Hoãn phiên tòa xét xử nhóm tướng lĩnh Cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng


Thứ 4, 31/05/2023 | 09:20


Cùng sự kiện

Phiên tòa xét xử nhóm tướng lĩnh Cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng tạm hoãn, sẽ tái mở lại vào ngày 27/6 tới.

Dự kiến ngày hôm nay (31/5), Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tham ô tài sản, xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng.
 
Tuy nhiên, trước khi phiên tòa này chuẩn bị diễn ra, bị cáo Bùi Văn Hòe (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng Tài chính) đã mời thêm hai luật sư bào chữa cho mình.
 
Hai luật sư của bị cáo Hòe cần thêm thời gian để nghiên cứu hồ sơ bào chữa cho thân chủ nên đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.
 
Trước lý do trên, HĐXX Toà án quân sự Thủ đô Hà Nội đã quyết định hoãn phiên, sẽ tái mở lại vào ngày 27/6 tới, Tiền phong đưa tin.

Trong vụ án này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được xác định tư cách tố tụng là bị hại; gần 20 cá nhân được tòa án triệu tập với tư cách người làm chứng.
An ninh - Hình sự - Hoãn phiên tòa xét xử nhóm tướng lĩnh Cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng
Cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn khi chưa bị bắt. (Ảnh: VOV)
Theo cáo trạng, ngày 21/2/2019, Bộ Quốc phòng giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển dự toán ngân sách Nhà nước chi cho quản lý hành chính năm 2019 tổng số tiền là 450 tỷ đồng.
 
Ngày 8/3/2019, tại phiên họp của Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển mở rộng đã quyết nghị phân bố cho Cục Kỹ thuật hơn 150 tỷ đồng để tổ chức mua sắm vật tư, thiết bị cung cấp cho các đơn vị.
 
Cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Văn Sơn gặp và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật khi thực hiện mua sắm vật tư thì phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng. 
 
Đầu tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn đã chủ động trao đổi với Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu và Bùi Trung Dũng về việc chỉ đạo rút 50 tỷ đồng để chi cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Tất cả đều đồng ý, không có ý kiến gì khác.
 
Ngày 4/5/2019, ông Sơn ký quyết định giao dự toán ngân sách cho Cục Kỹ thuật 179,1 tỷ đồng và tiếp tục yêu cầu Nguyễn Văn Hưng rút lại 50 tỷ đồng để chuyển về cho Bộ Tư lệnh.
 
VOV dẫn cáo trạng cho hay, nhận chỉ đạo từ Sơn, bị cáo Hưng yêu cầu 6 Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỷ đồng. Khi bị họ phản ứng, nói là việc này rất khó, bị cáo Hưng cho rằng "phải xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ thủ trưởng giao và phải hoàn thành".
 
Khi có được số tiền này, bị cáo Sơn chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng, mỗi người 10 tỷ đồng. Sau khi vụ án được phát giác, nhóm trên đã nộp lại tiền.
 
Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-phien-toa-xet-xu-nhom-tuong-linh-canh-sat-bien-tham-o-50-ty-dong-a577151.html