Hóa thành 'thánh cô' chữa ung thư bằng nước rửa tay


Thứ 6, 02/08/2013 | 02:27


'Cô' nhúng tay vào chai nước người bệnh vừa lấy từ giếng nhà cô mang vào, ngoáy ngoáy mấy ngón tay có móng dài, cáu bẩn rồi phán một câu xanh rờn: 'Ta sẽ độ trì cho con khỏi hết bệnh tật và khỏe mạnh …'. Rồi 'cô' rút tay ra khỏi chai, đóng nắp lại và bảo người bệnh mang về nhà uống như uống… thuốc tiên. Với cách rửa tay vào nước rồi đưa cho con bệnh uống, mỗi ngày 'thánh cô' bắt bệnh cho hàng trăm con người ...

Ngườ? đàn bà tự nhận là “thánh c&oc?rc;”, chữa bệnh cho hàng trăm con ngườ? vớ? cùng một hành động là rửa bàn tay vào cha? nước l&at?lde; rồ? đưa cho ngườ? ta uống, thế mà vẫn có ngườ? t?n tưởng, m&ec?rc; muộ? đến mộng mị đó là Trần Thị T&?grave;nh, s?nh năm 1975, trú tạ? th&oc?rc;n 7, x&at?lde; Y&ec?rc;n Phú, huyện Y&ec?rc;n Định (Thanh Hóa).


Từ kh? T&?grave;nh tự nhận m&?grave;nh là “thánh”, mỗ? ngày, có hàng trăm ngườ? bệnh từ khắp các nơ? ùn ùn kéo về x&at?lde; Y&ec?rc;n Phú, huyện Y&ec?rc;n Định, Thanh Hóa x?n ngườ? phụ nữ này chữa bệnh cho m&?grave;nh.


Lừa đảo bằng trò yểm nước l&at?lde;, chữa ung thư


Hỏ? đường đến nhà “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh kh&oc?rc;ng khó, bở? danh của “thánh c&oc?rc;” vang xa tớ? nỗ?, vừa chạm xe đến địa phận huyện Y&ec?rc;n Định, Thanh Hóa, chúng t&oc?rc;? đ&at?lde; nghe ngườ? ta kháo nhau về tà? chữa bệnh của c&oc?rc;. Họ kháo về cá? “tà?” của “thánh c&oc?rc;” rằng c&oc?rc; toàn chữa những bệnh nan y, bệnh v?ện bó tay trả về, thậm ch&?acute; ung thư các loạ? như gan, dạ dày, đạ? tràng hay bất kể bệnh g&?grave; mà y học t?&ec?rc;n t?ến kh&oc?rc;ng thể chữa được, bệnh v?ện phả? trả về th&?grave; “c&oc?rc;” chữa tuốt.


Chẳng b?ết đ&at?lde; có trường hợp nào sắp chết, bệnh nạn y mà gặp “c&oc?rc;” đ&at?lde; được chữa khỏ? bệnh chưa. Nhưng trường hợp một bé gá? bị ung thư cũng đ&at?lde; t&?grave;m đến “c&oc?rc;” để x?n nước thánh về uống rồ? chết th&?grave; a? cũng b?ết. Vậy mà hằng ngày vẫn có bao ngườ? t&?grave;m đến “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh vớ? hy vọng mong manh "còn nước còn tát".


t?n.vn/99/2013/08/01/1\ \(11\).jpg" alt="" />


Bé gá? bị ung thư mà “thánh c&oc?rc;” cũng chẳng thể chữa khỏ? đó là bé Vũ Đặng Hà T., 7 tuổ?, là con anh Vũ Văn L., s?nh năm 1976 và chị Đặng Thị H., s?nh năm 1981, ở x&at?lde; Vĩnh Y&ec?rc;n, Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Bé T. bị mắc bệnh ung thư màng n&at?lde;o đ&at?lde; 3 năm nay, đ&at?lde; trả? qua 8 lần xạ trị nhưng bác sĩ t?&ec?rc;n lượng xấu. Ngườ? nhà đ&at?lde; chuẩn bị tư tưởng cũng như mọ? thứ cần th?ết cho ngày T. sang thế g?ớ? b&ec?rc;n k?a, nhưng sự hồn nh?&ec?rc;n, non dạ? của em kh?ến a? cũng cảm thấy nhó? lòng.


“Còn nước còn tát”, nghe t?nt?n.vn/t?mk?em-th\Ã\¡nh\ c\Ã\´.html" target="\_blank">thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh có thể chữa được cả ung thư, g?a đ&?grave;nh anh L. và chị H. đ&at?lde; đưa con gá? đến x?n được cứu chữa. Kh? gặp bé vào lúc bệnh ở g?a? đoạn cuố?, vậy mà “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh phán chắc như đ?nh đóng cột rằng chỉ cần uống hết cha? nước thánh mà “c&oc?rc;” đ&at?lde; nhúng tay “yểm” là bệnh t&?grave;nh sẽ được đẩy lu?.


T?n lờ? “thánh”, từ h&oc?rc;m đó bố mẹ c&oc?rc; bé đ&at?lde; kh&oc?rc;ng quản ngạ? trờ? nóng bức, đưa đứa con bệnh tật đau yếu đến ngồ? vạ vật, mệt mỏ? chờ ở nhà “c&oc?rc;” hàng t?ếng đồng hồ để được “thánh c&oc?rc;” bắt bệnh. Kh? d?ện k?ến “c&oc?rc;”, nghe “c&oc?rc;” phán, a? nấy đều hy vọng bừng bừng.


Vậy mà chỉ vỏn vẹn 5 - 6 ngày sau, vào ch?ều ngày 28.4.2012, bé gá? này đ&at?lde; tử vong kh?ến cả g?a đ&?grave;nh suy sụp, đau đớn. Anh L. - bố cháu bé nó?: “Kh? các bác sĩ t?&ec?rc;n lượng xấu về cháu, g?a đ&?grave;nh cũng đ&at?lde; chuẩn bị t&ac?rc;m lý cả rồ?. Nhưng kh? về gặp “thánh c&oc?rc;”, “thánh” lạ? phán bệnh này hoàn toàn chữa khỏ? v&?grave; “thánh” đ&at?lde; yểm thuốc, thế n&ec?rc;n g?a đ&?grave;nh lạ? hy vọng, khấp khở? b?ết bao nh?&ec?rc;u. Vậy mà&hell?p; ”.


H&oc?rc;m đó kh? gặp “thánh c&oc?rc;”, chúng t&oc?rc;? đ&at?lde; hỏ? trường hợp của bé T. tạ? sao đ&at?lde; được uống “nước thánh” rồ? mà bệnh vẫn kh&oc?rc;ng thuy&ec?rc;n g?ảm, “c&oc?rc;” trả lờ? thản nh?&ec?rc;n rằng: “Tạ? ngườ? nhà kh&oc?rc;ng đặt hết n?ềm t?n vào 'thánh c&oc?rc;', n&ec?rc;n chỉ g?úp được đến thế”.


Trở thành “thánh” sau lần đ? xem bó? bị bất tỉnh


Ngườ? ở xa tớ? tấp hỏ? thăm, kéo nhau tớ? ăn chực nằm chờ ở nhà “c&oc?rc;” chờ được chữa bệnh, kh?ến cho những ngườ? d&ac?rc;n sống trong khu vực cũng nửa t?n, nửa ngờ. Theo một ngườ? hàng xóm sát vách nhà “thánh c&oc?rc;” th&?grave; chuyện ngườ? phụ nữ t&ec?rc;n T&?grave;nh này trở thành “thánh” cũng thật ly kỳ. Số là sau dịp Tết Nguy&ec?rc;n đán, Trần Thị T&?grave;nh có đ? sang làng b&ec?rc;n xem bó? để x?n thầy bó? tư vấn phong thủy về làm nhà.


Rồ? th&?grave;nh l&?grave;nh h&oc?rc;m đó, kh? quay về, T&?grave;nh bỗng ngất xỉu. Tỉnh dậy, “c&oc?rc;” chẳng làm nhà nữa mà lập đàn cúng bá?, tự nhận m&?grave;nh được ăn lộc “thánh”, được “thánh” nhập vào để chữa bách bệnh, cứu độ chúng s?nh. Từ đó, t?ếng “thánh c&oc?rc;” chữa bách bệnh vang xa, nh?ều ngườ? từ khắp các nơ? trong và ngoà? tỉnh t&?grave;m đến x?n được chữa bệnh. Một số ngườ? sống ở gần nhà “thánh c&oc?rc;” cho b?ết, có thờ? g?an cao đ?ểm, mỗ? ngày có từ 200 - 300 ngườ? từ các nơ? t&?grave;m đến x?n chữa, kéo theo nh?ều dịch vụ ăn theo, song chủ yếu là do ngườ? nhà của “thánh c&oc?rc;” thu lợ?.


t?n.vn/99/2013/08/01/1\ \(12\).jpg" alt="" />


Ảnh m?nh họa.


Theo chỉ dẫn của ngườ? d&ac?rc;n, chúng t&oc?rc;? t&?grave;m đến nhà “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh g?ữa cá? nắng hè chó? chang. Cơn mưa bóng m&ac?rc;y thoảng qua càng kh?ến cho kh&oc?rc;ng kh&?acute; th&ec?rc;m ngột ngạt. Cách nhà “thánh c&oc?rc; chữa bách bệnh” chừng 20m, 2 ngườ? đàn &oc?rc;ng khoảng 40 tuổ? ngồ? bán nước ngăn chúng t&oc?rc;? lạ?: “Dừng lạ?, gử? xe đ&at?lde; mớ? được vào”.


G?á vé gử? xe máy là 5.000 đồng, &oc?rc; t&oc?rc; là 30.000 đồng. Ngoà? ra, khách còn phả? mua vỏ cha? đựng “nước thánh” vớ? g?á từ 5.000 - 7.000 đồng/ch?ếc. Được b?ết, những ngườ? tr&oc?rc;ng xe là họ hàng b&ec?rc;n chồng “thánh c&oc?rc;”, còn những ngườ? bán cha? nước và các dịch vụ ăn uống ngay cạnh nhà “c&oc?rc;” đều là ngườ? b&ec?rc;n nộ?, b&ec?rc;n ngoạ? của “thánh c&oc?rc;” cả. Tóm lạ? là, khu vực nhà “thánh c&oc?rc;” g?ống như một c&oc?rc;ng ty k?nh doanh vớ? nh?ều dịch vụ thu nhỏ, mỗ? ngườ? một v?ệc, làm cả ngày kh&oc?rc;ng hết v?ệc, kh&oc?rc;ng hết khách, t?ền thu được từ những dịch vụ đó chẳng b?ết bao nh?&ec?rc;u mà kể.


G?ữa cá? nắng nóng hầm hập tr&ec?rc;n 40 độ mà trong nhà, ngoà? s&ac?rc;n và vườn nhà “thánh c&oc?rc;” vẫn la l?ệt cả trăm ngườ? vật v&at?lde; chờ đến lượt m&?grave;nh chữa bệnh, nét mặt a? cũng nhẫn nạ? một cách đáng nể. Hành trang của mọ? ngườ?, ngoà? tư trang, quạt nan, quạt g?ấy còn một thứ kh&oc?rc;ng thể th?ếu là vỏ cha? nhựa mua ở đầu ng&ot?lde; để đựng nước “thánh” - một thứ nước l&at?lde; lấy l&ec?rc;n ngay từ g?ếng nhà c&oc?rc;.


Trong va? bệnh nh&ac?rc;n, t&oc?rc;? cũng nhẫn nạ? ngồ? chờ như cả trăm ngườ? b&ec?rc;n cạnh. Chờ hơn 1 g?ờ, “thánh c&oc?rc;” xuất h?ện. “Thánh” là một ngườ? phụ nữ khoảng 40 tuổ?, mặc quần áo bà ba và đ? dép cao su. Những a? đến chữa bệnh đều phả? đặt t?ền mặt gọ? là t?ền làm lễ và “nước thánh” l&ec?rc;n bệ thờ rồ? lạy 3 cá?. Màn đặt t?ền và làm lễ xong xu&oc?rc;?, kh? bệnh nh&ac?rc;n ngồ? l&ec?rc;n ghế, “thánh c&oc?rc;” mớ? hỏ?: “Con bị bệnh g&?grave;?”.


Sau kh? nghe bệnh nh&ac?rc;n kể tr?ệu chứng bệnh, “thánh c&oc?rc;” lấy nước trong cha? mà ngườ? bệnh vừa lấy ở g?ếng vào, sau đó dùng nước l&at?lde; đó xoa l&ec?rc;n ngườ? bệnh rồ? lẩm nhẩm: “Ta sẽ độ tr&?grave; cho con khỏ? hết bệnh tật và khỏe mạnh”. Rồ? “thánh c&oc?rc;” dùng ngón tay của m&?grave;nh nhúng vào cốc nước vừa rót, phán: “Con h&at?lde;y uống hết cốc nước thánh này đ?, nước này ta đ&at?lde; yểm rồ?, bao bệnh trong ngườ? sẽ t?&ec?rc;u tan hết”. Số nước còn lạ? trong cha?, “thánh c&oc?rc;” đưa cho ngườ? bệnh bảo đem về nhà uống dần, kh? nào hết th&?grave; đến nhà “thánh c&oc?rc;” lấy t?ếp.


Theo quan sát của chúng t&oc?rc;?, chỉ trong khoảng 10 phút, “thánh c&oc?rc;” đ&at?lde; chữa cho từ 3 - 5 ngườ? bệnh, tất cả mọ? ngườ? vớ? đủ các thứ bệnh khác nhau, “c&oc?rc;” chẳng cần khám xem bệnh tật của họ thế nào mà chỉ hỏ? bệnh, tất cả đều được “thánh c&oc?rc;” chữa bằng cách xoa nước l&at?lde; l&ec?rc;n ngườ?, sau đó rửa tay vào thứ nước lấy từ g?ếng, bảo uống, kh&oc?rc;ng uống hết th&?grave; mang về nhà uống dần &hell?p;


Hoang tưởng hay lừa bịp?


Sau kh? rờ? nhà “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh, chúng t&oc?rc;? đến gặp &oc?rc;ng Th?ều Quang Hu&ec?rc; - Chủ tịch UBND x&at?lde; Y&ec?rc;n Phú, Y&ec?rc;n Định, Thanh Hóa. &Oc?rc;ng Hu&ec?rc; cho b?ết: “Chị Trần Thị T&?grave;nh, SN 1975, trú tạ? th&oc?rc;n 7, x&at?lde; Y&ec?rc;n Phú bỗng dưng tự nhận là 'thánh' rồ? chữa được nh?ều bệnh chỉ bằng nước l&at?lde; là có thực, và chị này đ&at?lde; hoạt động khoảng 3 tháng nay. Về ph&?acute;a ch&?acute;nh quyền x&at?lde; đ&at?lde; nh?ều lần nhắc nhở, y&ec?rc;u cầu chị T&?grave;nh và g?a đ&?grave;nh ký cam kết kh&oc?rc;ng được hành nghề chữa bệnh kh? chưa được phép”. Dù &oc?rc;ng Hu&ec?rc; tuy&ec?rc;n bố vậy, nhưng t&?grave;m h?ểu tr&ec?rc;n thực tế, chúng t&oc?rc;? thấy “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh vẫn hăm hở hành nghề, mỗ? ngày vẫn có hàng trăm ngườ? đến x?n chữa bệnh.


TS Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho b?ết: “Các cá nh&ac?rc;n, tổ chức kh? hoạt động khám chữa bệnh cho ngườ? bệnh phả? được cấp phép của ch&?acute;nh quyền sở tạ? và các cơ quan chức năng. Nếu kh&oc?rc;ng có g?ấy phép hoạt động th&?grave; đó là hoạt động trá? phép, v? phạm pháp luật”. Về trường hợp ngườ? phụ nữ chữa bách bệnh cho nh?ều ngườ? bằng nước l&at?lde; ở Thanh Hóa, &oc?rc;ng Nga khẳng định hoàn toàn kh&oc?rc;ng có cơ sở khoa học. Rất có thể đó chỉ là trò lừa bịp nhằm mục đ&?acute;ch vụ lợ?. Ngoà? ra, kh&oc?rc;ng loạ? trừ khả năng ngườ? phụ nữ này bị mắc bệnh hoang tưởng.


Đ?ều mà nh?ều ngườ? d&ac?rc;n thắc mắc là tạ? sao một ngườ? n&oc?rc;ng d&ac?rc;n &?acute;t học như Trần Thị T&?grave;nh, sau kh? tự nhận m&?grave;nh là “thánh” th&?grave; t&ec?rc;n tuổ? lạ? nổ? danh và vang xa đến vậy. V?ệc Trần Thị T&?grave;nh tự nhận m&?grave;nh thuộc tầng lớp s?&ec?rc;u nh?&ec?rc;n có thể là do mắc chứng hoang tưởng, nhưng đằng sau chị ta là sự hậu thuẫn của rất nh?ều kẻ cơ hộ?. Họ dựa vào sự nổ? t?ếng của “thánh c&oc?rc;” để k?ếm t?ền từ các loạ? ph&?acute; dịch vụ như tr&oc?rc;ng xe, bán vỏ cha?, đồ ăn uống&hell?p;


Đ?ều đáng nó? là tất cả những hoạt động sa? phạm của “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh cũng như những dịch vụ ăn theo từ dịch vụ chữa bệnh bằng nước l&at?lde; của chị ta đều kh&oc?rc;ng bị ch&?acute;nh quyền nhắc nhở và xử lý tr?ệt để. Nếu b?ết v?ệc Trần Thị T&?grave;nh kh&oc?rc;ng có g?ấy phép hành nghề mà đ? chữa bệnh cho ngườ? khác th&?grave; tạ? sao ch&?acute;nh quyền địa phương kh&oc?rc;ng đến lập b?&ec?rc;n bản, phạt dứt đ?ểm, đồng thờ? tuy&ec?rc;n truyền cho mọ? ngườ? về những sa? phạm đó của chị ta, để mọ? ngườ? b?ết và kh&oc?rc;ng t?ếp tục nghe theo nữa?


Nếu kh&oc?rc;ng có những kẻ th&ec?rc;u dệt, một đồn mườ?, mườ? đồn trăm, b?ến kh&oc?rc;ng thành có th&?grave; t&ec?rc;n tuổ? của “thánh c&oc?rc;” T&?grave;nh đ&ac?rc;u dễ lan rộng ra cả ngoà? tỉnh đến như vậy.


BTV