+Aa-
    Zalo

    Hoán cải thân phận đi cướp, trước tòa một mực đổ....tại hoàn cảnh

    • DSPL
    ĐS&PL Tại tòa, Hoàng khai sau khi bán hàng online thất bại, bị cáo đi xin việc nhưng không ai nhận.....

    Tại tòa, Hoàng khai sau khi bán hàng online thất bại, bị cáo đi xin việc nhưng không ai nhận. “Lúc đó bị cáo mới 14 tuổi, do bế tắc, không có tiền sinh hoạt nên mới đi cướp”, Hoàng thừa nhận.

    Nhân vật trong clip “chị hiểu hông?” hầu tòa

    Trần Minh Hoàng (16 tuổi, ngụ TP.HCM) là đối tượng luôn giả gái với mục đích tránh bị nhận dạng khi đi trộm cắp, cướp giật tài sản. Hoàng cũng từng gây chú ý trên mạng khi xuất hiện trong clip “Chị hiểu hông?”. Nội dung đoạn clip quay lại cảnh Hoàng ăn cắp túi xách Gucci trị giá 3,6 triệu đồng. Hoàng bị bắt quả tang nhưng vẫn khăng khăng cho rằng mình chỉ “nhặt giúp” và luôn miệng nói câu “chị hiểu hông?” nhằm lấp liếm hành vi phạm tội.

    Khi bị triệu tập lên cơ quan công an làm việc liên quan đến hành vi trộm chiếc túi xách nói trên, ban đầu Hoàng không thừa nhận hành vi. Nhưng, qua đấu tranh, Hoàng thừa nhận hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, do thời điểm phạm tội, Hoàng mới 15 tuổi nên cơ quan điều tra đã không xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính.

    Các bị cáo tại tòa

    “Thoát nạn” lần đầu, Hoàng vẫn không từ bỏ con đường phạm tội, tiếp tục đi cướp giật. Lý do mà Hoàng đưa ra để bao biện cho hành vi tội phạm của mình là do không có tiền sinh hoạt, xin việc không ai nhận. Theo đó, vào tối 7/8/2019, Hoàng và Cao Nguyễn Hoài Phi Long (20 tuổi, ngụ TP.HCM) chở nhau qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) tìm những người sơ hở nhằm trộm cắp tài sản.

    Thấy bà Cho Hyo Jin (quốc tịch Hàn Quốc) đứng trước chung cư Mỹ Phát (đường Nguyễn Đức Cảnh) cầm điện thoại di động, Long chạy xe áp sát để Hoàng ngồi sau giật điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy. Phát hiện sự việc, bảo vệ khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhanh chóng đuổi theo. Thấy có người truy đuổi, chúng ném bỏ điện thoại vừa cướp được nhưng bị bảo vệ phát hiện và khống chế.

    Tại cơ quan điều tra, Hoàng và Long thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Và Long cùng về tội Cướp giật tài sản.

    Đổ lỗi do hoàn cảnh gia đình

    Một ngày giữa tháng Sáu, tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP.HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Hoàng và Long về cùng tội Cướp giật tài sản.

    Tại tòa, Hoàng khai ngoài cướp chiếc túi xách của người phụ nữ Hàn Quốc, trước đó, đối tượng còn trộm điện thoại iPhone 6 của 1 khách hàng trong siêu thị Big C, TP.Biên Hòa, Đồng Nai và trộm túi xách trong trung tâm thương mại Estela nhưng bất thành,

    Về lý do đi cướp giật, Hoàng đổ hết cho hoàn cảnh gia đình và cuộc sống khó khăn. Theo Hoàng, bị cáo sinh ra và lớn lên trong một gia đình không trọn vẹn. Hoàng không biết cha mình là ai, trong khi mẹ có tiền án và không nuôi dưỡng nên Hoàng phải tự kiếm sống từ khi còn nhỏ.

    Ban đầu, Hoàng chọn nghề bán hàng online mưu sinh. Lúc đó, Hoàng chưa tròn 14 tuổi. Tuy nhiên, việc kinh doanh online ngày càng khó khăn, Hoàng thất bại. Không có tiền trang trải cuộc sống, tuổi còn nhỏ, cơ thể yếu ớt nên khi đi xin việc, không chỗ nào nhận Hoàng vào làm. “Lúc đó, bị cáo mới 14 tuổi, do bế tắc, không có tiền sinh hoạt nên mới đi cướp”, Hoàng khai nhận.

    Hoàng thừa nhận là người chủ mưu, rủ Long đi cướp và cũng chính là người trực tiếp giật chiếc điện thoại của nữ du khách người Hàn Quốc nói trên. Long thừa nhận, nghe theo lời rủ rê của Hoàng đi cướp giật. Cả hai bị cáo mong được tuyên án nhẹ.

    Sau 1 ngày xét xử, HĐXX tòa Gia đình và Người chưa thành niên cho rằng, hành vi của 2 bị cáo gây mất trật tự trị an, gây hoang mang dư luận, nguy hiểm cho cộng đồng, phải xử lý nghiêm. Trong vụ án này, Hoàng là chủ mưu, có nhân thân xấu phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, từng bị xử phạt hành chính nhưng không ăn năn, hối cải mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm pháp. Còn Long phạm tội lần đầu nhưng lại là người trợ giúp tích cực cho Hoàng.

    Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Hoàng (16 tuổi) mức án 18 tháng tù; Cao Nguyễn Hoài Phi Long 3 năm tù cùng về tội Cướp giật tài sản.

    Công Thư

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (101)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-cai-than-phan-di-cuop-truoc-toa-mot-muc-dotai-hoan-canh-a328590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan