Hoa hậu Khánh Vân và sứ mệnh chữa lành những "tâm hồn tổn thương"


Thứ 4, 14/10/2020 | 01:30


Điều quan trọng với hoa hậu Khánh Vân là mình đã giúp đỡ được bao nhiêu mảnh đời bất hạnh, đã làm được gì để đất nước tốt

Thay vì quan tâm đến nhận xét “hoa hậu làm màu”, điều quan trọng với Hoa hậu Khánh Vân là mình đã giúp đỡ được bao nhiêu mảnh đời bất hạnh, đã làm được gì để đất nước tốt đẹp hơn.

Sau khi trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Khánh Vân quyết định gắn bó với dự án giúp đỡ và bảo vệ trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục. Cô đã có một buổi trải lòng về công việc thiện nguyện cùng PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

PV: Vì sao trong rất nhiều dự án thiện nguyện khác, Khánh Vân lại quyết định giúp đỡ và bảo vệ các trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục?

Hoa hậu Khánh Vân: Là người phụ nữ nên hơn ai hết, tôi luôn muốn phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái được bảo vệ, được hạnh phúc. Bên cạnh đó, tôi từng suýt là nạn nhân bị xâm hại tình dục. Do đó, tôi luôn hiểu, đồng cảm và muốn sẻ chia với những người gặp phải trường hợp tương tự.

Hoa hậu Khánh Vân từng suýt trở thành nạn nhân xâm hại tình dục nên cô hiểu nỗi đau của từng người rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Đến ngôi nhà Nhịp cầu hạnh phúc (OBV), tôi cảm nhận được tình cảm, sự chân thành, ấm áp đến từ các thành viên. Tôi thấy hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười của những đứa trẻ tại OBV.  

PV: Khi trở thành đại sứ của OBV, Khánh Vân gặp phải những khó khăn nào? Trong thời gian làm đại sứ, bạn đã có hoạt động gì để giúp đỡ các bé?

Hoa hậu Khánh Vân: Đây cũng là câu hỏi tôi tự đặt ra khi quyết định đồng hành cùng ngôi nhà OBV. Nếu là một dự án thiện nguyện khác, tôi rất dễ để kêu gọi hoặc thực hiện. Tuy nhiên, với dự án này, thông tin và hình ảnh đều được kiểm soát kỹ càng, nói cách khác là hạn chế tối đa việc công khai hình ảnh, thông tin của nhân vật.

Ngoài ra, nhiều chuyến giải cứu hoặc hỗ trợ nạn nhân không thuận lợi như mong muốn, chúng tôi có thể bị đuổi đánh bất kỳ lúc nào. Tất nhiên, khó khăn thì có rất nhiều, nhưng khi đã quyết định làm thì tôi sẽ không bỏ cuộc.

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã cùng ngôi nhà OBV thực hiện hai chuyến giải cứu tại Sóc Trăng và Đắk Nông. Tôi cảm thấy vui vì cả hai chuyến đi đều thành công, các bé được đến sống ở ngôi nhà chung, được định hướng đi học và sống trong vòng tay yêu thương của các thành viên tại OBV.

PV: Trong đêm trung thu tại OBV, Khánh Vân đã hóa thân thành chú Cuội và vui chơi cùng các bé, vì sao bạn lại có ý tưởng này?

Hoa hậu Khánh Vân: Mỗi lần ghé thăm ngôi nhà chung, tôi đều lắng nghe tâm sự của các bé. Thật ra ở độ tuổi dưới 18, hầu như đứa trẻ nào cũng thích những câu chuyện cổ tích. Đó cũng là “liều thuốc” giúp các bé tự tin hơn trong cuộc sống. Hồi nhỏ tôi cũng vậy thôi, rất mê chị Hằng, chú cuội.

Vì vậy, nhân ngày trung thu, tôi muốn kết hợp với OBV tổ chức một đêm hội trăng rằm, vừa vui chơi vừa trao học bổng cho các em. Tôi lựa chọn làm chú cuội vì có thể thoải mái chơi đùa cùng các bé (Cười). Đồng thời, với tôi, mỗi bé gái tại OBV đều là chị Hằng xinh đẹp.

Với Khánh Vân, tất cả các bé gái tại OBV đều là những chị Hằng xinh đẹp.

PV: Khi phải nghe những lời chê bai, cho rằng mình không có dự án thiện nguyện nào hay mình làm từ thiện giả tạo, Khánh Vân làm thế nào để vượt qua?

Hoa hậu Khánh Vân: Thật sự thì tôi cũng buồn. Như đã chia sẻ, do dự án này khá đặc biệt nên thông tin, hình ảnh đều phải được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều bạn thắc mắc tại sao tôi đăng hình nhưng lại đi che mặt bé, sau đó họ chỉ trích tôi có hành động không tôn trọng trẻ, muốn nổi bật hơn các con…

Tôi đã nhiều lần giải thích về vấn đề này, các bé là nạn nhân bị khai thác, xâm hại tình dục nên tất cả hình ảnh đều được bảo mật, việc che mặt là tôn trọng quyền cá nhân riêng tư, cũng như tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của bé.

Đôi khi có những việc mình làm, mình không nói ra, không chia sẻ thông tin hình ảnh thì bị nói là không làm gì. Mà mình chia sẻ thì bị nói là làm màu?

Do đó, tôi cứ tập trung làm việc của mình. Quan trọng là bản thân đã giúp được ai và làm được gì để đất nước tốt đẹp hơn.

PV: Khi quyết định gắn kết với trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, Khánh Vân muốn truyền tải thông điệp gì?

Hoa hậu Khánh Vân: Không chỉ là sự sẻ chia, tôi muốn giúp đỡ các bé có một cuộc sống ổn định hơn về mặt tinh thần, biết cách tự bảo vệ, chăm sóc bản thân để tránh xảy ra những vấn đề không hay. Phụ nữ, nhất là trẻ em gái, xứng đáng được yêu thương và bảo vệ.

PV: Ngoài dự án thiện nguyện giúp đỡ trẻ em bị xâm hại, bạn còn tham gia hoặc có ý định tham gia các dự án tình nguyện nào khác?

Hoa hậu Khánh Vân: Hiện tôi đang là đại sứ nhân ái của một số dự án. Mỗi hoạt động cho tôi những trải nghiệm và cảm xúc khác nhau. Nhưng tất cả đều nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống hoặc kêu gọi cộng đồng chung tay vì một hoạt động nhân văn nào đó.

PV: Bạn đăng quang đúng vào thời kỳ xuất hiện Covid - 19, trong nửa năm không có nhiều hoạt động do dịch bệnh, bạn đã làm gì?

Hoa hậu Khánh Vân: Tôi nghĩ đây là tình hình chung của mọi người thôi, do dịch bệnh nên mọi hoạt động đều bị chững lại. Nếu không có sự kiện, tôi sẽ tập trung tập luyện thể thao, học boxing…, tham gia công tác xã hội nhưng vẫn đảm bảo giãn cách trong cộng đồng.

Tôi phải học cách thích nghi để sử dụng thời gian hợp lý. Khi không có nhiều hoạt động bên ngoài thì tôi vẫn có thể hoạt động tại chính ngôi nhà của mình.

PV: Khánh Vân sẽ là đại diện của Việt Nam tranh tài tại Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới, vậy bạn đã chẩn bị những gì cho cuộc thi?

Hoa hậu Khánh Vân: Cuộc thi “tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc” đã tìm ra được Top 2 cuối cùng thực hiện sản phẩm, kết quả sẽ sớm được công bố trong thời gian tới. Ngoài ra, tôi có đi học tiếng Anh, học boxing, học nhảy rồi tập gym… Về cơ bản, tôi đã chuẩn bị đầy đủ những nền tảng cần thiết, vấn đề còn lại là ở mặt tinh thần. Càng gần đến ngày thi chắc chắn áp lực của mình càng lớn. Cuộc thi được lùi sang quý 1/2021 nên tôi cũng có thêm thời gian để tập luyện và chuẩn bị kỹ hơn.

Khánh Vân đã trang bị đầy đủ nền tảng cần thiết để tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới.

Cảm ơn Khánh Vân vì cuộc trò chuyện này!

An Nhiên


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-khanh-van-va-su-menh-chua-lanh-nhung-tam-hon-ton-thuong-a342142.html