+Aa-
    Zalo

    Hoàng gia Anh đã thay đổi luật lệ ra sao để bảo vệ quyền lợi cho cô con gái "độc nhất vô nhị" của Hoàng tử William?

    • DSPL
    ĐS&PL Đạo luật mới của Hoàng gia Anh đã đảm bảo quyền bình đẳng giới trong việc thừa kế ngai vàng, giúp bảo vệ quyền lợi đặc biệt của tiểu Công chúa Charlotte.

    Tiểu công chúa Charlotte nhà Hoàng tử William có nhiều điểm tương đồng với Công chúa Hoàng gia Anne. Dưới đây là cách Hoàng gia Anh thay đổi luật lệ để bảo vệ quyền lợi cho cô con gái "độc nhất vô nhị" của Hoàng tử William.

    Tiểu công chúa Charlotte (5 tuổi) dự kiến sẽ là người kế thừa danh hiệu Công chúa Hoàng gia từ bà Anne sau khi Hoàng tử William lên ngôi. Bởi vậy, số phận của công chúa Charlotte và Công chúa Anne được đánh giá có nhiều điểm tương đồng.

    Tiểu Công chúa Charlotte sẽ kế thừa tước hiệu Công chúa Hoàng gia từ bà Anne sau khi Hoàng tử William lên ngôi. Ảnh: Express

    Được biết, Công chúa Anne là con gái thứ 2 của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Phillips. Dù vậy, theo luật lệ trước đây của Hoàng gia, vị trí của Công chúa Anne vẫn xếp sau những người em trai của bà. 

    Cụ thể, khi sinh ra, Công chúa Anna đứng ở vị trí thứ 2, sau anh trai là Thái tử Charles. Tuy nhiên, vì Hoàng gia Anh thời điểm ấy ưu tiên con trai kế nhiệm ngai vàng hơn, nên vị trí của bà Anne đã bị đẩy xuống dưới sau khi 2 người em trai là Hoàng tử Andrew (sinh năm 1960) và Hoàng tử Edward (sinh năm 1964) lần lượt ra đời. 

    Hiện nay, Công chúa Anne đang đứng ở vị trí thứ 14 trong hàng ngũ người thừa kế ngai vàng. Bà đứng sau em trai Edward (thứ 11) và hai người con của ông là James, Tử tước Severn (thứ 12) và Phu nhân Louise Windsor (thứ 13). Hoàng tử Andrew đứng ở vị trí thứ 8, kế tiếp là 2 cô con gái của ông - Công chúa Beatrice (thứ 9) và Công chúa Eugenie (thứ 10).

    Luật lệ cũ đã khiến Công chúa Anne chịu "thiệt thòi" trước các em trai. Ảnh: Who Magazine

    Con cả của Hoàng tử Edward, phu nhân Louise là người phụ nữ cuối cùng trong hoàng tộc chịu chung số phận với Công chúa Anne khi bị đẩy xuống hàng kế vị dưới, sau sự ra đời của em trai James.

    Được biết, vào năm 2013, trước khi Công nương Kate, vợ Hoàng tử William, hạ sinh, Nữ hoàng Elizabeth II đã ban hành một đạo luật mới để đảm bảo quyền công bằng cho các tiểu công chúa. Theo đó, dù những đứa trẻ hoàng tộc mang giới tính gì, chúng đều bình đẳng trong hàng ngũ kế vị ngai vàng. 

    Hàng ngũ những người thừa kế ngai vàng hiện nay, tiểu Công chúa Charlotte đã không còn bị đẩy xuống sau em trai George như những công chủa trước đây của Hoàng gia Anh. Ảnh: Express

    Chuyên gia phân tích các vấn đề Hoàng gia Iain MacMarthanne cho biết: "Đạo luật năm 2013 của Hoàng gia Anh đã cập nhật và thay đổi nhiều điểm lỗi thời. Trong đó có quy định mới cho phép con đầu lòng của Vua/Nữ hoàng có quyền thừa kế ngai vàng dù đó là con trai hay con gái".

    Thay đổi này sẽ giúp tiểu Công chúa Charlotte nhà Hoàng tử William được đảm bảo chỗ đứng và không phải chịu chung số phận với Công chúa Anne.

    Minh Hạnh(Theo Express)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-gia-anh-da-thay-doi-luat-le-ra-sao-de-bao-ve-quyen-loi-cho-co-con-gai-doc-nhat-vo-nhi-cua-hoang-tu-william-a341982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan