Hoa Hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà chia sẻ kỷ niệm về cái Tết đáng nhớ nhất


Thứ 6, 12/02/2021 | 13:27


Cùng sự kiện

Với Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà, Tết không chỉ là thời khắc Giao thừa thiêng liêng, là những trò chơi dân gian vui nhộn hay nụ cười hạnh phúc bên người thân....

Với Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà, Tết không chỉ là thời khắc Giao thừa thiêng liêng, là những trò chơi dân gian vui nhộn hay nụ cười hạnh phúc bên người thân, mà còn là những kỷ niệm và dự định cho một năm nhiều hứa hẹn... 

Tết là những ngày thật vui

Năm nay Tết của Hoa hậu có khác Tết của cô sinh viên ngành Luật kinh doanh?

Hà vẫn là Hà thôi, không có gì khác cả. Cũng như những năm trước, Hà sẽ trở về quê để đón Tết cùng với gia đình. Dù là Hoa hậu hay cô gái bình thường, Hà vẫn sẽ dọn nhà và trang trí nhà cửa cùng với anh chị, bố mẹ. Nhưng năm nay, Tết của gia đình Hà chắc sẽ khác một chút vì có cô Hoa hậu trong nhà. Chắc sẽ vui hơn.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó

Điều gì Hà thích nhất khi Tết đến?

Gia đình Hà thường làm bánh chưng và thức gần như trắng đêm để nấu. Hà thích cùng anh chị “trông bánh chưng chờ trời sáng”, ba anh em sẽ cùng chia sẻ, tâm sự, ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu, kỷ niệm của một năm đã qua cùng những nụ cười giòn tan.

Một điều nữa Hà cũng đặc biệt thích ở Tết chính là khoảnh khắc đón Giao thừa. Năm nào mọi người trong gia đình cũng cùng nhau đón Giao thừa. Với Hà, được ở bên người thân trong thời khắc chuyển giao ấy thật đặc biệt. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ở trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, của anh chị để đón một năm mới với tràn trề hy vọng.

Hà có thể chia sẻ câu chuyện bạn đi chúc Tết như thế nào?

Trời ơi, Hà thích đi chúc Tết lắm. Từ khi còn là cô bé, Hà đã theo bố mẹ, anh chị đi chúc Tết khắp nơi. Sau khi đón Giao thừa, Hà cùng bố và anh chị đi chùa. Sau đó, mọi người sẽ đi chúc Tết luôn, đi một mạch đến tận sáng ngày mùng Một. Trong ngày mùng Một, Hà chỉ về nhà nghỉ chút thôi rồi lại tiếp tục đi chúc Tết. Cảm giác thật tuyệt vời khi ai cũng mong điều tốt đẹp đến với bản thân mình và người khác.

Ở quê của Hà, hái lộc có gì đặc biệt không?

Ở quê của Hà, không bẻ cành, hái lá mà là lấy bao lì xì trên cây ở chùa. Trong bao lì xì ấy là tiền may mắn, tiền ít thôi chỉ 1.000 đồng hay 2.000 đồng. Đồng tiền đó sẽ được cất trong ví với mong ước mang lại nhiều may mắn cho người sở hữu.

Ở quê của Hà, ngày Tết còn có gì đặc biệt nữa?

Ngày mùng Hai và ngày mùng Ba có các lễ hội để người dân chung vui: Chạy thẻ (là cuộc thi chạy dưới ruộng – PV), thi kéo co và thi nấu cơm. Ở quê của Hà, đa số mọi người làm nông nên nấu cơm là cuộc thi vô cùng quan trọng. Nó là truyền thống từ nhiền năm nay. Mọi người sẽ thi ở sân đình, đội nào nấu nhiều món ngon hơn sẽ thắng. Mọi người đặc biệt hào hứng với cuộc thi này.

Hà không tham gia thi nấu cơm nhưng từng thi chạy thẻ. Thứ hạng cao nhất mà Hà đạt được là giải Tư, mà giải Tư thì không được đứng lên bục để nhận giải. Nhưng với Hà, Tết là những ngày thật vui vẻ.

Đừng coi trọng trị giá tiền lì xì

Hà suy nghĩ gì về chuyện lì xì đầu năm?

Không nên coi trọng giá trị tiền lì xì. Tiền lì xì là tiền may mắn. Nó giống như một lời chúc, một  sự trao đi đầy ý nghĩa của người tặng. Người trao mong muốn người nhận sẽ thành công, hạnh phúc, khỏe mạnh hơn trong năm mới. Thế nên, thay vì trị giá, chúng ta hãy nhìn vào ý nghĩa của tiền lì xì.

Hà đã dùng tiền lì xì của mình vào việc gì trong suốt quãng thời gian qua?

Khi nhỏ, Hà được mừng tuổi từ nhiều lắm, nhưng mấy năm gần đây chỉ được nhận từ bố mẹ và anh chị thôi, vì lớn rồi mà. Thời học tiểu học và THCS, tiền lì xì sẽ được đút vào lợn để dành. Sau đó, Hà dùng để mua kẹo, mua quần áo hoặc mua sách vở. Hà thích ăn kẹo vô cùng. Đó là món khoái khẩu của Hà, ăn mãi không chán.

Năm nay, nếu nhận được lì xì Hà sẽ dùng tiền đó làm gì?

Hà sẽ dùng tiền lì xì góp vào quỹ học bổng do chính Hà thành lập ở trường THPT của mình. Quỹ này được dùng để hỗ trợ những bạn học sinh nghèo vượt khó. Tiền Hà dành dụm được cũng sẽ góp vào quỹ này luôn.

Tết được ở bên người thân là hạnh phúc nhất

Tết đoàn viên là cụm từ thường được nhắc đến, song vài năm trở lại đây, nhiều người trẻ lại chọn đi du lịch trong những ngày Tết. Hà thì sao?

Những ngày Tết Hà sẽ dành nhiều thời gian đi thăm họ hàng và đi chơi cùng bạn bè. Nhưng, điều đó không có nghĩa là Hà không dành thời gian cho gia đình. Với Hà, Tết được ở bên cạnh người thân là quan trọng nhất. Hà thường cân đối thời gian để đảm bảo gia đình là số 1. Ngày 30, mùng Một, mùng Hai và mùng Ba, Hà sẽ dành cho gia đình, người thân. Mùng Bốn, mùng Năm sẽ là của bạn bè.

Có điều gì ở Tết khiến Hà sợ không?

Không hẳn là sợ nhưng Hà có chút lo lắng. Những ngày Tết, phụ nữ thường rất vất vả. Mẹ Hà cũng vậy, cứ Tết đến là tất bật. Những năm trước, Hà vẫn luôn giúp để mẹ đỡ vất vả. Hà thường quanh quẩn bên mẹ để phụ giúp nấu ăn. Năm nay, Hà chắc sẽ bận hơn, không biết có còn giúp được mẹ nhiều nữa không...

Trong các món ngày Tết, Hà nấu món gì ngon nhất?

Hà nấu ăn khá ngon đó! Ngày Tết, ở quê của Hà thường có món thịt đông, giò, nem chua, canh miến dong. Trong các món này, Hà nấu ngon nhất món thịt đông. Sau nhiều năm nhìn mẹ làm, Hà đã học được và rồi vài lần tự tay nấu để cả nhà thưởng thức. Tết này, ngoài món thịt đông, Hà cũng sẽ nấu đãi cả nhà thêm vài món mới Hà đã học được.

Vậy Hà có cái Tết nào buồn chưa, bạn có thể kể về nó?

Hà nhớ, lúc ấy đang học lớp 8 hoặc lớp 9, do công việc của bố không được như ý nên đến ngày 30 trong nhà vẫn chưa có gì. Mọi người đều đi sắm Tết, nhưng nhà mình thì im lìm. Những năm trước, bố là người đi sắm đồ, mua tất cả mọi thứ và bày biện trong nhà, nhưng năm đó bố không làm như vậy. Mặc dù không được như mọi năm nhưng mọi người trong gia đình vẫn đón Tết hạnh phúc. Chỉ cần mọi người được ở bên nhau đón Tết là hạnh phúc rồi.

Năm mới đã đến, Hà có ước mong gì cho mình?

Thời gian tới, ngoài việc hoàn thành thật tốt nhiệm kỳ hai năm Hoa hậu Việt Nam, Hà mong muốn sẽ đóng góp được thật nhiều những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Hà cũng mong muốn, mình sẽ không quá bận rộn để có thời gian dành cho người thân, bạn bè.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Hoa hậu Đỗ Thị Hà!

Lời chúc của Hoa hậu Việt Nam với bạn đọc của tạp chí ĐS&PL

Chúng ta đã trải qua năm 2020 với rất nhiều biến động, khó khăn vì dịch bệnh, thiên tai. Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, Hà xin kính chúc độc giả của ĐS&PL một năm mới thật nhiều sức khỏe, may mắn và bình an. Chúc cho ĐS&PL ngày càng phát triển có nhiều thông tin, bài viết hấp dẫn, hay truyền tải đến bạn đọc trong cả nước. 

Món quà cho bố mẹ

Hà trở thành Hoa hậu Việt Nam là món quà rất là lớn đối với bố mẹ, nhưng Hà sẽ dành tặng bố mẹ một vài món quà nhỏ như một lời tri ân. Hà muốn cảm ơn bố mẹ trong thời gian qua đã luôn đồng hành, ủng hộ cũng như động viên Hà trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Lê Anh

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 11 số

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-viet-nam-2020-do-thi-ha-chia-se-ky-niem-ve-cai-tet-dang-nho-nhat-a354871.html