+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/8: Nga quét sạch tàn quân, tiêu diệt hơn 300 tên khủng bố IS

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/8: Nga trả thù dữ dội tiêu diệt hơn 300 quân IS; 4 quân nhân Mỹ bị thương trong vụ chạm trán với Nga ở miền Đông Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/8: Nga trả thù dữ dội tiêu diệt hơn 300 quân IS; 4 quân nhân Mỹ bị thương trong vụ chạm trán với Nga ở miền Đông Syria;...

    Nga quét sạch tàn quân, tiêu diệt hơn 300 tên khủng bố IS

    Hình ảnh chiến đấu cơ Nga thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào khủng bố IS.

    Theo South Front, Quân đội Nga cùng Quân đội Syria (SAA) đã phát động một chiến dịch quân sự chưa từng có nhằm quét sạch tàn quân IS ở hai tỉnh Homs và Deir Ezzor, trong khoảng thời gian từ ngày 18/8-24/8.

    Thông tin này cũng được một chỉ huy quân sự Nga ở Syria xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti.

    "Các cuộc không kích của Không quân Nga và Syria, phối hợp cùng lực lượng pháo binh mặt đất và các đơn vị tác chiến đặc biệt ở vùng sa mạc giữa Homs và Deir Ezzor đã giúp tiêu diệt 327 phần tử khủng bố, phá hủy 134 hầm trú ẩn, 17 trạm gác, 7 nhà kho và 5 hầm ngầm dùng để chứa vũ khí và đạn dược", nguồn tin của RIA cho biết.

    Còn theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), chiến dịch quân sự trên được xem là cách liên minh Nga-Syria đáp trả việc phiến quân IS liên tiếp phát động các cuộc tấn công nhằm vào vùng kiểm soát của quân chính phủ ở hai tỉnh Homs và Deir Ezzor trong suốt nhiều tháng qua.

    Một trong những cuộc tấn công trên được cho là nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của Thiếu tướng Nga Vyacheslav Gladkih hôm 18/8 vừa qua.

    Theo một số nhà quan sát, việc Nga quyết định hỗ trợ SAA trong chiến dịch truy quét IS là cách Moscow trả thù quân khủng bố sau khi mất đi một tướng giỏi như Vyacheslav Gladkih.

    Với những con số mà truyền thông Nga cung cấp, có thể thấy liên minh Nga-Syria vừa giáng một đòn mạnh vào tàn quân IS đang ẩn náu trong sa mạc Syria. Dù vậy, chưa có gì đảm bảo mối đe dọa từ IS trong khu vực đã bị loại bỏ hoàn toàn.

    Giới quan sát cũng cho rằng, chừng nào Damascus chưa kiểm soát hoàn toàn sa mạc Syria hay vùng al-Tanf (đang được Quân đội Mỹ sử dụng làm căn cứ) thì quân khủng bố vẫn có nơi để ẩn náu và khôi phục lại lực lượng.

    4 quân nhân Mỹ bị thương trong vụ chạm trán với Nga ở miền Đông Syria

    [presscloud]16792[/presscloud]

    Video xe quân sự Mỹ - Nga va chạm ở miền Đông Syria. Nguồn: RusVesna.RU

    Một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ hôm thứ Tư, 26/8, xác nhận, một ngày trước đó đã xảy ra một vụ “va chạm” phương tiện quân sự giữa lực lượng Nga và lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, ở miền đông Syria, Sputnik đưa tin.

    Trước đó, hôm thứ Ba, 25/8, 4 quân nhân Hoa Kỳ đã được báo cáo bị thương trong một sự cố liên quan đến lực lượng Nga. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Ullyot nói, các thương tích là do lỗi của người Nga và các thành viên quân đội Mỹ đã rút lui.

    Tuyên bố từ phía Mỹ viết: “Vào khoảng 10h sáng, giờ địa phương ngày 25/8, một cuộc tuần tra an ninh thường lệ của Liên quân chống ISIS đã chạm trán với một đội tuần tra quân sự của Nga gần Dayrick, phía đông bắc Syria. Trong cuộc tương tác này, một phương tiện của Nga đã tấn công một chiếc thiết giáp chống mìn của Liên quân (M-ATV) gây thương tích cho tổ lái".

    Vị trí xảy ra sự cố thuộc al-Malikiyah, thị trấn nằm ở mũi phía đông bắc của Syria, gần ngã ba biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ- Iraq.

    Ullyot nói: “Để giảm tình hình leo thang, lực lượng tuần tra của Liên quân đã rời khỏi khu vực. Những hành động không an toàn và không chuyên nghiệp như thế này thể hiện sự vi phạm các giao thức xử lí xung đột mà Hoa Kỳ và Nga đã cam kết vào tháng 12/2019. Liên quân và Hoa Kỳ không tìm cách leo thang với bất kì lực lượng quân sự quốc gia nào, nhưng lực lượng Hoa Kỳ luôn giữ quyền và nghĩa vụ vốn có để tự vệ trước các hành vi thù địch".

    Phía Nga “bật lại” cho rằng, các cảnh quay video và báo cáo về sự kiện cho thấy câu chuyện khác xa với những gì phía Mỹ mô tả.

    Đoạn video quay về phía Nga cho thấy một số phương tiện của Mỹ đang chặn một con đường, mà người Nga sau đó cố gắng thoát ra. Tuy nhiên, đoạn phim tiếp theo cho thấy các phương tiện của Mỹ di chuyển để chặn những phương tiện Nga khi họ cố gắng vượt qua, cho đến khi hai trong số các phương tiện của Nga "kẹp chặt" thiết giáp chống mìn của Mỹ (MRAP).

    Không rõ vụ va chạm nào đã dẫn đến thương tích cho các binh sĩ Mỹ, Sputnik đặt câu hỏi.

    Nga cáo buộc Mỹ lợi dụng khủng bố để can thiệp vào Syria

    Quân đội Mỹ ở Syria. Ảnh minh họa

    Một phát ngôn viên của lực lượng Nga hoạt động ở Syria ngày 25/8 cho biết, hoạt động của phiến quân ở miền Trung Syria đã gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây. Mỹ đã lợi dụng điều này để can thiệp vào tình hình ở quốc gia Ả Rập.

    “Đời sống kinh tế và xã hội ở Syria cũng như việc thiết lập quan hệ giữa các bộ lạc Ả Rập địa phương và Damascus đã bị cản trở bởi các hành động của những kẻ khủng bố. Đây là tình huống có lợi cho Mỹ trước tiên, và sẽ cho phép Washington biện minh cho sự hiện diện quân sự của mình ở miền Đông Syria”, phát ngôn viên của lực lượng Nga hoạt động ở Syria nói.

    “Các phiến quân đang làm việc để làm mất ổn định tình hình trong khu vực bằng cách phá hoại các đường vận chuyển và các cơ sở khai thác dầu ở Syria, đồng thời tấn công các cuộc tuần tra và các địa điểm của quân đội Syria. Vào ngày 18-8, cố vấn quân sự Nga, tướng Gladkich, đã thiệt mạng do vụ nổ từ một thiết bị nổ tự chế ở tỉnh Deir Ezzor”, ông tiếp tục nói:

    Theo quan chức quân sự Nga, các băng nhóm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Trung Syria đang tham gia cùng với phiến quân được huấn luyện trong các vùng lãnh thổ mà Mỹ chiếm đóng ở Al-Tanf và Euphrates”.

    Vị này chỉ rõ: “Tháng trước, tại một khu vực được gọi là 'Sa mạc Trắng' ở giữa Cộng hòa Ả Rập Syria đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể hoạt động của các nhóm vũ trang bao gồm phần tử IS trước đây, đồng thời, hầu hết các phiến quân đã xuất hiện trong khu vực sau khi lệnh ân xá được công bố bởi cái gọi là Cơ quan tự trị ở Đông Bắc Syria do Mỹ kiểm soát".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-278-nga-quet-sach-tan-quan-tieu-diet-hon-300-ten-khung-bo-is-a336601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan