+Aa-
    Zalo

    Hòa Bình: Xe "hổ vồ" băm nát đường Hồ Chí Minh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Thời gian qua, đoạn đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Trung Sơn, Lương Sơn (Hòa Bình) nắng thì bụi, mưa đọng nước, mặt đường nhiều ổ trâu, ổ voi

    (ĐSPL) – Thời gian qua, đoạn đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Trung Sơn, Lương Sơn (Hòa Bình) nắng thì bụi, mưa đọng nước, mặt đường nhiều ổ trâu, ổ voi gây trở ngại cho phương tiện khi tham gia giao thông.

    Hòa Bình: Xe hổ vồ “băm nát” đường Hồ Chí Minh

    Nhiều xe quá tải đi lại khiến mặt đường bị cày nát.

    Doanh nghiệp kiếm lời, người dân chịu khổ.

    Đoạn đường bắt đầu từ tấm biển của Cục Quản lý đường bộ 1, Công ty Đầu tư & Xây dựng công trình 222, hạt Chương Mỹ - Đường Hồ Chí Minh trở đi dài khoảng khoảng 1 km thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn bị hỏng nghiêm trọng do xe chở quá tải từ các mỏ đá ở khu vực này.

    Người dân luôn được chứng kiến cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy, mặt đường rất nhiều ổ trâu, ổ voi gây trở ngại lớn cho bất kỳ phương tiện nào khi tham gia giao thông qua đoạn đường này. Thêm vào đó, đoạn đường đã hư hỏng lại không được tu sửa khiến con đường này bị cày nát khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

    Nguyên nhân chính dẫn đến cảnh đoạn đường Hồ Chí Minh xuống cấp nghiêm trọng là do khu vực này có rất nhiều các mỏ đã được tỉnh cấp phép hoạt động khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, các đơn vị vận tải không chấp hành nghiêm các quy định đã cam kết.

    Hòa Bình: Xe hổ vồ “băm nát” đường Hồ Chí Minh

    Nhiều xe quá tải chạy “qua mặt” tranh tra giao thông. 

    Hoạt động khai thác đá chỉ dừng lại ở mức khai thác thô hoặc sơ chế thành đá dăm, diễn ra từ sáng đến tối khiến con đường luôn phải oằn mình gánh chịu những đoàn xe quá trọng tải lũ lượt kéo ra từ các công trường khai thác đá ở xóm Bến Cuối, xóm Mái, Lộc Môn…

    Nhân dân sống gần các khu vực khai thác đá luôn bức xúc vì hằng ngày phải hít bụi; bị ảnh hưởng tiếng ồn nhức tai từ việc nổ mìn, từ máy nghiền đá hay việc ô nhiễm từ xả thải của nhà máy xi măng.

    Người dân cho biết rất nhiều lần đã phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng chưa được xem xét.

    Anh Nguyễn Thế Hùng, một lái xe khách đường dài thường xuyên đi qua quãng đường này chia sẻ: “Mỗi khi đi qua đoạn đường này chúng tôi rất sợ về độ an toàn cho người và xe. Cánh tài xế chúng tôi rất vất vả mỗi khi lái xe qua quãng đường này. Mong sao chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có biện pháp kịp thời để khắc phục đoạn đường hỏng và có biện pháp xử lý vi phạm.”

    Xem video: 

    Đường Hồ Chí Minh bị cày nát vì xe quá tải

    Lực lượng chức năng thờ ơ, thiếu trách nhiệm?

    Thực tế các đơn vị khai thác đá đều có quy chế và nguyên tắc hoạt động đầy đủ nhưng quan trọng nhất là doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết quy chế hoạt động. 

    Hơn thế các doanh nghiệp khai thác đá ở địa phương chủ yếu là chưa chế biến tinh, chỉ khai thác thô dưới dạng đá dăm được vận chuyển đi các nơi bán cho người dùng. Hoạt động vận chuyển đá dăm đã làm đoạn đường nơi đây hỏng nghiêm trọng.

    Qua ghi nhận của phóng viên đoạn đường Hồ Chí Minh bị hỏng tiếp giáp giữa hai địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình).

    Về phía địa bàn Chương Mỹ luôn có Đội Thanh tra Giao thông đi tuần tra trên xe mang biển kiểm soát 33A-5266 nhưng không hiểu sao vẫn để tồn tại hàng loạt xe "hổ vồ" vận chuyển đá dăm quá trọng tải, vi phạm quy định khi tham gia giao thông?!

    Trên các xe chở đá dăm từ các mỏ đá không che đậy hoặc nếu có che đậy thì chỉ qua loa nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Lượng đá dăm trên các xe từ mỏ đá thường xuyên rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không bị xử lý, không có cơ quan chức năng nào kiểm tra.

    Tại thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, đoạn đường có hàng loạt xe vi phạm nhưchở quá tải, tôn thùng, không che đậy hay che đậy qua loa, như xe mang BKS 29C-03404; 29C-03466; 29C-39704… Dù vi phạm như vậy nhưng các xe vẫn thỏa sức chạy mà không bị xử lý.

    Đội Thanh tra giao thông chỉ thấy dừng xe 29C-26004; 30L-9888 chở đất tôn thùng, không che đậy cẩn thận nhưng rồi lại cho đi thay bằng việc yêu cầu chủ xe hạ tải và che đậy cẩn thận.

    Hơn thế trong khi đội thanh tra này kiểm tra hai xe tải trở đất thì rất nhiều xe quá tải chở đá chạy qua nhưng không thấy yêu cầu dừng xe, xử lý vi phạm!?

    Tương tự như đội thanh tra giao thông, tổ công tác của Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình tại cung đường này có hai chiến sỹ đi trên chiếc xe 28A-2979 cũng chỉ dừng xe kiểm tra giấy tờ lấy lệ các xe vi phạm như xe BKS 34L-4643… rồi lại cho đi.

    Hòa Bình: Xe hổ vồ “băm nát” đường Hồ Chí Minh
    CSGT kiểm tra giấy tờ rồi cho đi.
    Hòa Bình: Xe hổ vồ “băm nát” đường Hồ Chí Minh
    Với thanh tra giao thông, việc kiểm tra xe vi phạm cũng qua loa, chiếu lệ.

    Nếu tình trạng này vẫn kéo dài, không biết đến bao giờ người dân đang sống gần các mỏ đá hay khu lân cận các mỏ đá trên địa bàn huyện Lương Sơn mới được trả lại cuộc sống bình yên, không phải sống chung nỗi lo mất an toàn giao thông, bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đang hằng ngày tác động trực tiếp đến đời sống của họ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-binh-xe-ho-vo-bam-nat-duong-ho-chi-minh-a71809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan