+Aa-
    Zalo

    Hoàng tử Ả-rập Xê-út chi khoảng 1,5 tỷ USD xây tòa nhà cao nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Khi hoàn thành vào năm 2020, công trình 170 tầng này sẽ soán ngôi của tòa nhà Burj Khalifa (829,6m) ở Dubai.

    Khi hoàn thành vào năm 2020, công trình 170 tầng này sẽ soán ngôi của tòa nhà Burj Khalifa cao 829,6m ở Dubai.

    Tháp Jeddah cao 1.000m đang xây ở Ả-rập Xê-út dự kiến là tòa nhà cao nhất thế giới.  Công trình tháp Jeddah nằm trong Saudi Vision 2030 - một dự án của chính phủ Arab Saudi nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Tháp là tác phẩm của kiến trúc sư Mỹ Adrian Smith, cũng là người thiết kế Burj Khalifa. Người sáng lập và chịu trách nhiệm dự án là Hoàng tử Ả-rập Xê-út kiêm lãnh đạo kinh tế Jeddah Al-Waleed bin Talal - người được coi là giàu nhất Trung Đông.

    Tháp Jeddah là tổ hợp khách sạn, căn hộ và văn phòng với một hiên ngắm cảnh ngoài trời lớn được biết đến như "công viên trên không". Dự án khởi công từ năm 2014 và chi phí xây dựng vào khoảng 1,2-1,5 tỷ USD.

    Tháp Jeddah sẽ lập nhiều kỷ lục với chiều cao ấn tượng. Ảnh: CNN

    Khi được xây dựng thành công, đây sẽ là công trình đầu tiên trên thế giới đạt độ cao 1- km và có thể chạm mây. Công trình được hy vọng mang lại những thay đổi lớn trong kinh tế và du lịch của Jeddah và trở thành biểu tượng cho sự giàu có, quyền lực của nước này.

    Từ khi khởi công vào năm 2013, quá trình xây dựng nhiều lần bị trì hoãn. Tuy nhiên, Công ty Kinh tế Jeddah - nhà thầu phụ trách xây dựng tòa nhà, xác nhận dự án sẽ hoàn thành đúng lịch trình vào năm 2020.

    Dù hiện tại bao quanh công trường thi công là sa mạc, khi hoàn thành, tòa tháp sẽ trở thành trung tâm trong kế hoạch phát triển Thành phố Kinh tế Jeddah.

    Tháp Jeddah trong quá trình xây dựng vào cuối năm ngoái. Ảnh: CNN

    Với diện tích sàn 243.866 m2 và 252 tầng, tháp Jeddad cũng sở hữu sàn quan sát cao nhất thế giới ở độ cao 664 m so với mặt đất, cùng khu vực lộ thiên rộng 500 m2.  Các thang máy đơn sẽ đạt tới độ cao kỷ lục là 660 m, trong khi thang máy cabin đôi sẽ trực tiếp đưa khách tham quan từ tầng 1 lên sàn quan sát ở tầng 157 và 158 trong 66.5 giây nhờ di chuyển với tốc độ 20 km/h.

    Các nhà xây dựng tin chắc tháp Jeddah sẽ thay đổi diện mạo khu vực, nơi được xem như cửa ngõ vào thánh địa Mecca và Medina.

    Được biết, vào cuối năm 2017, tòa tháp được xây tới độ cao 252 m và có thể nhìn bao quát cả vùng rộng lớn.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-tu-a-rap-xe-ut-chi-khoang-15-ty-usd-xay-toa-nha-cao-nhat-the-gioi-a239086.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan