+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân mặt nước Hồ Gươm chuyển màu xanh "lạ"

    • DSPL
    ĐS&PL Một số nhà khoa học vừa lý giải nguyên nhân nước ven Hồ Gươm (Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh "lạ".

    Một số nhà khoa học vừa lý giải nguyên nhân nước ven Hồ Gươm (Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh "lạ".

    Những ngày vừa qua, mặt nước ở ven Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh lạ. Tại khu vực mặt nước chuyển màu xanh, xuất hiện cá chết nổi, hoặc có chỗ cá chỉ bơi yếu ớt.

    Nước Hồ Gươm chuyển màu xanh "lạ". Ảnh: Vietnamnet

    Trả lời báo Dân Trí, GS.TS Dương Đức Tiến - chuyên gia về tảo cho biết: "Hiện tượng nước Hồ Gươm ở ven bờ chuyển màu xanh như vậy là do vi khuẩn lam hay còn gọi là tảo lam phát triển bùng nổ. Loài tảo này thường phát triển mạnh ở thời điểm giao mùa Xuân - mùa Hạ và mỗi khi có hoạt động cải tạo, nạo vét hồ. Tảo này có chứa độc tố gây hại cho các sinh vật ở hồ, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp vớt hết đi để trả lại vẻ đẹp cho Hồ Gươm".

    GS.TS Tiến cùng khuyến cáo, khi cơ quan chức năng vớt tảo này lên bờ cần cho vào thùng kín chuyển đi nơi khác tiêu hủy, không được đổ bừa bãi lên bờ hoặc ra môi trường, vì để khô loài tảo này sẽ nhờ gió lại phát tán tiếp và có thể gây bệnh tiêu chảy cho con người.

    Theo báo VnExpress, đại diện công ty thoát nước Hà Nội (đơn vị thực hiện cải tạo chất lượng nước Hồ Gươm) cho biết, sau khi nạo vết, hầu hết các hồ sẽ có hiện tượng nitơ, photpho tăng cao, gây ra sự phát triển mạnh mẽ của các loại thực vật phù du như rêu, tảo. Tình trạng này dẫn đến thiếu oxy trong nước, phá vỡ chuỗi thức ăn, giảm chất lượng nước, phá hoại môi trường trong sạch của thủy vực.

    Cá chết tại khu vực nước màu xanh. Ảnh: Dân Trí

    Công ty thoát nước Hà Nội đang phối hợp với phòng nghiên cứu của trường Đại học Bách Khoa thử nghiệm cấy tảo đặc hữu, tạo màu xanh cho Hồ Gươm và cân bằng môi trường nước. Hiện các tảo đặc hữu được cấy ở phần đáy hồ, khi phát triển sẽ tạo ra màu xanh vốn có như trước đây ở hồ. 

    Được biết, vào cuối năm 2017, Hà Nội chi gần 30 tỷ đồng để làm sạch nước Hồ Gươm. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12/2017 đến khoảng đầu tháng 2/2018.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-mat-nuoc-ho-guom-chuyen-mau-xanh-la-a226880.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan