Ca nhiễm COVID-19 tăng kỷ lục dịp lễ Tạ ơn, ông Trump tuyên bố sẽ phân phối vaccine từ tuần sau


Thứ 6, 27/11/2020 | 02:49


Cùng sự kiện

Việc hàng triệu người di chuyển trong dịp lễ Tạ ơn được cho là nguyên nhân khiến tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ thêm trầm trọng.

Việc hàng triệu người di chuyển trong dịp lễ Tạ ơn được cho là nguyên nhân khiến tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ thêm trầm trọng.

Khung cảnh đông đúc tại sân bay ở Mỹ trong dịp lễ Tạ ơn. Ảnh minh họa

Theo thống kê của đại học Johns Hopkins, tính đến 6h ngày 27/11 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận thêm 181.490 ca nhiễm, 2.297 ca tử vong và 89.959 ca nhập viện trong 24 giờ qua. Đây là mức tăng hàng ngày lớn nhất tại Mỹ kể từ tháng 5, đưa tổng số ca lên 13.237.297, trong đó 269.440 người đã chết.

Việc hàng triệu người di chuyển, tụ tập trong dịp lễ Tạ ơn, bất chấp những khuyến cáo của chính phủ, được cho là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh ở Mỹ thêm trầm trọng.

Tòa án Tối cao đứng về phía các cộng đồng tôn giáo, những người khởi kiện để ngăn chặn bang New York áp đặt hạn chế đối với việc tham dự các nghi lễ.

Video quay từ trực thăng ở bang California cho thấy giao thông tắc nghẽn hàng km khi mọi người đổ ra đường.

"Tôi lo rằng đợt tăng ca nhiễm Lễ Tạ ơn sẽ chỉ thêm vào những gì sẽ trở thành đợt tăng dịp Giáng sinh. Tất cả phải hiểu rằng chúng tôi đang ở tình thế rất nguy hiểm. Mọi người phải ngừng hít thở chung bầu không khí. Chúng ta sẽ chứng kiến các bệnh viện trên bờ vực sụp đổ theo đúng nghĩa đen", giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh T

Trong khoảng thời gian ngày 20-24/11, các sân bay Mỹ ghi nhận trung bình hơn 900.000 lượt khách mỗi ngày, dù giảm mạnh so dịp lễ năm ngoái nhưng lại là đợt di chuyển lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Trong lúc đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 từ tuần sau. Cụ thể, những đợt phân phối đầu tiên sẽ được thực hiện trong nửa đầu của tháng 12/2020.

Theo Reuters, ông Trump đã chia sẻ thông tin về vaccine COVID-19 trong một đoạn video gửi quân đội Mỹ ở nước ngoài nhân dịp Lễ Tạ ơn.

Tổng thống Mỹ cho biết nhân viên chống dịch tuyến đầu, nhân viên y tế và người cao tuổi là các nhóm được ưu tiên sử dụng đợt vaccine đầu tiên.

Hồi đầu tuần, cố vấn khoa học cho chương trình vaccine của Mỹ, tiến sĩ Moncef Slaoui, cho biết công tác hậu cần đã sẵn sàng để phân phối và tiêm chủng vaccine trong vòng 24 giờ, kể từ khi lô vaccine đầu tiên được cơ quan chức năng cấp phép.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-nhiem-covid-19-tang-ky-luc-dip-le-ta-on-ong-trump-tuyen-bo-se-phan-phoi-vaccine-tu-tuan-sau-a347405.html