+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng công bố kế hoạch sử dụng đất sân bay Tân Sơn Nhất

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng 8/8, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay....

    Sáng 8/8, tại TP HCM, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

    Đất sân bay Tân Sơn Nhất được sử dụng thế nào?

    Theo báo Vietnamnet, phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn (khoảng 1.060,82 ha), trong đó: đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía Bắc 275,26 ha, phía Nam 231,77ha); đất hàng không dân dụng quản lý: 107,18ha; đất dùng chung là 464,59 ha (quân sự 15,62 ha; hàng không dân dụng 448,97 ha). Tuy nhiên, quỹ diện tích đất này chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

    Việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh hiện nay công tác quản lý, sử dụng đã đi vào nền nếp, các khu đất có mốc giới, ranh giới, tường rào bảo vệ, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm.

    Sân bay Tân Sơn Nhất và sân golf (màu xanh) rộng 157 ha phía trong. Ảnh: VnExpress

    Theo Thượng tướng Trần Đơn, các phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế được Bộ Quốc phòng phê duyệt, sau khi đi vào hoạt động đã chấp hành đúng quy định của pháp luật, các quy định của địa phương, có hiệu quả cao, tạo được cảnh quan, cơ sở hạ tầng, có ý nghĩa về kinh tế, văn hoá, xã hội, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trên địa bàn, đóng góp vào ngân sách địa phương thông qua các hoạt động của doanh nghiệp; tạo nguồn thu bổ sung một phần ngân sách quốc phòng, cải thiện và nâng cao đời sống của bộ đội và một số chương trình chính sách hậu phương quân đội.

    Từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó, bàn giao cho TP.HCM khoảng 11,96 ha; bàn giao Bộ GTVT khoảng 40,26 ha; phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều hòa nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng, quy hoạch nhà ga hành khách.

    Sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế

    Theo báo Thanh Niên, tại hội nghị Thượng tướng Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng đã sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế theo Văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đã góp phần tăng cường công tác quản lý, sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả đất quốc phòng, tạo cảnh quan môi trường và chống lấn chiếm, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ quốc phòng và cải thiện nâng cao đời sống bộ đội.

    Về phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thường vụ Quân uỷ Trung ương thống nhất chủ trương đồng ý cho tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, xong phải đảm bảm đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TP.HCM; phối hợp tốt với địa phương trong công tác kiểm, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

    Bộ Quốc phòng có chủ trương tuyệt đối không được ký kết mới các hợp đồng cho thuê trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để tập trung quy hoạch lại.

    Ngoài ra, đối với các điểm đất đơn vị đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ, cho phép giữ nguyên hiện trạng sử dụng và sẵn sáng thu hồi ngay khi có yêu cầu, nhưng phải kiểm tra, chấn chỉnh lại, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, của Bộ Quốc phòng và TP.HCM.

    Đối với dự án sân golf Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng, khi có quyết định của Thủ tướng sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

    Giải tỏa 50 kiốt, 3 cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất

    Theo báo Tuổi Trẻ, cũng tại hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy trung ương về quản lý sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn đã yêu cầu Quân chủng Phòng không không quân và Sư đoàn không quân 370 thực hiện ngay việc giải tỏa 50 kiốt, 3 cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất.

    Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết 3 cây xăng trên đoạn đường này đều của các đơn vị quân đội.

    Đây là các kiốt và cây xăng nằm trong phạm vi đất quốc phòng, nằm phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất, trên đường Trường Chinh đoạn mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa đến ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch.

    Theo Tượng tướng Trần Đơn, việc giải tỏa 50 kiốt và 3 cây xăng trên đường Trường Chinh, tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những việc có thể làm ngay và đề nghị UBND quận Tân Bình, các cơ quan chức năng địa phương cùng Quân chủng Phòng không không quân, Sư đoàn không quân 370 khẩn trương thực hiện.

    Sau khi giải tỏa thu hồi xong 50 kiốt và 3 cây xăng, Bộ Quốc phòng yêu cầu Sư đoàn Không quân 370 giao toàn bộ đất cho quận Tân Bình trồng cây xanh, tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-cong-bo-ke-hoach-su-dung-dat-san-bay-tan-son-nhat-a198457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan