+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo điều tra dự án Ethanol Bình Phước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tính đến cuối năm 2018, Nhà máy ethanol Bình Phước thua lỗ khoảng 1.280 tỷ đồng.

    Tính đến cuối năm 2018, Nhà máy ethanol Bình Phước thua lỗ khoảng 1.280 tỷ đồng. Công ty OBF đã mất toàn bộ vốn chủ sở hữu khoảng 660 tỉ đồng, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay lên đến hơn 1.600 tỉ đồng.

    Kiểm toán Nhà nước vừa báo cáo Thủ tướng chỉ đạo bộ Công an điều tra, xử lý 2 dự án có sai phạm nghiêm trọng, trong đó có dự án Nhà máy ethanol Bình Phước.

    Nhà máy ethanol Bình Phước. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Dự án này do Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) phối hợp với Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) đầu tư. Với tổng mức đầu tư 80,6 triệu USD (khoảng 1.500 tỉ đồng), sau điều chỉnh tăng lên 84,5 triệu USD (khoảng 1.600 tỉ đồng).

    Để thực hiện dự án, liên doanh PVOIL và ITOCHU đã lập Công ty TNHH nhiên liệu sinh học Phương Đông (Công ty OBF). 

    PVOil ban đầu nắm 51% vốn điều lệ nhưng trước khi dự án khởi công giảm còn 29%, chuyển nhượng phần vốn còn lại cho Licogi 16. Theo đó, tỷ lệ vốn góp vào Công ty OBF của PVOIL là 29%, ITOCHU là 45% và Licogi 16 là 22%.

    Dự án có công suất 102 triệu lít ethanol/năm, dự kiến sẽ hoàn vốn vào năm 2020, nhưng thực chất đã ngưng hoạt động từ 2013 sau khi chạy thử, vì giá thành sản phẩm quá cao, càng chạy càng thua lỗ nặng. Tuy nhiên, dù đã ngưng hoạt động, nhưng mỗi năm OBF vẫn lỗ khoảng 262 tỉ đồng, trong đó lãi vay 120 tỉ đồng, khấu hao 90 tỉ đồng và 52 tỉ chi phí duy trì nhà máy.

    Tính đến cuối năm 2018, Nhà máy ethanol Bình Phước thua lỗ khoảng 1.280 tỉ đồng. Công ty OBF đã mất toàn bộ vốn chủ sở hữu khoảng 660 tỉ đồng, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay lên đến hơn 1.600 tỉ đồng.

    Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án có nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể, có dấu hiệu bất thường trong quá trình thương thảo ký hợp đồng EPC có thể làm thất thoát 4,12 triệu USD do phát sinh chi phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải của nhà máy (khoảng 1,19 triệu USD vốn nhà nước tương ứng với phần vốn góp của PVOIL).

    Qua kết quả kiểm tra hiện trường phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý hợp đồng, quản lý chất lượng công trình tại gói thầu xây dựng kho Đăk Nông. Cụ thể, hạng mục nền bê tông kiểm tra 9 điểm thì chỉ có 1 điểm đạt chiều dầy thiết kế 10 cm, còn lại là từ 3,5 - 8 cm; phần mái nhà không có Tole nhựa lấy sáng theo thiết kế. Tuy nhiên, các hạng mục này vẫn được tư vấn giám sát và chủ đầu tư chấp thuận nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

    Phần lớn các thiết bị nhập ngoại do nhà thầu TTCL thực hiện, lắp đặt vào công trình không có chứng chỉ chất lượng (CQ).

    Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ những nội dung trên.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-thu-tuong-chi-dao-dieu-tra-du-an-ethanol-binh-phuoc-a324454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan