+Aa-
    Zalo

    Hòa đàm Yemen được nối lại vào hôm nay

    • DSPL
    ĐS&PL Vòng đàm phán hoà bình mới giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite sẽ được nối lại ở Kuwait vào hôm nay (21/4).

    Vòng đàm phán hoà bình mới giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite sẽ được nối lại ở Kuwait vào hôm nay (21/4).

    Lực lượng ủng hộ phiến quân Hồi giáo Houthi ở Sanaa ngày 17/4. Ảnh: AFP/TTXVN

    Ngày 20/4, Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận vòng đàm phán hoà bình mới giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite nhằm chấm dứt xung đột tại Yemen sẽ được nối lại ở Kuwait vào ngày 21/4.

    Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói: “Các cuộc đàm phán hòa bình về Yemen sẽ khởi động vào ngày 21/4 tại Kuwait dưới sự bảo trợ của LHQ”. Phái đoàn đàm phán của lực lượng Houthi đã rời thủ đô Sanna của Yemen ngày 20/4 để tới Kuwait sau khi LHQ bảo đảm lực lượng chính phủ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 10/4.

    Trước đó, vòng hòa đàm mới giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Hồi giáo Houthi dự kiến diễn ra ở Kuwait vào ngày 18/4 đã bị hoãn. Các đại diện cho nhóm Houthi và đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh không rời Sanaa để tới Kuwait với lý do có giao tranh dữ dội cũng như các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu. Một quan chức thuộc GPC tuyên bố họ sẽ không tới Kuwait nếu các bên không tôn trọng lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian, có hiệu lực từ hôm 10/4 vừa qua tại Yemen.

    Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam hồi tháng 3/2015 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại Saudi Arabia. Liên quân khu vực chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015.

    Các lệnh ngừng bắn cũng như các cuộc đàm phán do LHQ làm trung gian trước đây nhằm chấm dứt xung đột tại Yemen đã thất bại. Phía chính phủ yêu cầu lực lượng Houthi tuân thủ nghị quyết của LHQ trong khi lực lượng Houthi đòi đàm phán về tương lai chính trị của đất nước. Theo LHQ, hơn 6.300 người thiệt mạng tại Yemen kể từ tháng 3/2015, trong đó hơn một nửa là dân thường. Hiện có tới 14 triệu người Yemen đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp và các nỗ lực thúc đẩy hoạt động nhân đạo tại đây ước tính cần tới 1,8 tỷ USD trong năm 2016.

    Theo TTXVN

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]ez2m1f5zVB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-dam-yemen-duoc-noi-lai-vao-hom-nay-a128187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.