Hoãn phiên xét xử kẻ giết người khiến ông Chấn ngồi tù oan hơn 10 năm


Thứ 6, 17/03/2017 | 02:17


Cùng sự kiện

Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người, cướp tài sản khiến ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan hơn 10 năm đã tạm hoãn để xác minh thêm một số vấn đề liên quan.

Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người, cướp tài sản khiến ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan hơn 10 năm đã tạm hoãn để xác minh thêm một số vấn đề liên quan.

Báo VOV dẫn nguồn tin từ Tòa án Cấp cao tại Hà Nội ngày 16/3 cho biết, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) – người bị tòa án cấp sơ thẩm quy kết phạm tội Giết người, Cướp tài sản liên quan đến án oan Nguyễn Thanh Chấn không diễn ra theo dự kiến vào ngày 21/3 tới.

Việc hoãn phiên tòa xét xử do cơ quan tố tụng cấp phúc thẩm xác minh thêm một số vấn đề liên quan đến phiên xử, trong đó có kháng cáo của ông Lý Văn Chúc (bố của Lý Nguyễn Chung).

Do Lý Nguyễn Chung phạm tội khi mới 14 tuổi nên ông Lý Văn Chúc phải có trách nhiệm liên quan đến khoản tiền bồi thường hơn 100 triệu đồng cho bị hại. Việc xác minh liên quan đến kháng cáo của ông Lý Văn Chúc cũng là để thực hiện nghĩa vụ dân sự được xem xét ở phiên tòa phúc thẩm.

Hiện ông Chúc đã qua đời vì mắc bệnh phổi, mẹ ruột của Lý Nguyễn Chung cũng qua đời. Bà Nguyễn Thị Lành - mẹ kế của Chung thì khẳng định không thay mặt Chung bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại.

Hiện Tòa án Cấp cao tại Hà Nội chưa lên lịch mở lại phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung theo trình tự phúc thẩm.

An ninh - Hình sự - Hoãn phiên xét xử kẻ giết người khiến ông Chấn ngồi tù oan hơn 10 năm

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: báo VOV

Thông tin về vụ việc đã được báo Tri thức trực tuyến đăng tải, tối một ngày trung tuần tháng 8/2003, Chung đến nhà chị Nguyễn Thị Hoan (cùng xóm) mua dầu gội đầu. Nhìn thấy tủ kính có hộp đựng tiền, anh ta nảy sinh ý định cướp của nên rút dao đâm chị Hoan nhiều nhát.

Quá trình vật lộn khiến chiếc dao bị gãy, Chung cầm vỏ chai bia sát hại người phụ nữ cùng xóm. Lúc nạn nhân bỏ chạy, bị cáo tiếp tục truy sát và dùng gối chèn lên mặt đến khi bất động.

Sau khi gây án, Chung giấu tiền và hai chiếc nhẫn vàng cướp được rồi về nhà tắm rửa, ăn cơm. Sáng hôm sau, phát hiện chậu quần áo có màu hồng, bà Lành (mẹ kế của Chung) nghi ngờ hỏi, hắn đã thú nhận với bố mẹ sát hại chị Hoan. Nghe theo lời khuyên của gia đình, Chung bỏ trốn lên Lạng Sơn sau đó vào Đắk Lắk lấy vợ, sinh con.

Với hành vi trên, ngày 23/7/2015 TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Chung 12 năm tù về tội Giết người, Cướp tài sản. Sau bản án sơ thẩm, Lý Nguyễn Chung không kháng cáo. Bà Hoàng Thị Hội – mẹ của bị hại Nguyễn Thị Hoan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, hai người bị cáo buộc có liên quan khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (ở huyện Việt Yên) phải ngồi tù oan hơn 10 năm là Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKS tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên). Hai người này đã bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 8 - 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Điều 93. Tội giết người (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a)  Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g)  Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h)  Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i)  Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k)  Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n)  Có tính chất côn đồ;

o)  Có tổ chức;

p)  Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-phien-xet-xu-ke-giet-nguoi-khien-ong-chan-ngoi-tu-oan-hon-10-nam-a184406.html