+Aa-
    Zalo

    Hòa nhạc Quốc gia "Điều còn mãi" không được trực tiếp trên VTV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hòa nhạc "Điều còn mãi" tiếp tục trở lại sau một năm gián đoạn. Theo Ban tổ chức, năm nay chương trình được nâng tầm lên thành Hòa nhạc quốc gia.

    (ĐSPL) - Hòa nhạc "Điều còn mãi" tiếp tục trở lại sau một năm gián đoạn. Theo Ban tổ chức, năm nay chương trình được nâng tầm lên thành Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi", đánh dấu 6 năm đến với công chúng yêu nhạc.

    Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2015" tiếp tục đồng hành với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam (Giám đốc Nguyễn Trí Dũng) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân, người nhiều năm qua sống và chỉ huy dàn nhạc tại Macedonia.

    Ý tưởng tổ chức hòa nhạc "Điều còn mãi" vào đúng 14h00 ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn ban đầu tưởng chừng không thể thực hiện được bởi có quá nhiều sự kiện lớn diễn ra tại đây vào thời điểm này. Tuy nhiên, cuối cùng "Điều còn mãi" cũng sẽ được diễn ra tại Nhà hát Lớn vào đúng thời điểm lịch sử trong ngày lễ trọng đại của đất nước.

    Đông đảo phóng viên báo đài tham dự buổi họp báo giới thiệu sự trở lại của Hòa nhạc "Điều còn mãi 2015".

    Điểm mới của chương trình năm nay là format đã được thay đổi so với 5 lần tổ chức trước. Thay vì chia chương trình làm hai phần khí nhạc và thanh nhạc, "Điều còn mãi 2015" sẽ trình diễn xen kẽ các tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc. Đây là ý tưởng của chính nhà sáng lập ra hòa nhạc "Điều còn mãi".

    Các tác phẩm khí nhạc kinh điển như: Tổ quốc (Hồ Bắc), Vinh quang hồn dân tộc (Đỗ Hồng Quân), Aria cô Sao (Đỗ Nhuận), Người về đem tới ngày vui (Trọng Bằng), Bài ca chung thủy (Hoàng Dương)... và các tác phẩm thanh nhạc: Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó (Nguyễn Tài Tuệ), Bám biển quê hương (Phạm Tuyên), Bài ca xây dựng (Phạm Tuyên), Đất nước tình yêu (Lệ Giang), Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn)... sẽ được biểu diễn xen kẽ nhau.

    Những bài ca đã đi cùng năm tháng như Tiếng hát giữ rừng Pắc Pó, Bài ca xây dựng, Tổ quốc gọi tên mình sẽ do những tên tuổi gắn bó với chương trình như Lan Anh, Trọng Tấn, Đăng Dương thể hiện. Ngoài ra, sự xuất hiện của hai giọng ca Mạnh Dũng, Hà Phạm Thăng Long cũng sẽ là những điểm nhấn không thể bỏ qua trong chương trình.

    Lần xuất hiện thứ hai ở chương trình Điều Còn Mãi, Tùng Dương sẽ thể hiện 2 ca khúc "Chiếc khăn Piêu" và "Người lái đò trên sông Pô Kô" với Dàn nhạc giao hưởng cùng bản phối mới. Tùng Dương cho biết riêng với Chiếc khăn Piêu - ca khúc ghi dấu ấn đặc biệt với anh, có rất nhiều bản phối khác nhau.

    Ca sĩ Tùng Dương.

    "Bản lần này biểu diễn trong Điều còn mãi không phải thể hiện sự phiêu lưu mà đặt ra luôn luôn tạo ra giá trị mới cho tác phẩm quen thuộc với công chúng. Vài năm gần đây Dương đã hát "Chiếc khăn Piêu" quá nhiều và gây nhàm tai cho nhiều thính giả nhưng Dương tin với cách thể hiện với Dàn nhạc giao hưởng sẽ chứng minh vẻ đẹp của bài hát có thể hát ở nhiều góc độ khác nhau", Tùng Dương chia sẻ trong cuộc họp báo.

    Nam ca sĩ cho rằng bản phối mới của "Chiếc khăn Piêu" không phải là sự phiêu lưu mà chính xác hơn là sự khám phá mới.

    Ca sĩ Trọng Tấn.

    Đã biểu diễn nhiều ca khúc tại hòa nhạc "Điều còn mãi", năm nay Trọng Tấn sẽ mang đến tác phẩm rất được chờ đợi là "Bám biển quê hương" của nhạc sĩ Phạm Tuyên. "Ngày xưa Trọng Tấn đã nghe rất nhiều trên đài và từng dàn dựng cho các em sinh viên khi còn giảng dạy trong Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia nhưng đây là lần đầu tiên Trọng Tấn hát.

    Về kỹ thuật bài hát này không khó lắm nhưng tạo ra không khí sôi nổi của ngư dân bám biển. Chương trình chọn bài hát này trên sân khấu hôm nay rất đúng thời điểm lịch sử nên Tấn rất vui mừng được nhận bài này. Cố gắng làm sao để trở thành một anh ngư dân trên sân khấu để đem không khí ra khơi bám biển đấy. Khi cất lên mới biết hiệu ứng thế nào nhưng không khí lao động cùng tinh thần bám biển của ngư dân rất rõ".

    Ngoài những câu hỏi liên quan tới nội dung của buổi hòa nhạc, trong buổi họp báo, các phóng viên cũng đặt câu hỏi rằng: "Chương trình "Điều còn mãi" năm nay có tiếp tục truyền hình trực tiếp trên sóng VTV hay không?", đại diện BTC chương trình thoáng buồn khi chia sẻ rằng, vì một số lý do mà năm nay chương trình không thể phát sóng trực tiếp trên VTV mà sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh VTC. Tuy nhiên, BTC vẫn rất hy vọng, VTV có thể thay đổi quyết định để phát sóng trực tiếp chương trình đầy ý nghĩa này.

    Cùng quan điểm với BTC chương trình, ca sĩ Tùng Dương cũng bày tỏ sự tiếc nuối  khi biết thông tin chương trình sẽ không phát sóng trực tiếp trên VTV như những năm trước: "Tôi cảm thấy lấy làm tiếc khi một chương trình đặc biệt như thế này không được VTV truyền hình trực tiếp, bởi lẽ dạo gần đây VTV đang có quá nhiều các chương trình truyền hình thực tế và xen vào đó các chiêu trò đã không gây được cảm tình của khán giả. Và chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" chính là một chương trình tầm cỡ để VTV lấy lại "điểm" của mình trước các kênh truyền hình khác. Vì bản thân các nghệ sĩ như Tùng Dương, anh Trọng Tấn, anh Đăng Dương, anh Lê Phi Phi... khi được mời biểu diễn ở chương trình này chính là mong muốn được cống hiến cho nền âm nhạc Quốc gia chứ không phải là một chương trình ca nhạc ca sĩ đến hát xong rồi đi về" - ca sĩ Tùng Dương nói.

    Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2015" diễn ra vào 14h00 ngày 2/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1- Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

    Nhân dịp này Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa tại sảnh Nhà Hát Lớn để thêm một lần khẳng định chủ quyền với biển đảo và khơi dậy lòng yêu nước khi cả dân tộc kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

    Nhã Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-nhac-quoc-gia-dieu-con-mai-khong-duoc-truc-tiep-tren-vtv-a107281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.