sẽ phải hứng đòn thù khủng khiếp sau vụ tấn công xe bọc; Nga bắt giữ đối tượng nghi tuyển mộ và gây quỹ cho IS;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/8: Phiến quân sẽ phải hứng đòn thù khủng khiếp sau vụ tấn công xe bọc thép Nga; Nga bắt giữ đối tượng nghi tuyển mộ và gây quỹ cho IS;...

Phiến quân sẽ phải hứng đòn thù khủng khiếp sau vụ tấn công xe bọc thép Nga

Đoàn xe tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bị dính tên lửa chống tăng hôm 25/8. Ảnh: Twitter

Ngày 25/8, Chiếc xe BTR-82A của Ngã đã bị phiến quân tấn công bằng súng phóng lựu trong khi đang tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib khiến 2 quân nhân bị thương.

Sau cuộc tấn công chỉ vài giờ, lực lượng chiến đấu cơ và máy bay trinh sát của Nga đã xuất hiện và bay ở độ cao trung bình ở khu vực Idlib và Latakia để trinh sát và sẵn sàng cho hoạt động chiến đấu mới.

Không có con số cụ thể về số máy bay Nga xuất hiện nhưng theo AMN, không ít hơn 10 chiếc máy bay trinh sát và tiêm kích Nga cùng xuất hiện. Nguồn tin này cho biết, cuộc không kích quy mô lớn của Nga có thể sẽ diễn ra trong ngày 26/8.

Ngay trước kih diễn ra vụ tấn công vào đoàn xe quân sự Nga, Không quân Nga cũng đã liên tiếp dội bom vào các vị trí của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và các nhóm thánh chiến khác ở tỉnh Idlib.

Những cuộc không kích này nhằm các căn cứ, địa điểm tập trung quân của thánh chiến đã tấn công bằng đạn chống tăng RPG vào đoàn xe tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trên cao tốc M-4 (Aleppo-Latakia).

Quân đội Nga thường xuyên ra đòn trừng phạt lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến sau các cuộc tấn công, tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các căn cứ, hầm hào công sự, các phương tiện chiến đấu của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhóm Hurras Al-Deen.

Nga bắt giữ đối tượng nghi tuyển mộ và gây quỹ cho IS

Lực lượng đặc nhiệm Nga tại Moscow. Ảnh minh họa

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một đối tượng tình nghi gây quỹ và tuyển mộ thành viên cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thông cáo của FSB cho biết đối tượng này ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Đối tượng đã tuyển mộ các công dân Nga và công dân các nước khác thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) gia nhập IS và đưa số này đến Syria.

FSB đã phát hiện các kế hoạch tài trợ và lộ trình đưa các đối tượng được tuyển mộ sang Syria.

FSB đã khởi tố hình sự đối tượng bị bắt giữ với cáo buộc tham gia các hoạt động của một tổ chức khủng bố.

Mỹ "làm ngơ" để Thổ Nhĩ Kỳ cắt nước của 1 triệu người

Quân đội Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ trong một lần tuần tra chung tại Syria.Ảnh: Reuters

Chính phủ Syria chỉ trích mạnh mẽ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân Syria khi cắt nước sinh hoạt của hơn 1 triệu người tại tỉnh Al-Hasakah cách đây gần 2 tuần.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, hành động cắt nguồn cung cấp nước từ phía Thổ Nhĩ Kỳ bị xếp vào “tội ác chiến tranh” và nhấn mạnh chính Mỹ hậu thuẫn cho việc làm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh thêm, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra tội ác khi cắt ngồn nước uống cho hơn 1 triệu người dân Syria tại thành phố Hasakah và các vùng lân cận. Cắt nguồn nước của người dân là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người theo luật nhân quyền quốc tế bao gồm Công ước Geneva liên quan tới cuộc sống dân thường trong thời chiến.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Syria, Mỹ đã bật đèn xanh để Thổ Nhĩ Kỳ cắt nước của dân thường Syria ngay cả khi liên quân do Mỹ đứng đầu hiện diện số lượng lớn bên trong tỉnh Al-Hasakah. Theo Syria, Mỹ đã không ngăn cản đồng minh trong khối quân sự NATO cắt nước của người dân.

Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng nguồn nước làm vũ khí chiến tranh chống lại dân thường Syria bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật để phục vụ mục đích chính trị và phi nhân đạo.

Mỹ hiện chưa đưa ra lời bình luận liên quan tới lời cáo buộc của chính phủ Syria. Song quân đội Nga đã có hành động can thiệp thông qua cuộc gặp với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối cùng, nguồn nước từ trạm bơm Alouk đã hoạt động trở lại và cung cấp cho người dân ở tỉnh Al-Hasakah.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-268-phien-quan-se-phai-chiu-tra-dua-khung-khiep-sau-vu-tan-cong-xe-boc-thep-nga-a336465.html