3 CEO của Facebook, Twitter và Google sắp phải ra điều trần trước Thượng viện Mỹ


Thứ 7, 03/10/2020 | 08:51


Cùng sự kiện

Các giám đốc điều hành của Facebook, Twitter và Google sẽ tham gia phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về một điều luật bảo vệ các công ty công nghệ.

Các giám đốc điều hành của Facebook, Twitter và Google sẽ tham gia phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về một điều luật bảo vệ các công ty công nghệ.

Từ trái sang là các CEO: Sundar Pichai của Google, Jack Dorsey của Twitter, Mark Zuckerberg của Facebook. Ảnh: wsj

Ngày 1/10, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí giữa các đảng phái về việc yêu cầu CEO của 3 công ty công nghệ hàng đầu là Facebook, Twitter và Google, điều trần trước Quốc hội về Đạo luật khuôn phép trong giao tiếp hiện có và các cáo buộc về việc kiểm duyệt chính trị trên mạng xã hội.

Trong mục 230 của Đạo luật về khuôn phép thông tin đưa ra các biện pháp để bảo vệ các nền tảng trực tuyến tránh khỏi trách nhiệm pháp lý đối với các hoạt động kiểm duyệt và bài đăng của người dùng. Vào cuối tháng 9, bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố dự thảo luật về việc cải tổ vấn đề này.

Đảng Cộng hòa đã nhiều lần chỉ trích Mục 230 trong bối cảnh các nền tảng truyền thông xã hội đang không làm tốt việc kiểm duyệt thông tin. Điều đó thậm chí còn trở thành chủ đề trò chuyện chính giữa các thành viên Đảng Cộng hòa và Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tại một cuộc họp về chống độc quyền.

Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu Ủy ban, bày tỏ lo ngại rằng việc không kiểm soát thông tin trên các mạng xã hội sẽ dẫn đến "hiệu ứng lo sợ đối với những cá nhân đăng tải những thông tin ảnh hướng đến chính trị hoặc thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19".

Ngày 2/10, Facebook và Twitter đã xác nhận các CEO của 2 công ty gồm Mark Zuckerberg và Jack Dorsey sẽ lần lượt tham gia phiên điều trần trước ủy ban trên vào ngày 28/10 tới.

Các nguồn tin thân cận cũng cho biết CEO Sundar Pichai của Google cũng sẽ tham gia phiên điều trần này.

Chia sẻ trên Twitter, ông Dorsey bày tỏ hy vọng phiên điều trần sẽ mang tính xây dựng, với trọng tâm là các vấn đề mà người Mỹ quan tâm nhất là làm sao để hợp tác bảo vệ các cuộc bầu cử sắp tới. Dự kiến phiên điều trần sẽ được tiến hành bằng hình thức trực tuyến.

Bên cạnh việc thảo luận về cải cách điều luật 230 của Đạo luật Nguyên tắc giao tiếp, vốn để bảo vệ các công ty công nghệ tránh những trách nhiệm phát sinh từ các nội dung cho người dùng đăng tải, phiên điều trần cũng sẽ bàn tới những vấn đề như quyền riêng tư của khách hàng và củng cố truyền thông.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-ceo-cua-facebook-twitter-va-google-sap-phai-ra-dieu-tran-truoc-thuong-vien-my-a341189.html