Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Chúng ta là những người bạn"


Thứ 6, 10/11/2017 | 07:31


Cùng sự kiện

13h15 ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit).

13h15 ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit).

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump nêu lại các điểm dừng chân đã qua trong chuyến công du châu Á trước khi đến Việt Nam và nhắc đến câu chuyện thời sự bão lụt vừa xảy ra tại Việt Nam.

"Tôi muốn đề cập đến những người bị ảnh hưởng bởi báo Damrey. Người dân Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn khôi phục trong những tháng tiếp theo. Trái tim chúng tôi hướng về những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cơn bão khủng khiếp này", ông Trump nói.

Tổng thống Trump cho rằng: "Chúng tôi sẵn sàng quan hệ đối tác với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, công bằng, cùng tôn trọng và cùng có lợi. Chúng tôi không tham gia vào các Hiệp định bó buộc chân tay chúng tôi. Tôi mong chúng ta cùng phát triển và cùng có lợi. Chúng tôi luôn mong muốn sự thịnh vượng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

"Chúng ta chia sẻ và hưởng lợi từ một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do", ông Trump nói.

Ông Trump dành những ngợi khen với Việt Nam. "Nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và hội nhập. Các sinh viên VN nằm trong số những sinh viên giỏi nhất thế giới. Điều đó rất ấn tượng. Đó là sự chuyển mình ấn tượng của Việt Nam", Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại CEO Summit. Ảnh: VnExpress

Về kinh tế, ông Trump mong muốn các thị trường mở, công bằng cho tất cả các bên. Các doanh nghiệp tư nhân được phát triển, không bị kìm hãm.

Ông Donald Trump khẳng định sẽ không im lặng khi các công ty của nước Mỹ bị tấn công bằng nhiều hình thức khác nhau. "Chúng tôi không làm ngơ với vi phạm", ông Trump nói.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, ông mong muốn sự công bằng cho tất cả các nước. Ông không muốn nước Mỹ bị mất việc làm thêm nữa. Ông khẳng định ông sẽ kiên định chiến lược “Nước Mỹ là trên hết” (American first) và mong muốn tất cả mọi người trong hội trường cũng coi trọng đất nước mình trên hết.

"Mỹ tự hào là thành viên của cộng đồng kinh tế dưới mái nhà chung Thái Bình Dương. Chúng ta là những người bạn bè, đối tác, đồng minh ở Ấn Độ-Thái Bình Dương suốt một thời gian rất dài. Câu chuyện về khu vực này trong những thập niên gần đây là câu chuyện về những gì có thể trở thành hiện thực khi chúng ta làm chủ chính tương lai của mình".

Đặc biệt, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã biểu dương các nước châu Á và nhấn mạnh: "Ngày nay chúng ta không còn là thù địch, chúng ta là những người bạn".

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-donald-trump-chung-ta-la-nhung-nguoi-ban-a208859.html