Hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ khởi tố 2 đối tượng lừa Vũ "nhôm" làm hộ chiếu Mỹ


Thứ 5, 08/08/2019 | 03:30


Cùng sự kiện

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 2 bị can lừa làm hộ chiếu Mỹ cho Vũ "nhôm".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 2 bị can lừa làm hộ chiếu Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Đối tượng Phan Văn Anh Vũ (trái) trong phiên tòa xét xử vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Ảnh: TTXVN

Thông tin trên báo Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng về tội "lừa đảo và chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, nhóm đối tượng này hẹn Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") sang Singapore lấy hộ chiếu để sang Mỹ định cư, nhưng cuối cùng Vũ bị bắt giữ. Sau đó, Vũ đã làm đơn tố giác nhóm này lừa đảo.

Theo kết luận điều tra, khi bị đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật, Vũ “nhôm” đã khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Thấy “động”, Vũ “nhôm” tìm nhiều cách liên hệ với một số người để mong làm thủ tục, giấy tờ bỏ trốn ra nước ngoài.

Thông qua các mối quan hệ bạn bè cũng như làm ăn trên thương trường, Vũ “nhôm” và Châu quen biết nhau.    

Từ năm 2010, Vũ "nhôm" ngỏ ý nhờ Châu làm cách nào để có được hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình, Châu nhận lời. 

Quen biết với Thanh Minh Hùng, biết Hùng có "cửa" làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong một tháng với giá 700.000 USD, Châu đã nói với Vũ để Châu lo hộ chiếu cho Vũ và các con thông qua kênh ngoại giao với tổng số tiền là 2,2 triệu USD.

Tháng 5/2017, Châu gặp Vũ lấy 700.000 USD. Việc giao nhận tiền không có giấy tờ gì. Sau đó, Châu yêu cầu gia đình Vũ mỗi người nộp 8 hình thẻ. Châu hứa đến tháng 8/2018 sẽ giao hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Sau đó, Vũ nhiều lần yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu lấy lý do để trì hoãn. Đến đầu tháng 12, Châu nói với Vũ là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, và yêu cầu ông Vũ sang Singapore để nhận.

Ngày 21/12/2017, Vũ dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Từ Campuchia, ngày 22/12, Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu. Châu đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không chịu. Đến 27/12/2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hùng thừa nhận mình không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam nhưng Hùng vẫn nhận bừa để kiếm tiền.

Trong quá trình điều tra, Châu đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo kết quả điều tra và các tài liệu thu thập được, các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đã chiếm đoạt của Vũ số tiền 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-tat-ket-luan-dieu-tra-chuyen-ho-so-khoi-to-2-doi-tuong-lua-vu-nhom-lam-ho-chieu-my-a287764.html