+Aa-
    Zalo

    Hoảng hồn những “tử thần giấu mặt” trên đường phố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cháu bé 10 tuổi tử vong do va chạm vào tấm tôn trên một chiếc xích lô đỗ ngay bên đường và bị tôn cứa vào cổ đã gây đau xót cho gia đình và cả những người không quen biết

    (ĐSPL) - Cháu bé 10 tuổi tử vong do va chạm vào tấm tôn trên một chiếc xích lô đỗ ngay bên đường và bị tôn cứa vào cổ đã gây đau xót cho gia đình và cả những người không quen biết. Điều đáng nói, những chiếc xe chở sắt, tôn, kính trên đường phố chẳng khác nào những “cỗ máy giết người giấu mặt” đang rình rập người đi đường.

    Tiếng nấc nghẹn

    Những ngày qua, dư luận đau xót trước thông tin bé T.M.H. (SN 2007, ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) tử vong khi đi xe đạp va chạm vào tấm tôn trên một chiếc xích lô đỗ ngay bên đường và bị tôn cứa vào cổ. Ngôi nhà của gia đình em H. nằm sâu trong con ngõ 94, phường Tân Mai. Tiếng nô đùa của con trẻ giờ thay bởi tiếng khóc nấc nghẹn của người ông, người bà, của bố mẹ em và của cả những người hàng xóm... Không hương hoa, không di ảnh... đó là khung cảnh hiện hữu lúc này trong căn nhà của H.. Bởi lẽ, thi thể của em vẫn được nằm lại tại nhà tang lễ bệnh viện Bạch Mai để chờ lực lượng chức năng tiến hành các thủ tục cần thiết.

    Hiện trường xảy ra tai nạn với cháu H.

    Ngồi đối diện với chúng tôi là chị P. (mẹ bé H.). Xuyên suốt những câu hỏi thăm, những lời động viên của mọi người, tôi chỉ thấy cái gật đầu và cái mím môi rất chặt ở chị. Chị cố không để mình khóc trước mặt người khác nhưng mỗi khi ai đó nhắc tới tên con, đôi mắt chị lại đỏ hoe.

    Những ngày nay, chị P. không ăn uống gì. Những lúc ở một mình, chị chỉ biết khóc và lặng nhìn những bức ảnh con được lưu trong điện thoại, trong album khi đứa con trai út lên 3 vẫn vô tư vui đùa bên cạnh. Dường như bé không hay biết chuyện một người anh của mình đã mãi không trở về vui đùa cùng bé. Phía bên ngoài, bà nội của H. cũng lặng lẽ lau những giọt nước mắt, chốc chốc lại nhìn về phía con dâu rồi buông tiếng thở dài. Bà kể, H. là con thứ 2 trong gia đình có ba người con. H. học giỏi và ngoan ngoãn. Khi nghe tin H. mất, cả lớp của H., thậm chí bạn học của anh trai cũng khóc òa. Căn nhà nhỏ ấy có lúc hơn 50 người tới thăm hỏi, động viên.

    “Hôm thứ Sáu cháu được nghỉ luân phiên nhưng ai ngờ lại xảy ra tai nạn như thế. Năm nào cháu cũng là học sinh giỏi của trường. Tôi còn nhớ, năm học mẫu giáo, cháu được đại diện toàn trường lên đọc bài diễn văn. Nó đọc dõng dạc lắm: “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...!”, nói tới đây giọng bà chùng xuống, những kỷ niệm về đứa cháu yêu đang ùa về.

    Trong nỗi xót xa nhất, bà bảo rằng, bà còn nợ H. một món quà là con quay chỉ đáng giá vài chục nghìn nhưng vì không có tiền nên mãi mãi bà không mua được cho H. nữa. “Hôm tết Trung thu, cháu có đòi quà bà nhưng tôi bảo bà không có tiền nên chỉ mua quà cho em út thôi. Cháu H. bảo chỉ cần con quay để về chơi cùng hội bạn. Tôi cũng đi tìm mua nhưng con quay ngoài cửa hàng xấu nên tôi lại không mua nữa. Giờ tôi vẫn nợ cháu một món quà. H. ơi về đi rồi bà mua quà cho cháu...”, cứ thế, người bà ấy nói trong giọt nước mắt.

    Theo chia sẻ của bà nội H., tại thời điểm xảy ra tai nạn, người đưa H. đi cấp cứu là ông Q. (ông họ của H. – PV) nhưng lại không hề hay biết đó là cháu mình. “Gương mặt thằng bé lúc ấy tím tái, máu chảy khắp mặt. Ông Q. chỉ biết đó là cháu mình khi trở lại hiện trường được mọi người cung cấp thông tin này”, bà nội của H. nói.

    Trao đổi thêm với PV, bác sỹ Ngô Hùng (bệnh viện Bạch Mai) – bác sỹ chính cấp cứu cho bé H. xót xa: “Cháu bé 10 tuổi đạp xe một mình giữa phố, chiếc xe chở tôn lợp đi ngang qua, một tai nạn xảy ra, cháu bé vào viện vì vết thương cứa ở cổ, máu ra rất nhiều. Bác sỹ huy động toàn bộ kíp trực cấp cứu cầm máu cho cháu bé. Mình là bác sỹ chính cấp cứu cho cháu bé, mặt lạnh như tiền đuổi ngay lập tức người nhà ra chỗ khác và dặn bảo vệ cấm cho người nhà “bén mảng” đến chỗ cấp cứu kẻo ảnh hưởng tâm lý các bác sỹ. Nhưng y học là hữu hạn, cuối cùng các bác sỹ cũng bất lực. Các điều dưỡng chảy nước mắt thương cháu bé. Mình tiếp tục ký giấy chuyển cháu bé xuống nhà đại thể. Cảm giác tuyệt vọng dâng lên một cách khủng khiếp”.

    Những “tử thần” trên đường

    Theo đại diện Công an quận Hoàng Mai, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, cán bộ công an quận đã trực tiếp xuống hiện trường điều tra và hiện tại đã tạm giữ hình sự lái xe để lấy lời khai làm rõ vụ việc. Thông tin ban đầu, lái xe ba gác chở mái tôn tên Bình, quê ở Hà Nam và có hoàn cảnh rất khó khăn, gia đình là hộ nghèo, lên Hà Nội chở ba gác thuê.

    Sau vụ tai nạn thương tâm trên, PV báo ĐS&PL đã tiến hành cuộc khảo sát nhanh tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Theo quan sát, trên nhiều tuyến đường thuộc các quận huyện ở nội thành, vẫn còn tình trạng xe ba gác chở hàng cồng kềnh như thanh sắt, mái tôn... di chuyển vào giờ cao điểm gây cản trở giao thông cho không ít phương tiện. Mặc dù, trong Quyết định 06, TP.Hà Nội đã cấm xe ba bánh, xe ba gác, xe xích lô hoạt động trong địa bàn của Hà Nội.

    Với những người tham gia giao thông, khi gặp những chiếc xe “tử thần” này đều phải đứng xa vài mét. Bởi, nếu chẳng may va vào những thanh sắt, hay tấm tôn nằm bung bêu trên xe sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Nếu nhẹ thì cũng bị tôn, sắt cứa đứt da thịt, nặng thì mọi người có thể còn bị những thanh thép nhọn hoắt đâm vào bụng.

    Thậm chí, tại một số tuyến đường chuyên buôn bán vật liệu xây dựng, những cơ sở này đang coi thường mạng người, khi đưa hàng của mình ra đường mà không bọc kín, không đảm bảo an toàn. Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 nhận định, một số cá nhân vì lợi trước mắt của mình chở hàng cồng kềnh, nhất là chở tôn như vậy rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, dễ dẫn tới tai nạn. Sự việc xe ba gác chở hàng cồng kềnh dẫn đến việc cháu bé học lớp 4 tử vong là rất đáng tiếc.

    Trước thực trạng trên, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng đội Tuyên truyền - điều tra - khám nghiệm TNGT (PC67, Công an TP.Hà Nội) cho biết, phía phòng CSGT Hà Nội sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp xe ba gác, xe xích lô chở quá khổ, quá tải.

    Đôi khi cố gắng là không thể!

    Về thông tin người dân bàn tán sẽ cứu được cháu bé nếu biết cách sơ cứu trước khi đưa đi cấp cứu, bác sỹ Ngô Hùng cho hay: “Sơ cứu đúng chỉ làm tăng cơ hội sống sót, chứ không ai chắc chắn là sống được. Nhưng nếu biết sơ cứu tốt là điều đáng hoan nghênh và cần thiết. Còn cụ thể trong trường hợp này, thì hãy đổ cho số phận thôi. Chúng ta ai cũng muốn điều tốt đẹp nhất đến với những người yêu thương nhưng đôi khi những cố gắng là không thể... Bố mẹ cháu gào vào mặt các bác sỹ và nói, sao không cho vào với con, mình chấp nhận điều đó, cho họ trách cứ. Thôi cháu bé hãy ngủ ngoan, các bác sỹ chỉ còn cách là không cho bố mẹ cháu vào phòng, vì cuộc đời này đôi khi sự tàn nhẫn là cần thiết”.

    NGUYỄN HUỆ

    Xem thêm video:

    [mecloud]KXW6rvgrIn[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-hon-nhung-tu-than-giau-mat-tren-duong-pho-a163520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.